Tin văn hóa

"Người Nhân văn" của Trường Xã hội và Nhân văn

Hải Long 13/12/2023 - 13:36

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa ban hành bộ quy tắc ứng xử "Người Nhân văn" của nhà trường. Trong đó có quy định không ghi âm, ghi hình, chụp ảnh người học, viên chức, người lao động khi chưa được sự đồng ý của người học, viên chức, người lao động.

Quy định không ghi âm, ghi hình, chụp ảnh người học, viên chức, người lao động khi chưa được sự đồng ý của người học, viên chức, người lao động nằm trong Bộ quy tắc ứng xử "Người nhân văn" mới được trường ban hành và được áp dụng cho người học, viên chức, người lao động trong quá trình làm việc, học tập, rèn luyện tại trường cũng như trên không gian mạng và ở nơi cư trú.

Được biết, đây là năm đầu tiên trường đưa ra quy định này. Quy định được đưa ra dựa trên các quy định pháp luật Nhà nước nhằm bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân sinh viên, viên chức, người lao động. Mục đích và nguyên tắc xây dựng Bộ quy tắc nhằm điều chỉnh cách ứng xử của người học, viên chức và người lao động của nhà trường phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc, đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của nhà trường.

chup-anh.png
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, quy tắc này gồm 3 chương, trong đó chương 2 quy định các quy tắc ứng xử chung với nhiều điều khoản: trang phục, tác phong nơi làm việc, học tập; ứng xử trong quá trình làm việc, học tập tại trường; ứng xử trên không gian mạng, nơi công cộng, nơi cư trú; ứng xử của người học, của viên chức và người lao động.

Bộ quy tắc này quy định các quy tắc ứng xử trong và ngoài trường, áp dụng đối với người học, viên chức và người lao động của trường.

Khi làm việc, học tập, tham gia các hoạt động tại trường và trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, người học, viên chức và người lao động phải tuân thủ bộ quy tắc ứng xử này về trang phục lịch sự, kín đáo, phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc. Đồng thời, cũng cần có tác phong làm việc, học tập nghiêm túc, chuyên nghiệp; sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, thái độ thân thiện, văn minh và tôn trọng người khác trong giao tiếp....

Bộ quy tắc có nhiều nội dung rất cụ thể: tuân thủ các quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ, không giả mạo hoặc làm sai lệch dữ liệu, thông tin trong nghiên cứu khoa học, hoặc vi phạm đạo đức nghiên cứu.

Đấu tranh và phản ánh kịp thời đối với những hành vi tiêu cực không phù hợp với chuẩn mực trong làm việc, học tập, nghiên cứu khoa học. Không uống rượu, bia, hoặc đồ uống có cồn trước, trong giờ làm việc và học tập, giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc (trừ trường hợp theo nhiệm vụ)…

Đặc biệt, Bộ quy tắc này yêu cầu không lưu trữ, phát tán các hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm độc hại; tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước. Nhấn mạnh việc không ghi âm, ghi hình, chụp ảnh người học, viên chức, người lao động khi chưa được sự đồng ý của người học, viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, là quy định về việc ứng xử trên không gian mạng như tuân thủ pháp luật, khai thác, sử dụng mạng văn minh, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, không phát tán thông tin giả, không quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép…

Nhà trường yêu cầu người học, viên chức, người lao động không sử dụng logo, tên trường, địa chỉ, điện thoại, thư điện tử có tên miền chính thức của trường, các đơn vị thuộc, trực thuộc trường vì mục đích riêng và khi chưa có văn bản đồng ý cho phép sử dụng từ trường. Bên cạnh đó, còn có quy định về ứng xử ở nơi cư trú và có riêng phần quy định dành cho người học và đối với viên chức và người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Người Nhân văn" của Trường Xã hội và Nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO