Tín hiệu tích cực từ vĩ mô hỗ trợ chứng khoán tăng trưởng cuối năm 2022

PV (TH)| 20/09/2022 13:29

Dù nền kinh tế thế giới khó lường đem lại nhiều rủi ro tới thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng yếu tố nội tại tích cực sẽ là động lực duy trì sự tăng trưởng ổn định giai đoạn cuối năm. Đáng chú ý, thị trường được dự báo có thể trở lại mức lịch sử trong năm 2023.

Thị trường chứng khoán Việt Nam thăng hoa trong tháng 8 và ghi nhận mức lợi nhuận hàng tháng tốt nhất kể từ đầu năm đến nay. Mặc dù có một vài phiên điều chỉnh, nhưng thị trường luôn phục hồi nhanh chóng. 

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn cộng với đứt gãy chuỗi cung ứng có thể làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam giảm trong những tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, những yếu tố nội tại tích cực sẽ là động lực hỗ trợ diễn biến thị trường chứng khoán thời gian tới. 

Ảnh minh hoạ 

Hiện, các đối tác thương mại lớn khác của Việt Nam như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đang phải đối mặt với dự báo tăng trưởng kinh tế ảm đạm trong năm 2022. Nhiều tổ chức nghiên cứu cũng giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 0,5 -0,9 điểm % cho năm 2022 do hậu quả kinh tế từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt. 

Do vậy, dù dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam có thể chậm lại trong Q4/22, huyên gia của VnDirect cho rằng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ mạnh hơn dự kiến lên 15% trong giai đoạn tháng 7-8. Nhóm phân tích cũng nâng nhẹ dự báo tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2022 lên 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại của Việt Nam trong năm 2022 lên 8,9 tỷ USD so với mức 3,3 tỷ USD trong năm 2021. 

Tiếp theo, giải ngân đầu tư công và hút vốn FDI hiệu quả cũng là điểm sáng cho thị trường chứng khoán. VnDirect dự báo vốn đầu tư công thực hiện năm 2022 tăng 20- 30% so với thực tế thực hiện trong năm 2021. Nguyên nhân là do tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 có thể tăng cao so với mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021. 

Về dòng vốn FDI, Việt Nam đang sở hữu những lợi thế vượt trội so với các đối thủ trong khu vực để thu hút dòng vốn FDI quốc tế trong thời gian tới, bao gồm chi phí lao động cạnh tranh, vị trí địa lý thuận lợi (gần trung tâm sản xuất phía nam Trung Quốc), chính trị ổn định và nhiều ưu đãi từ các Hiệp định FTA (Hiệp định thương mại tự do). Dự phóng FDI thực hiện trong năm 2022 tăng 10% trong khi vốn FDI đăng ký giảm 5-10% so với năm trước. 

Bên cạnh đó, VnDirect cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam lên 13,1% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy chính sách kích cầu Chính phủ đã thúc đẩy sự phục hồi ấn tượng của tiêu dùng nội địa và du lịch trong những tháng gần đây. 

Bất chấp những khó khăn do gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng trưởng toàn cầu chậm lại, các số liệu kinh tế gần đây cho thấy đà tăng trưởng của lĩnh vực công nghiệp Việt Nam tiếp tục được cải thiện trong tháng 7 và tháng 8. Dữ liệu tháng 8 thậm chí còn tốt hơn so với kỳ vọng. 

Ảnh minh hoạ 

Trong khi nhu cầu nội địa đang phát triển mạnh mẽ, thì ngày càng có nhiều đơn hàng sản xuất dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Sự dịch chuyển này được thúc đẩy bởi sự suy giảm nền kinh tế Trung Quốc do các biện pháp phòng chống Covid cũng như tình trạng thời tiết khắc nghiệt, thiếu điện tại nhiều thành phố của nước này.

Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức 6,9%. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt đỉnh vào quý III, sau đó hạ nhiệt trong về cuối năm. Chỉ riêng tăng trưởng GDP quý IV có thể đạt khoảng 5-6%. VnDirect hạ dự báo lạm phát bình quân của Việt Nam trong năm 2022 xuống còn 3,2%, thấp hơn mức dự phóng trước đó là 3,5%. 

Cuối cùng là Ngân hàng Nhà nước chưa tăng lãi suất điều hành trong năm 2022. Tính đến ngày 26/8, tín dụng đã tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua và cao hơn nhiều so với mức tăng 7,9% của thời gian 8 tháng đầu năm 2021. 

Hiện, Ngân hàng Nhà nước đang ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định vĩ mô, đồng thời duy trì lãi suất cho vay thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi của nền kinh tế. Đà giảm của giá hàng hóa thế giới và lạm phát trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành trong năm nay.  

Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay. Trong trường hợp tăng lãi suất điều hành trong năm nay, mức tăng sẽ hạn chế trong khoảng 0,25-0,5%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu tích cực từ vĩ mô hỗ trợ chứng khoán tăng trưởng cuối năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO