Facebook lần đầu tiên báo cáo doanh số sụt giảm, Mark Zuckerberg thừa nhận “tình hình đang tệ hơn”

Mai Anh| 30/07/2022 11:20

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram vừa báo cáo sự sụt giảm doanh số hàng quý lần đầu tiên do ảnh hưởng từ nguồn thu quảng cáo. Theo đó, doanh thu Facebook quý II giảm 1% so với năm ngoái, còn lợi nhuận giảm tới 36%.

Cụ thể, doanh thu Meta giảm xuống còn 28,8 tỷ USD trong quý II/2022, không đạt dự tính trung bình 28,9 tỷ USD trước đó của các nhà phân tích. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi hãng phát hành ra công chúng năm 2012. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 27/7 cổ phiếu Meta đã giảm hơn 4%. 

Các nỗ lực bán quảng cáo của Meta đang gặp phải nhiều khó khăn. Bởi các doanh nghiệp, nhà bán hàng đang chi tiêu ít hơn do các áp lực kinh tế khác nhau, khiến Meta và các công ty mạng xã hội khác phải cạnh tranh khốc liệt để tăng ngân sách thu từ quảng cáo trực tuyến. Những quy tắc về quyền riêng tư của Apple cũng khiến quảng cáo trên Facebook và Instagram kém hiệu quả hơn trước.  

 Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Trong quý II, số người dùng Facebook hàng tháng là 2,93 tỷ người, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỗi ngày, có 2,88 tỷ người đang sử dụng một trong các mạng xã hội của Meta, thấp hơn so với ước tính trung bình của nhà phân tích là 2,91 tỷ. 

Meta dự kiến doanh thu quý III/2022 sẽ tiếp tục giảm xuống 26-28,5 tỷ USD, đánh dấu quý giảm thứ hai liên tiếp. Ngược lại, các nhà phân tích nhận định con số này sẽ là 30,52 tỷ USD. 

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết, dường như Meta đang bước vào ảnh hưởng của một cuộc suy thoái kinh tế trên diện rộng khiến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm. Ông cho rằng tình hình của công ty đang tệ hơn so với quý trước. Đồng thời, Mark kỳ vọng đây là giai đoạn đòi hỏi nhân viên làm việc với cường độ cao hơn và hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn. 

Ngoài suy thoái kinh tế, Meta phải đối mặt với một số thách thức đặc biệt, bao gồm sự ra đi không rõ lý do của Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, kiến trúc sư trưởng mảng kinh doanh quảng cáo của công ty. Theo Mark Zuckerberg, Meta đang làm chậm tốc độ đầu tư của ông và công ty có kế hoạch sẽ cắt giảm đều đặn số lượng nhân viên sau một đợt tuyển dụng vào đầu năm.  

Nhà phân tích Debra Aho Williamson của Insider Intelligence cho biết doanh thu hàng quý giảm qua từng năm cho thấy hoạt động kinh doanh của Meta đã xấu đi nhanh chóng. Trước đó, nhà phân tích này đã dự báo doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới của Meta sẽ tăng 12,4% trong năm nay, lên gần 130 tỷ USD. Nhưng với tình trạng hiện tại, công ty khó có thể đạt được con số đó. 

Kết quả kinh doanh của Meta cũng cho thấy doanh thu từ quảng cáo trực tuyến khác với quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trên mạng xã hội. Alphabet Inc, nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, báo cáo doanh thu quý tăng nhờ công cụ tìm kiếm Google vượt dự kiến của các nhà đầu tư. 

Ảnh minh hoạ 

Bên cạnh sức ép kinh tế, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta cũng đang phải cạnh tranh với ứng dụng phát video ngắn TikTok. Nền tảng này cũng phải điều chỉnh theo chế độ kiểm soát quyền riêng tư mà Apple Inc áp dụng vào năm ngoái. 

Meta đang trải qua một thời kỳ thay đổi to lớn với việc Zuckerberg cố gắng thúc giục nhân viên làm việc chăm chỉ hơn để giữ chân người dùng, thu hút những người trẻ tuổi và ngăn chặn việc họ chuyển sang ứng dụng TikTok. Nhưng Meta lại đang đưa nhiều video Reels hơn vào ứng dụng của mình và bắt đầu trả tiền cho người sáng tạo để đăng chúng. Công ty cũng đã thực hiện một thay đổi đáng kể đối với thuật toán, tập trung vào việc hiển thị cho mọi người những loại nội dung mới từ những nội dung mà họ không theo dõi.

Hiện tại, khoảng 15% nội dung trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng Facebook là từ các tài khoản mà họ không theo dõi, trên Instagram tỷ lệ này còn cao hơn. Meta cho biết tỷ trọng này sẽ tăng hơn gấp đôi vào cuối năm sau. Mark Zuckerberg gọi sự thay đổi này là một trong những chuyển đổi chính trong hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook lần đầu tiên báo cáo doanh số sụt giảm, Mark Zuckerberg thừa nhận “tình hình đang tệ hơn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO