Gần 1.000 doanh nhân tham dự Diễn đàn Kinh tế và Doanh nghiệp 2022

Minh Thư| 11/06/2022 18:28

Chiều ngày 11/6, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Diễn đàn Kinh tế và Doanh nghiệp 2022: Thích ứng và Tự chủ” – hội thảo do Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI phối hợp cùng Công lý & Xã hội, chuyên trang của báo Công lý đồng tổ chức.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế tên tuổi như ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; ông Võ Trí Thành - Nguyên phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương (CIEM); ông Choi Bong Sik -  Nguyên Tổng giám đốc LG Cable Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam… Chương trình được điều phối bởi ông Hoàng Phương - Cố vấn Trưởng, Chuyên gia cao cấp Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI.

Đặc biệt, hội thảo thu hút sự tham gia của gần 1.000 doanh nhân thuộc nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong cả nước.

Đại diện một số doanh nghiệp tham gia Hội thảo 

Bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới với những thách thức lớn

Hội thảo, thông qua phần giao lưu, trao đổi giữa người điều phối và các chuyên gia,  đã đưa ra một bức tranh tổng quan về tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Ông Nguyễn Tất Thịnh – Chủ tịch Hội đồng Giáo huấn Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI chỉ ra tình hình lạm phát cao kéo dài nhất là ở các nền kinh tế đầu tàu của thế giới như Mỹ và các nước EU là một thách thức lớn đối với các nền kinh tế.

Theo chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh, xung đột và dịch bệnh là những nguyên nhân chính khiễn chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng. Chính vì những lý do đó, ông Nguyễn Tất Thịnh cho rằng có thể đến Quý IV của năm 2022 mới có thể thấy những tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế.

Theo ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, năm 2022 nền kinh tế Việt Nam ghi nhận những “cú sốc” trong thị trường chứng khoán vào đầu năm. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, với những động thái nhằm hạn chế sự lũng đoạn thị trường của Chính phủ, nhà đầu tư được khôi phục niềm tin, dòng tiền đi ra thị trường trôi chảy hơn, thì thời gian tới chứng khoán sẽ không có những biến động bất thường và tiêu cực như vừa rồi.

Mách nước cho doanh nghiệp thích ứng với bối cảnh mới

Phần thứ hai của hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nhân dó là nội dung chia sẻ những mô hình kinh doanh mới, những kinh nghiệm từ các nhà  lãnh đạo doanh nghiệp uy tín trên thị trường.

Ông Choi Bong Sik, nguyên Tổng giám đốc LG Cable Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, đã làm nóng hội trường với bài thuyết trình về sự sáng tạo và đổi mới. Ông nhấn mạnh hai vấn đề cốt lõi để doanh nghiệp thành công đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp và công nghệ lõi. Ông Choi Bong Sik chia sẻ kinh nghiệm những năm 90 của thế kỷ trước, bản thân ông đã như “một người ăn mày”, đi qua hơn 30 nước trên thế giới để tìm hiểu công nghệ, xác định công nghệ nào thì quan trọng với LG. “Chính nhờ nắm bắt và hiểu giá trị của công nghệ, xác định công nghệ cốt lõi trong sản xuấtmà LG từ một doanh nghiệp nhỏ bé không ai biết đến đã phát triển như ngày nay: - ông Choi Bong Sik cho biết.

Rất đông đại diện các doanh nghiệp đã tham dự Hội thảo

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cũng đem đến hội thảo nhiều kinh nghiệm thực tế về quản lý và vận hành doanh nghiệp.

“Thế kỷ 21 là thế kỷ của team work, phải có sự cộng hưởng trong doanh nghiệp. 1+1= 3, chứ không thể 1+1=1,5 như tình trạng làm việc của nhiều doanh nghiệp, hoặc 1+1 thành 11 thì càng tốt” – ông Đoàn nói về nguyên tắc làm việc nhóm trong doanh nghiệp.

Vị doanh nhân thành đạt này đúc kết bí quyết thành công cho doanh nghiệp nằm trong “5 chữ H”. Chữ H đầu tiên là “Hướng”. Từ trên xuống dưới, toàn bộ nhân sự công ty phải hiểu doanh nghiệp sẽ phát triển như thế nào, định hướng phát triển ra sao. Chữ H thứ 2 là “Human” – nhân sự. Chữ H tiếp theo là “Hệ - Hệ thống”.  Theo ông Đoàn, phải quản lý bằng hệ thống, doanh nghiệp mới phát triển bền vững.

Tiếp theo, đó là chữ H của “Hiệu quả”. “Làm việc thì cần nhìn vào con số. Câu chuyện hiệu quả là quan trọng. Quản lý quan trọng ở năng suất, không thất thoát” – ông Đoàn nhấn mạnh.

Chữ H cuối cùng là “Hiệu – thương hiệu”. Đây là giá trị vô hình nhưng vô cùng quan trọng, mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều phải chú trọng để xây dựng.

Đại diện các doanh nghiệp tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều câu hỏi để giao lưu với khách mời về vấn đề mua bán sát nhập doanh nghiệp (M&A), về lĩnh vực kinh doanh bán lẻ…

Phần trình bày của các diễn giả thu hút sự quan tâm của đại diện doanh nghiệp

Ông Nguyễn Tất Thịnh – Chủ tịch Hội đồng Giáo huấn Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI tổng kết hội thảo. Vị chuyên gia này đã chia sẻ một mô hình thành công của doanh nghiệp, đó là phát triển với 3 chân kiềng: Công nghệ - Tổ chức – Tài chính. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh về yếu tố công nghệ, mà trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực mà tất cả các doanh nghiệp đều chú trọng.

Hội thảo khép lại với phần chia sẻ được nhiều doanh nhân hưởng ứng của ông Nguyễn Tất Thịnh: “Chuyển đổi số đòi hỏi cái tính thực của sự việc, của sản phẩm, của kế toán, sự chân thực, liêm chính và trung thực. Nếu toàn bộ các cái thực này mà k có thì đi về thời 0.4 thay vì 4.0. Doanh nghiệp mà không thực thì không đi xa, làm lớn được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.000 doanh nhân tham dự Diễn đàn Kinh tế và Doanh nghiệp 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO