Tài chính

Lãi suất mua nhà giảm ngay đầu năm

Hải Long 10/01/2024 - 13:48

Lãi suất cho vay mua nhà giảm liên tục trong thời gian qua, trong đó có một ngân hàng vừa công bố lãi suất chỉ còn 5%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 1 đã được các ngân hàng đưa xuống mặt bằng mới thấp hơn. Cụ thể, tại VPBank lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống còn 5,9%/năm, đây là mức thấp nhất thị trường hiện nay.

Bên cạnh VPBank, tại các nhóm ngân hàng khác có vốn nhà nước như Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu từ 6,5 - 8,5%/năm.

Ngân hàng đang có lãi suất cho vay mua cao nhất là Techcombank với 10,5%/năm. Ngoài Techcombank, cũng có những ngân hàng giữ mức lãi suất cho vay mua nhà trên 9%/năm, có thể kể đến như HSBC Việt Nam (9,75%/năm), SeABank (9,29%/năm). Hết ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà ở các nhà băng thường được thả nổi với biên độ dao động từ 3,5-4%/năm. Mức phí phạt trả trước tại các ngân hàng dao động ở mức 1-4% theo các năm.

ls-muanha.png

Mặc dù vậy, lượng tiền gửi vào các ngân hàng năm 2023 đạt hơn 13,5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước đó và là mức cao nhất từ trước đến nay. Tiền gửi tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất huy động đang ở mức thấp kỷ lục. Hầu hết các ngân hàng hiện niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất về dưới 6%/năm.

Nhìn chung mặt bằng lãi suất cho vay hiện đã xuống khá thấp, thấp hơn cả giai đoạn trước Covid-19 và được đánh giá là cơ hội tốt để người dân vay mua nhà. Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, lãi suất cho vay hiện tại đang thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

Sau 1 năm giảm mạnh của lãi suất huy động, lãi suất cho vay mua nhà cũng đã giảm theo nhưng mức giảm chưa thực sự tương ứng.

Tuy nhiên, theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ: "Hiện tại còn rơi rớt lại những khoản lãi suất cao là của những kỳ hạn trước đây khi ngân hàng thương mại huy động với lãi suất cao. Nhưng chắc chắn rằng đến năm 2024 sẽ không còn duy trì được mức này nữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất mua nhà giảm ngay đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO