Nội chính

Nghiêm cấm lôi kéo để bán bảo hiểm

Lương Văn 18/03/2024 - 15:14

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện tại luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh dành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, sáng 18/3/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.

anh-chup-man-hinh-2024-03-18-121645.png
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Cũng tại phiên chất vấn, ông Trần Đình Gia (Ủy viên Ủy ban Pháp luật) lo ngại tình trạng nhân viên bảo hiểm chèo kéo khách hàng, hợp đồng quá dài gây khó cho người mua, làm méo mó thị trường.

“Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?” - đại biểu Trần Đình Gia nêu.

Đại biểu Lã Thanh Tân - đoàn Hải Phòng chất vấn, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào về nhận định cho rằng, hiện nay, việc giải quyết bồi thường về thiệt hại tài sản hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được giao kết còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà, mức chi bảo hiểm thấp. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp về vấn đề này.

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho biết, kết quả thanh tra đợt 1 với 4 doanh nghiệp bảo hiểm bán chéo qua ngân hàng của Bộ Tài chính công bố tháng 7/2023, cho thấy trong tổng số doanh thu bảo hiểm bán qua ngân hàng thương mại chỉ tính đến 31/12/2021 khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, có công ty có đến 70% khách hàng mua bảo hiểm hủy sau đợt đóng phí lần đầu, thường nộp phí lần đầu là một năm hoặc hai năm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá về vấn đề này và xử lý như thế nào với trách nhiệm của các tổ chức liên quan qua kết quả thanh tra này? Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật gây hậu quả thiệt hại lớn cho số đông khách hàng đã hủy ngang hợp đồng?

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có biện pháp như thế nào để đảm bảo trong tương lai các doanh nghiệp bảo hiểm không có những sai phạm tương tự, nhất là trong bối cảnh hành vi cấm bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc gắn với cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo để bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm và các công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh dành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại và xử phạt nghiêm minh. Những vấn đề vi phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý.

Về hợp đồng kéo dài thì trước đây có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang. Như vậy, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 thì cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền của mình, và công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm. Vấn đề chèo kéo bảo hiểm được quy định rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 là vấn đề cấm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) về công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu qua kênh ngân hàng.

Đến nay, Bộ đã ban hành được 5 kết luận thanh tra đối với 5 công ty, đang trình thủ tục để ban hành 3 kết luận, 2 kết luận đang triển khai.

Năm 2024, Bộ Tài chính có kế hoạch thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó sẽ thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm cấm lôi kéo để bán bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO