Ngày 27/6, sau 3 ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) 36 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, phiên sơ thẩm bị cáo Mai Tuấn Anh bị tuyên phạt 42 tháng tù giam về tội danh trên.
Đối với 9 bị cáo còn lại, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt từ 24 tháng tù đến 5 năm tù cho các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Đối với kháng cáo của 5 nhà thầu, HĐXX nhận thấy, quá trình giải quyết vụ án đã phát hiện có sự sai phạm dẫn đến chất lượng công trình chưa đảm bảo. Do đó, việc VEC thanh toán 460 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công là không đúng quy định, bởi khi công trình có hư hỏng thì cần sửa chữa, nếu không khắc phục được thì phải thi công lại.
Do đó, HĐXX phúc thẩm tuyên buộc 5 nhà thầu thi công dự án gồm: Tổng Công ty Xây dựng số 1, Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) phải hoàn trả cho VEC tổng số tiền 460 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên, tương ứng với các gói thầu thi công không đảm bảo chất lượng.
Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu. Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm: Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán. Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.