Khách lưu trú tăng, khách sạn có sao sụt giảm

Trang Nhi| 26/03/2023 20:05

Hiện nay lượng khách lưu trú trong nước và quốc tế đang tăng trở lại song hệ thống khách sạn tập trung ở đối tượng từ 0-3 sao tại TP.HCM lại giảm mạnh.

Tính tới cuối năm 2022, TP Hồ Chí Mnh có 3.227 cơ sở lưu trú du lịch các loại, tương ứng với hơn 65 nghìn phòng đủ điều kiện kinh doanh. Trong đó, 325 khách sạn được xếp hạng từ 1-5 sao. Tuy nhiên, so với cuối năm 2019, tổng số cơ sở lưu trú hạng từ 1-5 sao, giảm từ 1.342 cơ sở còn 325 cơ sở, tương ứng giảm 312% so với cùng kỳ năm 2019.

khach-san-giam-manh-o-tphcm.jpg
Lượng khách sạn có sao sụt giảm sau thời gian COVID-19

Nguyên nhân chính do Luật du lịch 2017 có hiệu lực, một số lượng lớn các khách sạn không có nhu cầu xếp hạng sao, do đó số lượng khách sạn từ 1-2 sao giảm mạnh.

Tuy nhiên, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định, hiện nay lượng khách lưu trú trong nước và quốc tế đang tăng trở lại song hệ thống khách sạn tập trung ở đối tượng từ 0-3 sao tại Thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức như: cơ sở vật chất xuống cấp, nhân sự chuyển ngành nhiều và chưa được nâng cao chuyên môn, trong khi đó, cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng đặt phòng online do chưa thể chuyển đổi về công nghệ, dịch vụ.

Đối với hệ thống khách sạn từ 4-5 sao tại Thành phố, trong năm 2022, công suất bán buồng/phòng bình quân đạt từ 75% trở lên, ổn định về tình hình kinh doanh và doanh thu của cả năm 2022. Sở dĩ nhóm này có nguồn book ổn định là nguồn khách chuyên gia, khách MICE đến TP trong năm 2022 ổn định.

Nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa ít nhất 2 năm do đại dịch, trong quá trình phục hồi, nhân viên khách sạn được hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn, hướng dẫn các yêu cầu về đảm bảo điều kiện kinh doanh, cách thức chuyển đổi số, cách thức quảng bá và thu hút khách lưu trú... Đây là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tưởng chừng đã bỏ cuộc còn duy trì được…

Các doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ trong đào tạo nhân sự, giảm chi phí, tiếp cận vốn vay và tiếp cận chuyển đổi số nhanh hơn để thu hút được nhiều khách hàng.

Chuyển đổi số nhanh và hiệu quả cũng là một trong số những nội dung ngành du lịch thành phố tập trung hỗ trợ nhóm khách sạn vừa và nhỏ "trỗi dậy" trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, hoạt động kinh doanh phòng tại những thành phố lớn ghi nhận sự cải thiện tốt hơn. Công suất phòng của các khách sạn tại TP.HCM đang dần khôi phục về mức trước đại dịch, tuy nhiên giá phòng bình quân tại các thành phố lớn vẫn thấp hơn từ 15% đến 20% so với năm 2019.

Theo các chuyên gia, sự phục hồi của nhóm khách sạn vừa và nhỏ tại thị trường TP Hồ Chí Minh đang là yêu cầu cấp bách, điều này sẽ giúp làm đa dạng các sản phẩm lưu trú, cân bằng giá, góp phần gia tăng trải nghiệm lưu trú khi lượng khách quốc tế được dự báo sẽ đến nhiều hơn trong nửa cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách lưu trú tăng, khách sạn có sao sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO