Nền tảng du lịch thông minh song hành cùng chuyển đổi số

Kim Sáng| 22/09/2022 21:46

Bên cạnh các hoạt động tổ chức theo hình thức truyền thống, ngành du lịch đang đẩy mạnh các hoạt động trên các nền tảng thông minh như Shopee, Traveloka, Divui.com… nhằm đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu thế tất yếu đối với mọi ngành nghề. Du lịchcũng không ngoại lệ, muốn phát triển thì phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động.

Hiện nay, đa phần người dân đều sử dụng các phương tiện, thiết bị như điện thoại thông minh, iPad, máy tính… để phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí, công việc, do đó nhu cầu “nhanh gọn, linh hoạt” thông qua hình thức online cũng được nhiều người lựa chọn. Thay vì ra trực tiếp bến xe, đại lý, nhà ga… để mua vé xe, vé máy bay, vé tàu thì nhiều người chọn hình thức mua vé trực tuyến trên các ứng dụng như Shopee, Traveloka, Divui.com…

Ngoài tiết kiệm thời gian, công sức, các ứng dụng này còn hỗ trợ người dân thay đổi giờ giấc, địa điểm, điều chỉnh thông tin khi có nhu cầu, giúp người dân có những trải nghiệm tốt nhất.

Các bạn trẻ hào hứng trải nghiệm ứng dụng du lịch Divui.com, nền tảng đầu tiên tại Việt Nam giúp kết nối các nhà cung cấp dịch vụ du lịch địa phương với khách du lịch tự túc

“Ngày trước, mỗi khi về quê vào dịp lễ, tết, tôi phải canh ngày để ra bến xe mua vé rồi chờ đợi để lấy, có những thời điểm khách đông nên phải đợi mấy tiếng đồng hồ. Từ ngày được bạn bè giới thiệu các ứng dụng trên mạng tôi bắt đầu tìm hiểu và cảm thấy ưng ý khi sử dụng. Trong đó, tôi hay chọn ứng dụng Divui.com, cảm giác như mình có thể thỏa thích đi mọi nơi mọi lúc, thỏa mãn mọi nhu cầu chỉ với mấy thao tác đơn giản”, chị Trang Huyền, quận Tân Bình, TPHCM chia sẻ.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam xác định với nhiều tiềm năng, lợi thế, tới năm 2030 kỳ vọng lớn du lịch sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, một động lực quan trọng tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Để đáp ứng nhu cầu công việc, chị Đoàn Nhung, nhân viên một công ty du lịch tại TPHCM cũng thường xuyên truy cập vào các nền tảng để tiếp cận và nắm bắt các tính năng mới nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, độc đáo.

“Tôi thấy việc phát triển các nền tảng du lịch thông minh là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. TPHCM và các địa phương khác đang tăng tốc chuyển đổi số, việc các ngành nghề, lĩnh vực đề xuất hoặc triển khai các giải pháp trên các ứng dụng là đang góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, vừa phù hợp vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi đối tượng”, chị Nhung nói.

Khách du lịch tham quan mô hình nhà vườn tại Tiền Giang 

“Tôi lấy thí dụ về ứng dụngDivui.com, khách du lịch tự túc có thể khám phá và đặt tất cả các dịch vụ tại điểm đến, gồm vé tham quan, tour hàng ngày, vé xem show, ăn uống, phương tiện đi lại... với giá tốt nhất. Với vài thao tác đơn giản đặt vé qua điện thoại/app, khách hàng nhanh chóng nhận vé qua email và xuất trình vé để sử dụng qua điện thoại. Trường hợp cần hỗ trợ khi có sự cố phát sinh cho dù là bất khả kháng hoặc từ phía khách hàng, nhân viên của nền tảng sẽ cố gắng tìm mọi cách trao đổi với nhà cung cấp, nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, điều này làm tôi vô cùng thích thú”, chị Nhung chia sẻ thêm.

Những năm vừa qua, ngành du lịch đangchủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.

Đặc biệt, tại TPHCM, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịchnhanh chóng thích ứng, linh hoạt thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động du lịch trên nhiều nền tảng như: Website Ngày hội du lịch TPHCM (https://ngayhoidulich.visithcmc.vn), website quảng bá du lịch TPHCM (www.visithcmc.vn), sàn thương mại điện tử Shopee,đại lý du lịch trực tuyến Traveloka

6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413.000 lượt; khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19). Chỉ tiêu về đón khách du lịch nội địa của năm 2022 được hoàn thành trong 6 tháng đầu năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 265.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng du lịch thông minh song hành cùng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO