Công lý 24h

Mở rộng điều tra từ sai phạm tại VICEM Hoàng Thạch

PV 19/04/2023 15:15

Nhiều cán bộ công tác tại Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) bị khởi tố cho thấy, vụ án đang mở rộng điều tra, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân vi phạm.

Được biết, ngày 10/4 vừa qua, ông Phạm Đức Cường, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM Việt Nam), giai đoạn 2019-2020, đã đến làm việc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hải Dương.

Gần 1 tháng trước, ngày 17/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã thi hành quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam 6 đối tượng, trong đó có Đỗ Hoàng Linh, Trưởng phòng Kỹ thuật của VICEM Hoàng Thạch.

day-chuyen-hoang-thach.jpg
Dây chuyền HT3 của VICEM Hoàng Thạch

Bị can Đỗ Hoàng Linh, nguyên là Phó phòng Kỹ thuật của VICEM Việt Nam, được điều chuyển về VICEM Hoàng Thạch ngày 16/3/2020, lúc này việc “triển khai sửa chữa, xử lý “nút thắt” công nghệ, nâng cao năng suất, cải thiện hiệu suất, dây chuyền HT3” tại VICEM Hoàng Thạch đang hoàn thiện và chỉ hai ngày sau đi vào vận hành.

Lãnh đạo VICEM Hoàng Thạch cho biết, hoạt động lắp đặt dây chuyền công nghệ HT3 nói trên được triển khai trong vòng 1 tháng (từ ngày 18/2 – 18/3/2020) với kinh phí trên 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương còn bắt giữ Nguyễn Văn Chảng (Trưởng phòng Kỹ thuật - VICEM Việt Nam), nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật VICEM Hoàng Thạch. Bị can Chảng chính là người được điều chuyển “hoán đổi” vị trí chức vụ với bị can Đỗ Hoàng Linh vào ngày 16/3/2020.

Cả Linh và Chảng đều bị cơ quan tiến hành tố tụng bắt giữ để phục vụ công tác điều tra vụ việc có dấu hiệu tội phạm làm giả và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VICEM Hoàng Thạch (huyện Kinh Môn, Hải Dương).

Câu hỏi đặt ra ở đây là, Đỗ Hoàng Linh vi phạm với vai trò gì, vì khi triển khai đấu thầu dự án tại VICEM Hoàng Thạch, Linh vẫn đang là Phó phòng Kỹ thuật của VICEM Việt Nam. Vậy tại sao Đỗ Hoàng Linh lại bị bắt liên quan sai phạm tại gói thầu “nút thắt công nghệ” của VICEM Hoàng Thạch?

cac-quyet-dinh-vicem.jpg
Các quyết định liên quan đến việc bổ nhiệm, điều chuyển, điều động Đỗ Hoàng Linh

Tương tự, nay lại đến lượt lãnh đạo trực tiếp của bị can Đỗ Hoàng Linh là ông Phạm Đức Cường đến làm việc với Cơ quan CSĐT. Vai trò của ông Cường trong vụ án này là gì? Để được phê duyệt gói thầu “nút thắt công nghệ”, VICEM Hoàng Thạch phải tuân thủ rất nhiều quy trình, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định, nguyên tắc… của VICEM Việt Nam.

Ngày 31/1/2018, VICEM Việt Nam có Văn bản số 179/VICEM-KT&CN hướng dẫn Báo cáo đánh giá kinh tế kỹ thuật: việc khắc phục các nút thắt công nghệ, công tác thay thế/nâng cấp, cải tạo cục bộ, cải tạo sửa chữa phục hồi thiết bị có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên, các đơn vị phải lập Báo cáo đánh giá kinh tế kỹ thuật, bố trí cán bộ thẩm tra để làm cơ sở phê duyệt và triển khai thực hiện.

Tiếp đó, ngày 29/8/2019, VICEM có Văn bản 1697 chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Phòng Kỹ thuật (chủ trì) hoàn thiện: Quy định sửa chữa, xử lý “nút thắt” bao gồm các định nghĩa, hướng dẫn, quy trình thực hiện, quy định rõ các giải pháp kỹ thuật, hiệu quả kinh tế…

Nội dung văn bản này cũng đưa ra nguyên tắc: các công ty thành viên phải xây dựng kế hoạch sửa chữa xử lý “nút thắt” và báo cáo về VICEM. Các Phòng/Ban chuyên môn của VICEM sẽ thực hiện rà soát, đánh giá và báo cáo Ban Tổng giám đốc để thỏa thuận phương án thực hiện.

Các văn bản trên đều thể hiện sự chỉ đạo xuyên suốt của VICEM Việt Nam đối với những hạng mục sửa chữa có giá trị lớn. Trong đó, vai trò của Phòng Kỹ thuật đặc biệt quan trọng vì là đơn vị soạn thảo quy định và rà soát, thẩm định, đánh giá kế hoạch của các công ty thành viên. Đương nhiên, ông Phạm Đức Cường và bị can Đỗ Hoàng Linh, với vai trò cán bộ lãnh đạo Phòng Kỹ thuật sẽ phải là những người trực tiếp thẩm định các kế hoạch này, kể cả kế hoạch sửa chữa, xử lý “nút thắt” của dây chuyền HT3 tại VICEM Hoàng Thạch.

Ai cũng hiểu, sau quá trình “thẩm định” đánh giá hiệu quả của dây chuyền HT3, ông Cường và bị can Linh cũng không có thẩm quyền tự quyết mà phải báo cáo Ban Tổng giám đốc theo quy định. Vậy, cơ sở nào đê ông Cường và bị can Linh xác định giá trị của việc xử lý “nút thắt” dây chuyền HT3 cao như vậy? Liệu có ai chỉ đạo hay tác động về giá của gói thầu này không?

Việc Cơ quan CSĐT bắt giữ Đỗ Hoàng Linh cho thấy, bị can Linh đã có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong chức trách nhiệm vụ của mình. Dư luận đang quan tâm, bị can Linh là cán bộ chuyên môn kỹ thuật, chỉ là một cán bộ cấp Phó phòng, có thể tham mưu chứ không có quyền quyết định. Vậy, bị can Linh đã được lợi ích gì khi có hành vi sai phạm trong công tác? Có ai chỉ đạo Linh làm sai không? Đây cũng chính là điểm mà Cơ quan CSĐT cần phải làm rõ.

Còn đối với ông Cường, do mới bắt đầu làm việc với cơ quan điều tra nên hiện chưa thể kết luận ông có vi phạm hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng điều tra từ sai phạm tại VICEM Hoàng Thạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO