Câu chuyện pháp đình

Nghỉ việc cũng được Trương Mỹ Lan cho quà 20 tỷ đồng

Trang Nguyễn 08/03/2024 - 17:08

Sáng 8/3, xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, cựu Trưởng ban kiểm soát SCB Phạm Thu Phong cho biết khi nghỉ hưu, bà được nhận quà nghỉ việc là 20 tỷ đồng.

"Quà nghỉ việc" 20 tỷ đồng

Ngày 8/3/2024, ngày thứ 4 xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm, tiếp tục phần thẩm vấn đối với đối với bi cáo Phạm Thu Phong. Đây là 1 trong 2 cựu Trưởng Ban kiểm soát SCB bị truy tố "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án này.

vtp-truongmylan-scb.jpg
Phiên xét xử ngày thứ tư vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Theo cáo trạng, Phạm Thu Phong làm việc tại SCB cũ từ năm 2007, sau đó tiếp tục công tác tại SCB sau sáp nhập đến năm 2018. Đến tháng 4/2019, bà chính thức xin nghỉ.

Quá trình đảm nhận chức vụ, bị cáo Phong đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban Kiểm soát và Trưởng ban Kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan. Bị cáo Phong đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của SCB trong hoạt động cấp tín dụng này, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, SCB không có khả năng thu hồi nợ.

Hành vi của Phạm Thu Phong gây thiệt hại cho SCB 90.000 tỷ đồng, sau khi trừ các tài sản đảm bảo.

vtp-qua-nghi-huu.jpg
Bị cáo Phạm Thu Phong tại phiên xét xử

Bị cáo Phong khai, dù đảm nhận trách nhiệm kiểm soát nhưng khi kiểm toán nội bộ không tiếp cận được hồ sơ, không có bằng chứng kiểm tra rõ ràng, không đánh giá được tình trạng tài chính SCB.

Bị cáo có trình bày với Chủ tịch HĐQT SCB giúp bản thân mình hoàn thành nhiệm vụ, còn không sẽ xin nghỉ. Tuy nhiên, vị chủ tịch lúc ấy nói hiện tại nhiều người xin nghỉ, động viên Phong gắng làm thêm 1 năm để hoàn tất thanh tra.

Trình bày về lý do nghỉ việc tại SCB, Phong cho biết, mặc dù ban kiểm soát theo quy định có các quyền hạn nhưng trên thực tế, các bộ phận của SCB không hợp tác nên không thể thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình nên nghỉ việc.

Tại phiên tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TPHCM - chủ tọa phiên toà hỏi bị cáo Phạm Thu Phong, có làm đúng vai trò, nhiệm vụ của mình?

Bị cáo Phong trả lời: Có kiểm soát đúng định hướng nhưng trên thực tế gặp một số trở ngại. Khi thấy tình hình tài chính SCB rất xấu, Ban kiểm soát có cảnh báo, báo cáo.

Thẩm phán Phạm Lương Toản: Ban kiểm soát có quyền chớ cần gì báo cáo.

Bị cáo Phong cáo im lặng!

Chủ tọa: Khi xin nghỉ, bà Trương Mỹ Lan có thưởng gì cho bị cáo không?

Bị cáo Phong trả lời "thông qua tài xế của chị Lan, chị Lan có hỗ trợ quà nghỉ việc cho bị cáo là 20 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo đã nộp lại toàn bộ trong quá trình điều tra".

Sau khi Phạm Thu Phong nghỉ, Lưu Quốc Thắng được chọn làm Trưởng ban Kiểm soát SCB. Hiện bị cáo Thắng bị ung thư nên có đơn xin xét xử vắng mặt. Lưu Quốc Thắng làm việc tại Ngân hàng TMCP Đệ Nhất từ tháng 3/1998, sau đó tiếp tục công tác tại SCB cho đến nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ việc cũng được Trương Mỹ Lan cho quà 20 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO