Lãnh đạo công ty bị tố giả mạo hồ sơ, chiếm đoạt vốn góp

NPV| 12/01/2019 14:50

Báo CL&XH vừa nhận được thông tin phản ánh của ông N.S.T. (ngụ quận 10, TP.HCM) về Công ty TNHH Thiết bị phòng cháy chữa cháy Thăng Long (gọi tắt là Công ty Thăng Long) có hàng loạt sai phạm.

Giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tài sản

Thông tin với PV, ông T. cho biết, Công ty Thăng Long có trụ sở tại ấp xóm Gốc, Quốc lộ 51, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và có văn phòng đại diện tại số 180 Nguyễn Văn Thủ, phường Đakao, quận 1, TP.HCM. Ông T. có hợp tác kinh doanh với ông Nguyễn Mạnh Hội từ năm 2002. Đến năm 2008, ông T. là thành viên góp vốn của Công ty Thăng Long với tỷ lệ vốn góp là 30% tương đương 4.500.000.000 VNĐ (bốn tỷ năm trăm triệu đồng). Hiện nay, phần vốn góp 70% còn lại do ông Trần Đức Huyền (em rể của ông Hội) đứng tên, ông Huyền cũng là đại diện theo pháp luật của công ty và là Chủ tịch hội đồng thành viên công ty.

“Tuy nhiên, thực chất người điều hành mọi hoạt động và sở hữu công ty là ông Hội và vợ là bà Lê Hồng Vân, ông Huyền chỉ đứng tên hộ phần vốn góp của ông Hội, bà Vân. Trước khi nghỉ hưu, ông Hội công tác tại Cục phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nên không đứng tên trong hội đồng thành viên và ban giám đốc mà chỉ đứng tên cố vấn kỹ thuật cho công ty. Từ trước đến nay, bà Vân giữ chức vụ phó giám đốc tài chính, nắm giữ toàn bộ tài khoản ngân hàng, đồng thời trực tiếp quản lý mọi việc thu chi của công ty”, ông T. cho hay.

Văn phòng đại diện của Công ty Thăng Long tại số 180 Nguyễn Văn Thủ, phường Đakao, quận 1, TP.HCM

Quá trình hợp tác làm ăn giữa hai bên, ông T. là người bỏ công sức, chi phí tìm kiếm khách hàng, mang về các hợp đồng cho công ty và trực tiếp chỉ đạo thi công dự án .Ông T. nhấn mạnh: “Vì tin tưởng nên tôi nhận lợi nhuận do ông Hội, bà Vân tự phân chia khi quyết toán những dự án đầu tiên. Tuy nhiên sau đó, ông Hội, bà Vân không thực hiện phân chia lợi nhuận theo từng dự án mà chỉ cho tôi ứng trước một phần nhỏ lợi nhuận do tôi mang về cho công ty và không công khai số liệu thu chi của dự án. Hơn thế nữa, gần đây tôi quá bất ngờ phát hiện ông Hội, bà Vân, ông Huyền đã tự ý giả mạo hồ sơ và chữ ký của tôi trong hồ sơ nộp Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai để thực hiện thủ tục sang tên phần vốn góp 30% của tôi cho bà Vân đứng tên trong giấy phép kinh doanh”.

Đơn tố cáo của ông T. gửi báo CL&XH và cơ quan thuế.

“Trước và trong thời điểm xảy ra sự việc này, bà Vân đã tự ý rút tiền từ tài khoản công ty để chi dùng việc riêng. Chỉ trong chưa đầy 3 tháng từ cuối 2017 đến đầu 2018, bà vân đã rút khoảng 50 tỷ đồng. Đây là hành vi chiếm đoạt tài sản của công ty và cũng là tài sản của tôi là thành viên góp vốn”, ông T. bức xúc nói.

Nợ tiền và tài sản, có dấu hiệu trốn thuế

Cũng theo lời ông T., đến nay vợ chồng ông Hội và bà Vân còn chưa chịu thanh toán nợ cho ông số tiền hơn 30 tỷ đồng. Trong đó: gồm có các tài sản là bất động sản của ông T. và số tiền phải trả cho ông T. theo Bảng tổng hợp các dự án do phía ông Hội bà Vân lập và bà Vân đã ký tên xác nhận đồng ý thanh toán cho ông T. vào ngày 9/9/2018 và ngày 19/9/2018. Ngoài ra, từ thời điểm ngày 9/9/2018 đến nay, còn nhiều dự án ông T. đang thực hiện dang dở cũng mang về lợi nhuận cho công ty nhưng ông Hội, bà Vân cố tình trì hoãn không tính toán quyền lợi cho ông T., đồng thời cố ý chiếm giữ và làm khống các giấy tờ, sổ sách của công ty để tăng khống chi phí. Ông T. nhiều lần yêu cầu công khai sổ sách hoăc kiểm toán độc lập nhưng ông Hội, bà Vân không thực hiện. Bên cạnh đó, ông Hội, bà Vân còn còn có nhiều hành vi vu khống về ông T. để tiếp tục chây ỳ khoản nợ của mình.

Các tài liệu thể hiện ông T. là thành viên góp vốn tại Công ty Thăng Long

Đáng chú ý, theo đơn tố cáo, vợ chồng ông Hội và bà Vân còn hợp tác với một số công ty, trong đó có các công ty gia đình xuất các chứng từ, hóa đơn mua bán khống giữa hai bên nhằm hợp thức hóa các khoản thu chi của công ty để trốn thuế. “Thực tế, không có hoặc có rất ít các giao dịch mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ giữa các công ty này với Thăng Long được thực hiện. Ngoài ra, Công ty Thăng Long còn ký các hợp đồng khống cung cấp hàng hóa, máy móc cho Thăng Long với giá được đội lên rất cao để giúp Thăng Long trốn các khoản thuế phải nộp cho nhà nước”, ông T. nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty Thăng Long nhiều lần nhưng không thể tiếp xúc. Thậm chí, đại diện công ty này thông tin sẽ sắp xếp lịch làm việc với lãnh đạo nhưng đến nay vẫn chưa có cuộc làm việc nào. Trong khi đó, PV thu thập được hàng loạt tài liệu chứng minh các tố cáo của ông T. là có căn cứ, đúng sự thật.

Ở một diễn biến liên quan, ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai cho biết: “Liên quan đến vấn đề công ty này có trốn thuế hay hợp thức hóa giấy tờ hồ sơ thì việc này cơ quan cảnh sát điều tra phải vào cuộc điều tra, xác minh mới ra được. Theo quy định, khi nhận được đơn tố cáo gửi đến thì sẽ cho cán bộ chuyên môn xác minh theo nội dung tố cáo. Nếu xác định được lỗi sai sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Có những trường hợp sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo công ty bị tố giả mạo hồ sơ, chiếm đoạt vốn góp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO