Công nghệ

Mỹ bỏ phiếu việc cấm hoàn toàn TikTok

Trang Nguyễn 08/03/2024 - 17:15

Tại Mỹ, dự luật “Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát” đang được chính phủ địa phương ủng hộ. Điều luật này cũng liên quan đến việc ứng dụng TikTok có được tiếp tục hoạt động ở Mỹ nữa hay không.

Hạ viện sẽ biểu quyết tuần tới

TikTok, nền tảng chia sẻ video ngắn trực thuộc hãng công nghệ ByteDance của Trung Quốc đang đối diện thách thức tưởng mới mà cũ trước dự luật mới của Hạ viện Mỹ. Đó là quyền được tiếp tục hiện diện hợp pháp tại thị trường Mỹ mà TikTok và tập đoàn mẹ đã cố gắng cầm cự, chèo lái từ bốn năm trước.

tiktok-my.jpg
TikTok – nền tảng chia sẻ video ngắn trực thuộc hãng công nghệ ByteDance của Trung Quốc – đang đứng trước thách thức tưởng mới mà cũ trước dự luật mà Hạ viện Mỹ sẽ biểu quyết tuần tới.

Được đệ trình hôm 5/3, dự luật “Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát” được sự đồng thuận của Dân chủ và Cộng hòa. Dự luật này kêu gọi cấm TikTok và bất kỳ “ứng dụng tương tự” nào do ByteDance phát triển trừ khi tập đoàn công nghệ Trung Quốc thoái vốn cổ phần trong các ứng dụng này.

Ngay lập tức, TikTok đã gửi thông báo đến 170 triệu người dùng ở Mỹ, kêu gọi họ liên lạc ngay với dân biểu địa phương để cản trở “lệnh cấm hoàn toàn” đối với nền tảng này.

Hôm 7/3, Ủy ban Thương mại và năng lượng (HECC) thuộc Hạ viện đã tổ chức phiên điều trần, với lý do chính về “mối đe dọa an ninh quốc gia khẩn cấp của TikTok”. Tại phiên điều trần, Chủ tịch HECC Cathy McMorris Rodgers gọi thông điệp của TikTok gửi tới người dùng là nỗ lực nhằm “thao túng người dân Mỹ”. HECC đã nhanh chóng thông qua dự luật. Theo Reuters, kết quả bỏ phiếu là tuyệt đối với 50 phiếu thuận và không có phiếu phản đối nào.

TikTok sẽ bị cấm hoàn toàn ở Mỹ trừ phi TikTok cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc trong vòng sáu tháng tới.

Cũng vào giữa tháng 2/2024, Thị trưởng thành phố New York, Eric Adams cho biết, chính quyền của ông đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok cáo buộc các dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh niên và trẻ em ở thành phố lớn nhất nước Mỹ.

Nếu việc thoái vốn không kịp thực hiện trong vòng 180 ngày sau khi dự luật được ban hành, TikTok và các ứng dụng của ByteDance như Lemon8 và CapCut sẽ bị xóa tên trên tất cả các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.

“ Đạo luật này có một kết quả được định trước: Lệnh cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ. Chính phủ Mỹ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận của hàng triệu người Mỹ. Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, khán giả, các nghệ sĩ và phá hủy kế sinh nhai của vô số người sáng tạo trên khắp đất nước ”, TikTok cho biết trong một tuyên bố hôm 7/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bỏ phiếu việc cấm hoàn toàn TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO