Sự kiện nổi bật
giá xăng
bóng đá
năng lượng tái tạo
lịch nghỉ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán
AFF cup
Tìm kiếm

Năm 2020, những “dòng chảy” Du lịch mới về đâu?

Du lịch xanh, hoang sơ, bền vững, sức khỏe và tiếp tục khám phá những điểm đến “độc”, lạ vẫn là xu hướng. Song, du khách sẽ lựa chọn những sản phẩm vừa túi tiền trong điều kiện kinh tế “thắt lưng buộc bụng”…

Tết “mùa gặt lúa”

Từ cuối tháng 8, các hãng hàng không đã sớm công bố lịch bay mùa Tết với hành trình, dải vé linh hoạt nên các hãng lữ hành trong nước tham gia các “liên minh” cũng bắt đầu tung bán các chương trình tour trong và ngoài nước. Dự báo Tết Canh Tý năm nay, lượng khách du lịch nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng và chiếm tỷ lệ cao từ 60% so với nhu cầu khách du lịch trong nước, song mặt bằng giá tour Tết không tăng.  Thời gian khởi hành cao điểm sẽ từ 26/1 (tức mùng 2 Tết) cho đến ngày 30/1 (tức mùng 6 Tết), trước khi bắt đầu vào cao điểm tour hành hương từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch.

phuong-hoang-co-tran-du-lich-dat-ngoc-pearl-land-travel-w1280-h622.jpg

Xu hướng du lịch mới

Hiện tại nhóm khách gia đình, công sở với số lượng từ 3 - 6 người mua tour, giữ chỗ đang có dấu hiệu gia tăng dần. Theo đó, các hãng lữ hành đã tung các gọi khuyến mãi giảm ngay tiền triệu cho khách mua theo nhóm và thường lựa chọn các dịch vụ chất lượng cho bữa ăn như một xu hướng khám phá phong vị ẩm thực, phòng nghỉ tiêu chuẩn cao…  

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày và nhiều khách có thể xin nghỉ phép để có thêm kỳ nghỉ kéo dài đến ngày 3/2/2020, vì vậy các tour có độ dài tối đa 10 ngày trở lại sẽ nằm trong “tầm ngắm” của du khách. “Đối với các điểm mang tính truyền thống lượng khách du lịch tự túc hoặc mua gói sản phẩm tự chọn, tiết kiệm dạng free & easy (xe + khách sạn, ăn tự túc, sử dụng combo vé máy bay…); dịch vụ visa tự túc cũng dự báo sẽ sôi động và gia tăng”, bà Dương Linh Ngọc – CEO Công ty Du lịch Đất Ngọc (Pearl Land Travel) cho biết.

Khám phá vùng đất lạ “độc” , xanh, hoang sơ

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định, đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch; với mục đích thăm quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; với mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%. Dự báo trong thời gian tới, du lịch toàn cầu tiếp tục tăng trưởng theo các xu hướng chủ đạo như: Nhu cầu du lịch toàn cầu bùng bổ, đặc biệt trong giới trung lưu đang tăng lên tại Trung Quốc tạo cơ hội kinh tế đáng kể cho các điểm đến khu vực Đông Nam Á. Đất nước tỷ dân trở thành thị trường nguồn lớn nhất thế giới và sẽ tác động mạnh đến chính sách phát triển du lịch của nhiều quốc gia.

Trong bối cảnh các điểm đến ở Hàn Quốc, Nhật,… thu hút du khách trong vài năm trở lại đây đang dần nhạt trên bản đồ du lịch, “các điểm đến tại Trung Quốc như Phượng Hoàng cổ trấn, Lệ Giang – Shangrila, Hoàng Sơn – Thượng Hải….với những chuyến bay charter sẽ thu hút du khách Việt Nam hơn nữa. Bởi phân khúc của các dòng sản phẩm này có giá hợp với thu nhập người dân hơn”, ông Lê Văn Dũ – CEO Hương Nam Việt Tour cho biết.

Tuy mục đích của đa số thị trường khách vẫn là thăm quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, nhiều nhu cầu mới sẽ hình thành. Du khách ngày càng quan tâm tới nhu cầu trải nghiệm hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, độc đáo), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi).

1-w1000-h486.jpg

Xu hướng du khách Việt chọn những sản phẩm tour thân thiện môi trường và trải nghiệm điều mới lạ

Đặc biệt, du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến. Phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng vừa là xu hướng vừa là đòi hỏi tất yếu đối với ngành du lịch để thực hiện nguyên tắc và mục tiêu phát triển bền vững. Đó là lý do tại sao khi khu vực Tây Bắc với Sapa càng ngày thay đổi thành diện mạo đô thị, mất đi nét hoang sơ thỉ “dòng chảy” du khách lại đổ về phía Đông khu vực Đồng Văn, Hà Giang ngày càng nhiều hơn.

Những tuyến điểm xa lạ, thân thiện môi trường, “độc”, lạ như Bhutan, New Zealand… cũng là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp cho loại hình tour incentive (tour khen thưởng)….Để đến được các vùng đất này, du khách phải vượt qua một số “rào cản”. “New Zealand là một thị trường mới đối với các khách hàng đã đi du lịch đến các khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc. Dân số ở quốc gia này ít, môi trường cây cối cùng các đồng cỏ xanh bát ngát và có hồ thiên nhiên cùng với những núi tuyết  tuyệt đẹp như thông điệp của đảo quốc này truyền tải: 100 % Pure  New Zealand (100 % sự tinh khiết ở New Zealand )” – ông Long Nguyen, CEO Công ty NZA Tour & Travel ở New Zealand chia sẻ.

Những chuyến đi nghỉ dưỡng đơn thuần không còn được lựa chọn nhiều. Du khách đang quan tâm hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng núi, trải nghiệm văn hóa địa phương. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành.

Không nằm ngoài dòng chảy đó, diện mạo du lịch Việt cũng đang có những chuyển biến tích cực theo xu thế toàn cầu. Chẳng phải ngẫu nhiên mà UNWTO đánh giá khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới, và Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất.

Trần Hữu Vinh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Cơ hội cho bất động sản công nghiệp bùng nổ

Hàng tỷ USD đang chờ để rót vào các lĩnh vực năng lượng xanh, logistics, hạ tầng của Việt Nam. Đây là cơ hội để bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

Hơn chục ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm với mức giảm từ 0,1 - 0,7% kỳ hạn 12 tháng trong nửa tháng qua, đưa mặt bằng lãi suất chung về dưới 9%.

Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) đến năm 2025.

Những công trình an sinh chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Agribank

Dòng chảy 35 năm trưởng thành và lớn mạnh của Agribank đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đề xuất bỏ điều kiện thường trú, tạm trú khi mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định người dân muốn mua nhà xã hội phải có đăng ký thường trú hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có công trình.

VCCI đề xuất Nhà nước hỗ trợ trong thu hồi đất cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp triển khai dự án đô thị, nhà ở thương mại, VCCI đề xuất Nhà nước hỗ trợ trong thu hồi đất trong trường hợp khó thỏa thuận.

Khách lưu trú tăng, khách sạn có sao sụt giảm

Hiện nay lượng khách lưu trú trong nước và quốc tế đang tăng trở lại song hệ thống khách sạn tập trung ở đối tượng từ 0-3 sao tại TP.HCM lại giảm mạnh.

Hà Nội sẽ mở rộng thêm 5 -10 cụm công nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2023, trong đó phấn đầu thành lập, mở rộng 5-10 cụm công nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp mì ăn liền cam kết không dùng chất EO khi xuất khẩu sang EU

Mới đây, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang thị trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Dự kiến tăng trần giá vé máy bay nội địa từ quý II/2023

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), giá trần vé máy bay nội địa dự kiến sẽ tăng trong quý II hoặc quý III.