Môi trường

Miền Trung đón mưa lớn, tâm điểm Quảng Bình - Đà Nẵng

Hải Long 23/10/2023 - 10:11

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, các tỉnh, thành miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn mới, nhưng khả năng không dữ dội và kéo dài như đợt mưa hồi trung tuần tháng 10 vừa qua.

Trước đó, ngày 22/10 ở khu vực Trung bộ có mưa rào và giông cục bộ. Dưới ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông, từ đêm 22 đến ngày 24/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 80 - 170mm, có nơi trên 250mm.

Dự báo từ ngày 23/10 đến ngày 24/10, mưa lớn mở rộng ra Nghệ An, vào đến Quảng Nam với lượng mưa 40-100mm, có nơi trên 150mm, riêng khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng 80-150mm, có nơi trên 200mm.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

mien-trung.png
Miền Trung đón đợt mưa lớn, tâm điểm Quảng Bình - Đà Nẵng

Cơ quan khí tượng cho biết, tại khu vực ven biển và đồng bằng Bắc bộ, từ chiều tối ngày 23-25/10 có khả năng xuất hiện mưa rào và giông rải rác. Sau đó, khoảng ngày 27-28/10, miền Bắc có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Cũng từ ngày 25/10 mưa lớn ở khu vực Trung Trung bộ giảm dần, vùng mưa lớn có xu hướng mở rộng lên khu vực Bắc Trung bộ. Dự báo trong các ngày 27-28/10, các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa giông diện rộng, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng cho biết, từ nay đến giữa tháng 11, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, nhiễu động gió đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn, các tỉnh miền Trung có thể đón nhiều đợt mưa vừa, mưa to.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung đón mưa lớn, tâm điểm Quảng Bình - Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO