Bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều cá nhân mất tiền khi đầu tư tài chính qua app

Hải Long 09/03/2024 - 17:22

Thời gian qua, nhiều nạn nhân mất hàng trăm triệu đồng vì tham gia đầu tư tài chính thông qua các ứng dụng (app) trên mạng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã đưa ra dẫn chứng trường hợp của bà Nguyễn Thị H. (hơn 60 tuổi, trú TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Nạn nhân trong vụ lừa đảo do cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại cho biết, được một người bạn giới thiệu về việc tham gia đầu tư tài chính kiếm tiền nhanh. Vì tin tưởng, lần đầu, bà đầu tư vào 04 triệu đồng, nhận về được tiền gốc và 1,6 triệu đồng tiền lãi.

Thấy có lời, bà H. ngày càng nộp nhiều tiền. Lúc đỉnh điểm, bà H. nộp số tiền đầu tư lên tới con số hơn 360 triệu đồng nhưng ngay sau đó ứng dụng bị sập, không thể truy cập, bà H. mới vỡ lẽ mình bị lừa.

Theo bà H., các chiêu trò của họ rất tinh vi và công khai. Không chỉ tư vấn trực tuyến qua Zalo, tin nhắn, họ còn tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại khách sạn lớn trên địa bàn TP. Thanh Hóa.

lua-dao-canhbao.png

Thủ đoạn của các đối tượng này là mạo danh các sàn đầu tư nước ngoài hoặc giả mạo công ty để tạo ra các trang web, ứng dụng đầu tư lừa đảo. Các tên miền mà những sàn giao dịch này sử dụng thường chỉ tồn tại trong một thời gian, sau khi đã lừa được một lượng người nhất định thì các tổ chức sẽ chuyển sang một tên miền khác và tự đánh sập sàn cũ để ngăn cản hoạt động điều tra, truy vết của các cơ quan chức năng.

Thêm vào đó, các tổ chức lừa đảo sẽ dẫn dụ người chơi bằng cách trong thời gian đầu, các app đầu tư sẽ để người chơi sinh lời cao. Ngoài ra, đối tượng còn tạo ra các hội, nhóm chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trên các mạng xã hội và mời các thành viên vào nhóm. Những người đứng ra chia sẻ tự xưng là các chuyên gia, người đại diện của doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm, được xây dựng hình ảnh, hồ sơ cá nhân hào nhoáng, sang chảnh nhằm tạo thiện cảm và gây dựng lòng tin với mục tiêu mà họ nhắm đến. Khi người chơi tin tưởng, đầu tư với những khoản tiền lớn thì các tổ chức, đối tượng lừa đảo này sẽ dùng các chiêu thức để chiếm đoạt tiền.

Nhằm ngăn chặn hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân phải luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực, cấp phép bởi Nhà nước. Cá nhân cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, đặc biệt là không gian mạng.

Mọi người tuyệt đối cảnh giác với các lời mời chào đầu tư có lãi suất cao bất thường so với thị trường cùng với các khoản phí không rõ ràng. Nhà đầu tư tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Đồng thời, cá nhân cần tăng cường kiến thức về tài chính, đầu tư. Nếu cảm thấy không chắc chắn, hãy tham khảo đánh giá của chuyên gia tài chính hoặc luật sư để có thể đưa ra quyết định thông minh, an toàn và tránh rủi ro lừa đảo, cơ quan chức năng khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cá nhân mất tiền khi đầu tư tài chính qua app
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO