Triển vọng thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2022

PV| 14/09/2022 17:00

Theo chuyên gia Chứng khoán ACB (ACBS), ROE (Lợi nhuận trên vốn) hiện tại của VN-Index khoảng 15,4%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi cao nhất. Trong thời gian còn lại của năm, thị trường sẽ giao dịch quanh mức định giá như giai đoạn khi thị trường bắt đầu “biến động" từ tháng 4.

Trong tháng 8, thị trường chứng khoán châu Á hầu hết đều tăng nhờ triển vọng kinh tế tương đối tốt với dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh mẽ. Chỉ riêng chứng khoán Trung Quốc giảm trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 mới tăng mạnh và các đợt phong tỏa ở nhiều thành phố kết hợp với GDP giảm, sản xuất gián đoạn và thời tiết nắng nóng khắc nghiệt trong những tháng qua.

Tại Mỹ, chứng khoán cũng trải qua một tháng giao dịch “khủng hoảng” khi các nhà đầu tư lo ngại tín hiệu tăng lãi suất đến bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole cuối tháng 8 vừa qua. Fed cho biết, họ sẵn sàng tăng lãi suất cho đến khi lạm phát nền kinh tế được kiểm soát dù điều này sẽ khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp khó khăn hơn.

Nhóm phân tích của ACBS cho biết, ROE hiện tại của VN-Index khoảng 15,4%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi cao nhất. ACBS dự báo mức tăng EPS (Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần) là 19% trong năm 2022.

Ảnh minh hoạ 

Tỷ suất sinh lợi kép dự kiến cho giai đoạn 2020 - 2022 của VN-Index sẽ đạt khoảng 17,4%, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua cơn bão đại dịch rất tốt so với các nước cùng khu vực. Thị trường Việt Nam được đánh giá hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng. 

Sự phục hồi của VN-Index sẽ tiếp tục trong thời gian tới nhờ vào những yếu tố bao gồm: lợi nhuận sáu tháng đầu năm tăng mạnh, tăng trưởng GDP phần còn lại của năm 2022, doanh thu bán lẻ tăng trưởng mạnh. Đồng thời, tâm lý thị trường cũng được cải thiện sau khi có dấu hiệu lạm phát đạt hoặc gần đạt đỉnh sau khi các Ngân hàng Trung ương thắt chặt tiền tệ và CPI trong nước thấp sau khi giá xăng dầu giảm và việc nới room tín dụng cho các ngân hàng vừa được công bố. 

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn cho cả nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn với mức tăng trưởng thu nhập ước tính ở mức 19% cho năm 2022, 13% cho năm 2023, cao hơn mức trung bình của thị trường ASEAN và P/E (Giá thị trường cổ phiếu) dự phóng là 12,4 lần cho năm 2022 và 11 lần cho năm 2023, thấp hơn mức trung bình của các thị trường ASEAN trong năm 2022 và 2023. 

Trong phần còn lại của năm, thị trường sẽ trải qua giai đoạn suy giảm tâm lý khi đối mặt với các sự kiện bên trong và ngoài nước. Dù lạm phát xuất hiện một số dấu hiệu đã đạt đỉnh ở nhiều thị trường nhờ giá một số mặt hàng chủ chốt đang giảm, nhưng lo ngại về lạm phát và hành động mạnh mẽ của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là cuối năm, gây áp lực lên tâm lý trong ngắn hạn.

Ảnh minh hoạ 

ACBS cho rằng, thị trường sẽ bình thường hóa vào năm 2023 và định giá thị trường sẽ trở lại mức lịch sử. Theo kịch bản cơ sở ACBS đưa ra, duy trì triển vọng thu nhập đạt 19% vào cuối năm 2022 được dẫn dắt bởi lĩnh vực ngân hàng, vận tải, bất động sản và tiện ích. Chỉ số sẽ giao dịch tại mức khoảng 13,7 lần thu nhập, tương đương với chỉ số khoảng 1.400 điểm vào cuối năm.

Kịch bản lạc quan dựa trên việc nối lại các chuyến bay quốc tế trên thế giới kết hợp với hiệu ứng tích cực từ gói tài chính tiền tệ của Việt Nam giúp cho thu nhập doanh nghiệp vượt kỳ vọng và tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn vào cuối năm khi các vấn đề thế giới và trong nước được giải quyết hoặc có dấu hiệu đáng kể cho thấy điều tồi tệ nhất đã qua. Dựa trên kịch bản đó, kỳ vọng thu nhập sẽ tăng và nhóm phân tích giả định rằng bội số thu nhập sẽ quay trở lại mức 15 lần, đưa chỉ số đạt mức 1.500 - 1.600 điểm.

Cuối cùng, trong kịch bản bi quan, ACBS thấy sự bất ổn và sợ hãi tiếp tục bao trùm các thị trường toàn cầu với lo ngại ngày càng tăng về lạm phát, cách các Ngân hàng Trung ương sẽ phản ứng nhanh và mạnh bằng cách tăng lãi suất. Kinh tế giảm tốc ở Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng của chuỗi cung ứng toàn cầu, hoặc các biến thể mới của COVID-19 đe dọa các hoạt động kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO