Trao đổi nghiệp vụ

Nam Định: Vướng mắc về quyền sử dụng đất tại xã Việt Hùng

Anh Chuyên 16/07/2024 - 18:59

Các gia đình mua các gian nhà tập thể thanh lý hóa giá từ các cá nhân trước đây công tác tại Xí nghiệp dâu tơ tằm Hà Nam Ninh. Tuy nhiên...

Theo đơn, gia đình ông Trần Văn Tuyến (SN 1960) là thương binh bậc 4, vợ là Phạm Thị Dung (1954); thường trú tại xóm Đông 1, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Năm 2002 và 2003, gia đình ông bà Tuyến mua lại các gian nhà tập thể được bán thanh lý hóa giá từ các cá nhân trước đây công tác tại Xí nghiệp dâu tơ tằm Hà Nam Ninh (các gian nhà tập thể từ những năm 1980 -PV), thửa đất ký hiệu số 1663.1F tờ bản đồ số 3. Qua hơn 20 năm quản lý và sử dụng ổn định (gồm các gian nhà cũ và diện tích đất đã mua), đã có bản xác nhận ký giáp ranh không có tranh chấp với các hộ liền kề. Đối với nghĩa vụ đóng thuế, gia đình cho biết: "Tiền thuế của từng căn, đã được trừ vào tiền lương của công nhân hàng tháng, có xác nhận của giám đốc nhà máy cũ, bà Trần Thị Hoà".

dat-nha-ong-tuyen.png
Thửa đất nhà ông Tuyến (khoanh đỏ).

Ngày 10/05/2023, ông Tuyến nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền trên đất, thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của UBND huyện Trực Ninh, mã hồ sơ: 000.00.25.H40-230510-0001).

Sau nhiều lần bổ sung các giấy tờ theo yêu cầu của xã Việt Hùng, phòng Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan của huyện Trực Ninh, ông Tuyến vẫn không được cấp GCNQSDĐ. Dẫn đến việc, gia đình ông không thể vay được vốn ngân hàng để làm ăn, nhà cửa xuống cấp nhưng không được xây mới.

Ông Tuyến khiếu nại các năm 2009, 2010, UBND xã Việt Hùng, UBND huyện Trực Ninh, trong quá trình làm thủ tục chia tách đất cho các em trai ruột, từ thửa đất đứng tên ông Trần Văn Canh (bố đẻ ông Tuyến), có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ. Từ đó, dẫn đến ông Tuyến bị mất quyền, lợi ích hợp pháp, trong việc thừa kế tài sản theo quy định của pháp luật.

Nhiều dự án đi qua

Liên quan đến các nội dung ông Tuyến khiếu nại. Ngày 21/5, PV có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Việt Hùng. Đại diện đơn vị này cho biết, năm 1999, Xí nghiệp dâu tằm tơ Nam Định và UBND huyện Trực Ninh có Tờ trình. Theo đó, đề nghị thu hồi đất của Xí nghiệp giao cho dân chuyển cư làm đường lên cầu Lạc Quần và làm nhà ở.

ubnd-xa-viet-hung.png
Trụ sở UBND xã Việt Hùng.

Ngày 12/01/1999, UBND tỉnh Nam Định ban hành 2 văn bản. Theo Quyết định số 82/1999/QĐ-UB, thu hồi 15.089 m2 đất. Cụ thể, đất xây dựng 10.012 m2, đất ao 5.077m2 thuộc Xí nghiệp dâu tằm tơ Nam Định. Lý do, Xí nghiệp không còn nhu cầu sử dụng (vị trí, diện tích thu hồi theo trích lục bản đồ địa chính kèm theo). Chuyển đổi 7.600 m2 đất trong diện tích đất thu hồi lại, giao cho 78 hộ dân xã Việt Hùng do di chuyển giải phóng mặt bằng cầu Lạc Quần (25 hộ) và CBCNV Xí nghiệp (53 hộ) để tự xây dựng nhà ở.

Phần đất còn lại, 7.489 m2, giao cho xã Việt Hùng quản lý, sử dụng vào mục đích hành lang bảo vệ đường bộ 4.998m2; đường bộ khu dân cư 1.186m2; đất xây dựng đất ao 1.350m2; theo mặt bằng quy hoạch đã được huyện Trực Ninh phê duyệt.

Tỉnh Nam Định giao huyện Trực Ninh phối hợp cùng các ngành chức năng liên quan thực hiện các bước còn lại như, thanh lý tài sản, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, xét duyệt các đối tượng xin giao đất, ra quyết định giao đất, cấp GCNQSDĐ…

8e3c6f84d9a07bfe22b1.jpg
Quyết định số 82/1999/QĐ-UB mới chỉ thực hiện được một phần.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Vận – Phó chủ tịch UBND xã Việt Hùng: "Tại thời điểm năm 1999 việc thực hiện Quyết định 82/1999/QĐ-UB của UBND tỉnh Nam Định chưa thực hiện xong, mới chỉ thực hiện được một phần".

Cụ thể, mới chỉ có 25 hộ dân xã Việt Hùng do di chuyển, giải phóng mặt bằng cầu Lạc Quần được giao đất. 53 hộ còn lại, thuộc CBCNV Xí nghiệp chưa được thực hiện, do thời điểm đó còn nhiều vướng mắc..., ông Vận nói thêm.

Ngày 16/03/2018, UBND tỉnh Nam Định có quyết định số 567/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu dân cư tập trung xã Việt Hùng. Tiếp đó, ngày 28/03/2018, UBND huyện Trực Ninh ban hành Thông báo số 100/TB-UBND thực hiện quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư xã Việt Hùng. Tuy nhiên, đến nay dự án này cũng chưa được triển khai.

Ông Tuyến cùng các hộ dân sinh sống tại phần đất, nhà đã mua hóa giá của Xí nghiệp cho biết, luôn mong ngóng cơ quan chức năng thực hiện nốt phần còn lại của Quyết định số 82/1999/QĐ-UB.

gia-dinh-ong-tuyen.png
Ông Tuyến cùng các hộ dân sinh sống tại phần đất, nhà đã mua hóa giá ngóng chờ cơ quan chức năng thực hiện nốt phần còn lại của Quyết định số 82/1999/QĐ-UB.

Liên quan đến nội dung trên, ông Nguyễn Đại Đằng – Trưởng phòng TN&MT huyện Trực Ninh thông tin với PV. Ngày 06/07/2021, UBND tỉnh Nam Định ban hành Quyết định số 1413/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất của huyện Trực Ninh. Do vậy, diện tích đất hộ ông bà Tuyến – Dung đang sử dụng, đề nghị cấp GCNQSDĐ nằm trong phạm vi dự án xây dựng Khu dân cư tập trung xã Việt Hùng. Việc này theo Quyết định số 567/QĐ-UBND năm 2018 của UBND tỉnh Nam Định, phần diện tích còn lại nằm trong phạm vi dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – Đường bộ ven biển (đoạn đi qua huyện Trực Ninh), hiện nay đang thực hiện giải phóng mặt bằng.

Cần làm rõ việc thừa kế tài sản

Liên quan đến việc UBND xã Việt Hùng, UBND huyện Trực Ninh làm thủ tục phân tách đất từ bố đẻ ông Tuyến cho các em trai. UBND xã Việt Hùng cho biết: Năm 2009, gia đình bà Trần Thị Tôm (vợ ông Canh, mẹ ruột ông Tuyến) cùng các con đến trụ sở xã đề nghị xin được chia tách thửa đất.

Theo biên bản họp gia đình về việc cho tặng, thừa kế quyền sử dụng đất ngày 20/06/2009, bà Tôm cùng 7 người con đẻ, trong đó có ông Tuyến đã ký vào văn bản. UBND xã Việt Hùng xác nhận, khẳng định chữ ký của ông Trần Văn Tuyến trong biên bản họp gia đình là đúng.

Trưởng phòng TN&MT huyện Trực Ninh cho rằng: “Việc chia tách thời điểm đó, đơn vị thực hiện dựa trên hồ sơ của UBND xã Việt Hùng chuyển lên. Khi hồ sơ đầy đủ, cơ quan tiến hành các bước theo đúng quy định của pháp luật”.

ubnd-huyen-truc-ninh.png
Trụ sở UBND huyện Trực Ninh.

Về phần mình, ông Tuyến khẳng định chưa hề ký vào bất cứ văn bản nào liên quan đến việc chấp thuận, chia tách đất cho các em. Ông khẳng định, bố ông mất từ 2004. Tuy nhiên trong biên bản họp thừa kế, có chữ ký xác nhận chứng thực của UBND xã, ghi mất năm 2007 là không đúng. Vì vậy, ông Tuyến đề nghị cần phải xem xét lại độ chính xác của văn bản này.

16dcd2e7dcc37e9d27d2.jpg
Các chữ ký trong biên bản họp gia đình, ông Tuyến khẳng định không phải của mình (được so sánh với chữ ký của ông trong biên bản vay vốn ngân hàng năm 2023).

Như vậy, từ hai sự việc nêu trên, câu chuyện cấp GCNQSDĐ, chia tách đất của gia đình ông Tuyến, còn nhiều vướng mắc cần được xử lý, xác minh công khai, minh bạch.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Vướng mắc về quyền sử dụng đất tại xã Việt Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO