Nhận định thị trường 27/6: Cơ hội cho dòng tiền đến muộn

Mai Anh (TH)| 27/06/2022 13:48

Sau phiên thị trường tạm thời chững lại vào 24/6, VN-Index giảm điểm nhẹ trở lại. Việc thanh khoản xuống thấp cho thấy áp lực bán đã giảm và tâm lý nhà đầu tư là chờ đợi chỉ số VN-Index thủng đáy để mua giá tốt hoặc tăng mạnh để xác nhận vùng đáy.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần trước, thị trường chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương nối góp phố Wall và đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, dẫn đầu là thị trường Hàn Quốc. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1.24%, bên cạnh đó chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng lên vọt 2,5%. Còn ở Trung Quốc đại lục, thị trường cũng đi lên với chỉ số Shanghai Composite chốt phiên tăng 0,83%, bên cạnh đó chỉ số Shenzhen Component cũng tiến 1,22%. 

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, chỉ số Hang Seng ở thị trường Hong Kong cũng tăng mạnh 2,01%. Các thị trường khác như Australia và New Zealand cũng đồng loạt đi lên với mức tăng lần lượt 0,8% và 0,9%. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư tiếp tục đánh giá về rủi ro xảy ra suy thoái.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 194,23 điểm, tương đương tăng 0,64%, đạt 30.677,36 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,95%, đạt 3.795,73 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,62%, đạt 11.232,19 điểm. 

Trong buổi điều hành trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khẳng định lại quyết tâm của Fed trong việc giảm lạm phát. Ông cũng nhấn mạnh rằng suy thoái kinh tế là hoàn toàn có khả năng. Những phát biểu này của ông Powell không có gì thay đổi so với những nhận định mà ông đã đưa ra trước đó và tiếp tục khiến mối lo suy thoái phủ bóng lên Phố Wall. 

Ngược lại, thị trường trong nước giảm sang tuần thứ 3 liên tiếp nhưng đã có những tín hiệu tích cực khi có triển vọng test vùng đáy tháng 5 thành công, qua đó có thể hình thành mô hình 2 đáy đảo chiều. Thanh khoản tuần này giảm mạnh nhưng dòng tiền vẫn chọn được cơ hội đầu tư trên diện rộng dưới sự dẫn dắt từ các nhóm cổ phiếu tín hiệu như: ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản, bảo hiểm, dầu khí,… 

Dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 3,4 điểm (-0,29%) còn 1.185,48 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng sụt 5,11 điểm (- 0,41%) xuống 1.235,47 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 238 mã tăng/223 mã giảm, ở rổ VN30 cũng có 13 cổ phiếu tăng trong khi cũng có 14 cổ phiếu giảm. Nhóm midcap và smallcap ngược dòng thị trường với mức tăng lần lượt 0,21% và 0,44%. 

Đồ thị kỹ thuật VN Index (Ảnh: MBS) 

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tuần này giảm về mức thấp kỷ lục, tương đương giai đoạn cuối năm 2020, bình quân đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Khối ngoại tuần này tiếp tục mua ròng sang tuần thứ 4 liên tiếp, lũy kế từ đầu năm khối ngoại đã mua ròng gần 4.000 tỷ đồng, so với đỉnh bán ròng hồi giữa tháng 3, khối ngoại đã mua ròng hơn 13.500 tỷ đồng trên toàn thị trường.  

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), thời gian tới thanh khoản sẽ tiếp tục thấp và thường đi sau tín hiệu từ chỉ số. Điểm tích cực trong bối cảnh thanh khoản thấp là dòng tiền vẫn chọn được cơ hội đầu tư trên diện rộng với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản, bảo hiểm, dầu khí,…

Về kỹ thuật, khi thị trường đã có nhóm trụ dẫn dắt, chỉ số VN-Index cũng không chịu thủng đáy, tâm lý nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ, qua đó tăng nhu cầu giữ lại hàng và người mua phải tự đẩy giá lên. Sau 3 tuần giảm liên tiếp, nhiều cổ phiếu đã thủng đáy tháng 5 và có mức chiết khấu cao, trở nên hấp dẫn như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, thép,… 

Thị trường đang dần khép lại quý 2 với mùa báo cáo kết quả kinh doanh sẽ được công bố, nhiều nhóm cổ phiếu cơ bản đã điều chỉnh mạnh như nhóm sản xuất điện, bảo hiểm, dầu khí,… nhà đầu tư có thể mua lại với giá tốt. Kể cả việc thị trường có nhịp nhúng qua đáy thứ 2 này cũng là cơ hội cho dòng tiền đến muộn.

Đồng thời, Công ty Chứng khoán Asean (Aseansc) cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Dự báo trong phiên giao dịch hôm nay, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.190 – 1.200 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhận định thị trường 27/6: Cơ hội cho dòng tiền đến muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO