Trao đổi nghiệp vụ

Lừa đảo mời gọi thuê khách sạn giá rẻ trên mạng

Hải Long 12/08/2024 - 08:56

Cục An toàn thông tin (ATTT) ghi nhận báo cáo về hành vi lừa đảo mới liên quan đến việc giả danh là những nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort,... mời chào dụ dỗ đặt phòng rồi sau đó chiếm đoạt tiền cọc.

Với nhu cầu đi du lịch ngày một tăng cao, trên không gian mạng xuất hiện nhiều đối tượng giả danh là những nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort,... mời chào dụ dỗ nạn nhân đặt phòng rồi sau đó chiếm đoạt tiền cọc.

Cục An toàn thông tin (ATTT) ghi nhận báo cáo về hành vi lừa đảo mới từ Công An tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nhu cầu đi du lịch của người dân ngày một tăng cao, trên không gian mạng xuất hiện nhiều đối tượng giả danh là những nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort,... mời chào dụ dỗ đặt phòng rồi sau đó chiếm đoạt tiền cọc.

lua-dao-.png
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, đối tượng đã truy cập Fanpage “Review Cô Tô tất tần tật” trên Facebook, tìm kiếm nạn nhân có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài, đối tượng chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp. Công An tỉnh Quảng Ninh chi biết, đối tượng này đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Ban đầu, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, đăng tải nhiều hình ảnh có sẵn trên trang cá nhân về nhà nghỉ, khách sạn, homestay,... đi kèm là những nội dung như lời giới thiệu, mời chào du khách đến nghỉ với mức giá vô cùng ưu đãi và hấp dẫn. Tiếp đó, các đối tượng sẽ tham gia vào các Fanpage, nhóm chat liên quan tới du lịch, tìm kiếm người có nhu cầu tìm và đặt phòng, từ đó chủ động liên hệ và tiếp cận.

Những kẻ lừa đảo này rất khéo léo, họ nhiệt tình tư vấn và đưa ra mức giá hấp dẫn, thậm chí còn sử dụng hình ảnh để tạo lòng tin. Khi nạn nhân đã tin tưởng, họ sẽ thúc giục chuyển tiền cọc ngay, viện cớ phòng ốc khan hiếm. Một khi đã nhận được tiền, chúng sẽ chặn liên lạc và biến mất.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Trong trường hợp khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo mời gọi thuê khách sạn giá rẻ trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO