Tổng thống Joe Biden ký luật Giảm lạm phát

Thu Phương| 17/08/2022 15:26

Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe. Đây được xem là chiến thắng lớn cho chính quyền Biden và Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

“Trong thời khắc lịch sử này, các đảng viên đảng Dân chủ đứng về phía người dân Mỹ và mọi đảng viên Cộng hòa đứng về phía các lợi ích đặc biệt”, Tổng thống Biden phát biểu tại buổi lễ ký kết tại Nhà Trắng.

Tổng thống Biden ký đạo luật giảm lạm phát tại Nhà Trắng, ngày 16/8 (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Đạo luật mới cung cấp 300 tỷ USD để tài trợ cho các dự án năng lượng và khí hậu nhằm giảm 40% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Đây được xem là gói khí hậu lớn nhất trong lịch sử Mỹ. 

Ngoài ra, đạo luật cũng cho phép chương trình bảo hiểm Medicare thương lượng giá thuốc thấp hơn cho người cao tuổi, cũng như đảm bảo các công ty có thu nhập hơn 1 tỷ USD mỗi năm phải trả nộp đủ các khoản thuế. 

Các đảng viên đảng Dân chủ cho rằng đạo luật sẽ giúp chống lạm phát bằng cách giảm thâm hụt liên bang. Các cơ quan xếp hạng và các nhà kinh tế độc lập đồng ý với quan điểm này, nhưng cũng lưu ý rằng có thể sẽ mất nhiều năm mới thấy được kết quả.

Trong khi đó, tất cả đảng viên phe Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại đạo luật. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói: "Các đảng viên Dân chủ năm ngoái cướp đoạt của người Mỹ bằng cách đẩy nền kinh tế của chúng ta vào cảnh lạm phát kỷ lục. Năm nay, giải pháp của họ là làm điều đó lần hai. Đạo luật mà Tổng thống ký hôm nay có nghĩa là thuế sẽ cao hơn và hóa đơn năng lượng sẽ tăng".

Tuy vấp phải đối của phe Cộng hòa, giới quan sát cho rằng đạo luật Giảm lạm phát mới vẫn được xem là một chiến thắng pháp lý quan trọng, có thể định hình di sản nhiệm kỳ của Tổng thống Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden ký luật Giảm lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO