Giải trí

Nhiều nét mới tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất

Bạch Dương 09/05/2023 - 06:59

Tại họp báo công bố thông tin về Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã chia sẻ về nét mới của kỳ liên hoan phim lần này. Theo bà, đây vừa là sự kiện liên hoan phim quốc tế nhưng cũng được coi như là một "cuộc chơi" tự nguyện nên các đơn vị tham gia rất hào hứng.

Chiều 8/5, Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo công bố thông tin về Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF I), năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, Liên hoan phim (LHP) được tổ chức từ ngày 9/5 - 13/5/2023 tại TP. Đà Nẵng với chủ đề “DANAFF - Nhịp cầu châu Á”.

Đây là sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, tạo cơ hội trao đổi, xúc tiến và kết nối trong tương lai cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam và TP. Đà Nẵng; đồng thời phục vụ công chúng thưởng thức bộ môn nghệ thuật thứ Bảy. LHP sẽ góp phần tạo dựng thêm thương hiệu sự kiện, khẳng định vị thế Đà Nẵng là điểm đến của các sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á.

1-1683545628311137869509(1).jpg
Bà Ngô Thị Kim Yến (trái), Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam - Giám đốc Liên hoan phim chủ trì buổi họp báo

Khởi động chuỗi sự kiện LHP sẽ là lễ khai mạc vào tối 9/5 tại Nhà hát Trưng Vương với chủ đề “Mang Đà Nẵng đến với châu Á và mang châu Á đến Đà Nẵng”.

Chương trình khai mạc sẽ tập trung giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng cũng như những nét đặc trưng của điện ảnh châu Á; đề cao tinh thần "Việt Nam hội nhập” và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp bằng lăng kính điện ảnh, để giới thiệu về sự phát triển của Việt Nam với bạn bè quốc tế thông qua cầu nối là TP. Đà Nẵng.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, DANAFF không chỉ là sự kiện diễn ra một lần mà phải được nuôi dưỡng để tổ chức lâu dài. Bởi ngay từ khi bắt đầu, Ban tổ chức cũng như TP. Đà Nẵng đã xác định đây là chương trình được tổ chức thường niên, mặc dù lần đầu tiên tổ chức một LHP quốc tế còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của TP. Đà Nẵng và Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, hi vọng các kỳ liên hoan phim tiếp theo sẽ được tổ chức thành công.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan cho biết, việc tổ chức LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất mong muốn tìm hướng đi để có sự kết hợp hài hòa giữa Nhà nước, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp để phát triển nền điện ảnh Việt Nam.

Bà Ngô Phương Lan cũng thông tin về nét mới của kỳ liên hoan phim lần này, vừa là sự kiện LHP quốc tế nhưng cũng được coi như là một "cuộc chơi" tự nguyện nên các đơn vị tham gia rất hào hứng.

Theo bà, ý tưởng tổ chức LHP xuất phát từ việc Luật Điện ảnh năm 2022 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào tháng 01/2023 có khá nhiều điểm mới, cởi mở. Trong đó, mở rộng chủ thể được tổ chức LHP nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia quảng bá, tôn vinh điện ảnh trong nước. Các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp được tự tổ chức liên hoan phim, giải thưởng, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam.

Một điểm khác thú vị nữa được bà Ngô Phương Lan thông tin đó là sự kết hợp được các yếu tố của một LHP quốc tế, sự hội tụ của các bộ phim châu Á ở cuộc thi phim của châu Á, các bộ phim Việt Nam tham dự ở cuộc thi phim Việt Nam và giải Netpac cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban giám khảo Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á quyết định.

Giám khảo của LHP là giám khảo quốc tế nổi bật thế giới và Việt Nam. Trong đó có 90% các thành viên Ban giám khảo đến trực tiếp LHP, còn lại số nhỏ các giám khảo làm việc online theo chuẩn quốc tế.

Theo bà Ngô Phương Lan, việc giới thiệu điện ảnh Việt Nam tại LHP là để bạn bè đồng nghiệp quốc tế biết được sâu rộng nhất về điện ảnh Việt Nam, để biết được rằng điện ảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế, ngày càng đổi mới và năng động.

Bà Lan bày tỏ hi vọng DANAFF 1 sẽ được tổ chức thành công, có sự lan tỏa rộng lớn. Đây sẽ là kỳ LHP quốc tế chất lượng, chuyên nghiệp, đem đến những sản phẩm điện ảnh hoàn hảo.

Theo Ban tổ chức, nhiều hoạt động và sự kiện nổi bật sẽ được tổ chức tại LHP như chương trình chiếu phim tại các rạp Lê Độ, CGV và Galaxy với 89 suất chiếu, cùng với các buổi ra mắt các đoàn làm phim; chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại Công viên APEC; giao lưu nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng với khán giả; các hội thảo “Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”, hội thảo “Điện ảnh Nhật Bản – kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam”; chương trình Workshop “Ươm mầm tài năng”…

Điểm nhấn của LHP là việc tranh tài của các bộ phim ở hai hạng mục gồm: Hạng mục “Giải thưởng Phim châu Á - ASIAN FILM AWARD” và Hạng mục “Giải thưởng Phim Việt Nam” với Hội đồng Giám khảo là các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam và quốc tế.

Vé xem phim Liên hoan được Ban tổ chức phát miễn phí từ 10h-20h hàng ngày tại rạp Galaxy Đà Nẵng, rạp Lê Độ. Các buổi chiếu phim tại Công viên APEC sẽ mở cửa để đón khán giả đến xem phim ở mọi lứa tuổi.

LHP châu Á Đà Nẵng sẽ là sự kiện văn hóa đặc biệt, là nơi lựa chọn, vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi để khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á, đồng thời để giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung, nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nét mới tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO