Nông lâm

Na Chi Lăng giá cao nhưng không lo ế

Anh Chuyên 31/08/2023 - 10:06

Năm nay, dù na Chi Lăng quả không to bằng năm trước, nhưng theo người dân trồng na thì giá đang khá cao và ổn định, hái tới đâu bán hết tới đó.

Hơn 40 năm bén rễ ở vùng núi đá vôi Chi Lăng, quả na đang thực sự phát triển và trở thành mặt hàng nông sản mũi nhọn của tỉnh Lạng Sơn. Thời điểm hiện tại cũng là lúc na bước vào chính vụ.

na1.jpg
Thời điểm hiện tại cũng là lúc na bước vào chính vụ.

Na sạch theo tiêu chuẩn VietGAP

Theo thông tin từ UBND huyện, na Chi Lăng được trồng tập trung chủ yếu ở các xã Chi Lăng, Mai Sao, Thượng Cường, Vạn Linh, Y Tịch, Hòa Bình, thị trấn Chi Lăng và thị trấn Đồng Mỏ.

Năm 2023, diện tích trồng na của huyện ước trên 2.300 ha, sản lượng ước đạt 20.000 tấn (bao gồm cả na trái vụ), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng; diện tích na trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 800 ha. Đến hết năm 2023, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

na4.png
Na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Na Chi Lăng có nhiều đặc điểm khác biệt với những giống na ở các vùng khác. Đó là quả to đều, khi chín có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt, thịt quả nhiều, có màu trắng kem và ăn rất ngon miệng. Từ những năm 2013, huyện Chi Lăng bắt đầu áp dụng sản xuất na đạt tiêu chuẩn VietGAP; và đến năm 2017 áp dụng theo bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11892-1:2017 vào sản xuất na. Tính đến nay, huyện đã thực hiện được 613,62 ha na đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Nhờ biết cải thiện trọng lượng, chất lượng quả na, không còn nhiều na nhỏ trên cây, thay vì thu 2 - 3 gánh na nhỏ như trước đây, hiện tại nông dân chỉ cần thu về một gánh na to được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Giá na cao nhưng không lo ế

Theo ông Phùng Văn Nghĩa, phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng chia sẻ: “Giá na dai năm nay, khi đã trực tiếp tham khảo ở các hộ dân, bán tại vườn là 30-35 nghìn/1kg. Còn tại các hợp tác xã sau khi thu mua lại sẽ đóng gói, phân loại ra, vào khoảng 65 nghìn/1kg. Với na bở giá còn cao hơn nhiều. Nhìn chung, giá na năm nay sẽ cao hơn so với năm trước, tuy vậy bà con khá phấn khởi khi hái tới đâu bán hết tới đó”.

na5.png
Giá na năm nay sẽ cao hơn so với năm trước, tuy vậy bà con khá phấn khởi khi hái tới đâu bán hết tới đó.

Cũng theo ông Nghĩa để quảng bá, tuyên truyền và nâng cao giá trị sản phẩm Na Chi Lăng năm 2023, huyện Chi Lăng đã tiến hành phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chuỗi chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu Na Chi Lăng bao gồm: Chương trình “Quảng bá, tiêu thụ Na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng” vào ngày 19/8 tại chợ Nông sản, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng.

Bên cạnh đó, tổ chức Tuần lễ quảng bá Na, nông đặc sản Lạng Sơn năm 2023 (từ ngày 24/8 - 27/8/2023), tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại (địa chỉ số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, huyện Chi Lăng sẽ có 6 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm Na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Chi Lăng giá cao nhưng không lo ế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO