Hội thảo Kinh tế Việt Nam 2023: Đối diện và vượt bão

Phương Nguyễn| 19/03/2023 07:00

Trong tháng 4/2023, hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2023: Đối diện và vượt bão” sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình được tổ chức bởi Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI, Tổ chức đào tạo chất lượng cao PBS và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ABE Academy).

Năm 2023, nền kinh tế toàn cầu dự báo phải đối mặt với những bất ổn và cạnh tranh. Nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đều đang suy yếu (IMF dự đoán 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái). Các nước đang phát triển và thị trường mới nổi sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi phải đối phó với gánh nặng nợ công, đồng nội tệ suy yếu. 

Việt Nam là quốc gia có độ mở lớn, không tránh khỏi xu hướng tác động của kinh tế thế giới. Thách thức của kinh tế Việt Nam vẫn đang ở phía trước: giải ngân đầu tư công chậm, áp lực lạm phát, tỷ giá, lãi suất còn tăng, rủi ro thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản và thanh khoản hệ thống ngân hàng chưa giảm rõ rệt,… 

Biến động bên ngoài càng tăng đòi hỏi nội lực của nền kinh tế càng phải mạnh hơn. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp Việt Nam cần được hỗ trợ đồng bộ các giải pháp tài khóa - tiền tệ một cách linh hoạt, bám sát chuyển động thực tiễn.

Diễn đàn Kinh tế và Doanh nghiệp 2022: Thích ứng và tự chủ

Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2023: Đối diện và vượt bão” dự kiến có sự góp mặt của những chuyên gia kinh tế, nhà quản trị uy tín và hơn 1000 nhà lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp tại Hà Nội và TP. HCM. Đây là sự kiện đặc biệt mang đến những thông tin, nhận định và định hướng giá trị về tình hình kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Đồng thời, hội thảo góp phần giúp các doanh nhân, nhà quản lý có cơ hội phát triển các mối quan hệ giao thương với cộng đồng các doanh nghiệp SMEs. 

Tại hội thảo, các diễn giả, chuyên gia sẽ tiến hành trình bày và thảo luận xoay quanh 5 chủ điểm lớn. Điều phối chương trình là ông Nguyễn Hoàng Phương - Chủ tịch HĐGH Tổ chức chất lượng cao PBS, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch HĐQT IMCE Global.

Với chủ điểm đầu tiên, các diễn giả sẽ trình bày một số những nhận định quan trọng về thực trạng kinh tế Việt Nam năm 2023. Các chuyên gia kinh tế cũng sẽ chỉ rõ cho doanh nghiệp những khó khăn, thách thức bên cạnh cơ hội và những hỗ trợ sâu sát từ chính phủ. 

Chủ điểm thứ hai là bất động sản và tài chính. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn do khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng. Để thích ứng, các doanh nghiệp này cần phải có những điều chỉnh phù hợp, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh và chờ tín hiệu điều chỉnh tăng trưởng tín dụng, cũng như những nỗ lực tháo gỡ khó khăn pháp lý mà Chính phủ đang thực hiện. 

Các diễn giả dự kiến sẽ có mặt tại Hội thảo Kinh tế Việt Nam 2023

Chủ điểm thứ ba bàn về “AI - IOT - Tư duy lại tương lai”. Theo GlobalData, các xu hướng công nghệ hàng đầu được đầu tư vào năm 2023 sẽ xoay quanh AI, (IoT), điện toán đám mây, an ninh mạng,... Trong đó, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trị giá 93 tỉ USD, tăng 12% so với năm 2022;  thị trường IoT dành cho doanh nghiệp toàn cầu sẽ tăng lên 650 tỉ đô la… Các doanh nghiệp dù có khó khăn hay không cũng sẽ buộc phải tư duy lại về hướng phát triển trong tương lai. 

Chủ điểm thứ tư nêu lên góc nhìn từ người trong cuộc. Các doanh nhân, những người đang trực tiếp vận hành hoạt động của doanh nghiệp, sẽ mang đến những nhận định về tác động của kinh tế thế giới và Việt Nam đến doanh nghiệp, về những khó khăn đang gặp phải, hay bài học kinh nghiệm đã trải qua… Tại hội thảo, các CEO thành đạt với nhiều năm kinh nghiệm sẽ chia sẻ về vấn đề này. 

Chủ điểm cuối cùng là SMEs hội nhập và phát triển bền vững. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm một cấu phần lớn trong nền kinh tế khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, đóng góp tới 45% GDP và tạo ra hơn 5 triệu việc làm, SMEs trở thành thành lực lượng nòng cốt, hỗ trợ nền kinh tế trụ vững. Hội thảo sẽ bàn luận và phân tích hướng đi cho SMEs hội nhập và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Kinh tế Việt Nam 2023: Đối diện và vượt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO