Nội chính

Nhiều thành tích nổi bật của Toà án hai cấp tỉnh Yên Bái

Trang Nguyễn 10/01/2024 - 17:48

TAND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Ông Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự có ông Ngô Hạnh Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Năm 2023, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh số lượng các loại vụ việc phải giải quyết tiếp tục gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng đa dạng, phức tạp. Bên cạnh yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, các Tòa án còn phải tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp như việc triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án hay tổ chức các phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến…

Trước tình hình đó, Ban cán sự đảng TAND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn và các công tác khác.

yb-1.png
Toàn cảnh hội nghị

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của TAND tối cao, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Yên Bái cùng với sự phối hợp có hiệu quả của các ngành trong khối nội chính và chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh nên năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

Trong năm công tác 2023, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thụ lý 3.649 vụ, việc các loại, đã giải quyết 3.627 vụ, việc, đạt tỷ lệ 99,40%, tăng 207 vụ, việc so với cùng kỳ. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 251 vụ, việc giải quyết 248 vụ, việc đạt 98,80%; Tòa án cấp huyện thụ lý 3.398 vụ, việc giải quyết 3.379 vụ, việc đạt 99,44%; tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, hành chính, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án… vượt tỷ lệ được giao.

Chất lượng công tác xét xử được nâng cao, không có vụ án nào để quá thời hạn xét xử, không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm; thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33/2022/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội khoá XV về việc tổ chức phiên tòa trực tuyến… Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Về công tác cải cách tư pháp, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã tổ chức 198 phiên tòa rút kinh nghiệm trên tổng số 54 Thẩm phán (trung bình 3,67 vụ/Thẩm phán; đăng tải 1.683 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử Tòa án; tổ chức xét xử 45 phiên tòa trực tuyến.

Kết quả công tác của TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã được ghi nhận, vinh danh bằng những danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng xứng đáng. TAND thành phố Yên Bái nhận Cờ thi đua của Chính phủ; TAND tỉnh Yên Bái được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Yên Bái; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao; tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi, Bằng khen cá nhân…

yb-2.png
Ông Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những nỗ lực, cố gắng của TAND hai cấp tỉnh Yên Bái. Ông đề nghị, trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện quán triệt, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể công chức, đảng viên, trọng tâm là tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị của TAND tối cao về công tác của ngành năm 2024, Chương trình hành động số 188 ngày 25/11/2023 của Tỉnh ủy về lãnh đạo nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chánh án TAND tối cao, ông Tạ Văn Long đã trao tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho Văn phòng TAND tỉnh và TAND huyện Văn Chấn. Ông Lê Thái Hưng, Chánh án TAND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho 5 cá nhân. TAND tỉnh đã công bố một số quyết định khen thưởng, trao Giấy khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

yb-3.png
Thừa ủy quyền của Chánh án TAND tối cao, ông Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho Văn phòng TAND tỉnh và TAND huyện Văn Chấn.
yb-4.png
Ông Lê Thái Hưng, Chánh án TAND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối
cao cho các cá nhân.
yb-5.png
Các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Yên Bái ký giao ước thi đua năm 2024

Tại Hội nghị, lãnh đạo TAND tỉnh đã phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Truyền thống TAND và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024”. Đồng thời, tổ chức ký giao ước thi đua giữa các TAND các huyện, thị, thành phố và các tòa, phòng của TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thành tích nổi bật của Toà án hai cấp tỉnh Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO