Giáo dục

Kiến nghị thi tốt nghiệp cấp III với hai môn bắt buộc

Lương Văn 15/11/2023 - 15:19

Theo kiến nghị từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tới sẽ gồm hai môn bắt buộc là Toán, Văn cùng hai môn tự chọn.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra phương án kiến nghị thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán, Văn cùng hai môn tự chọn. Nội dung này nằm trong báo cáo dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã lấy ý kiến rộng rãi về ba phương án thi. Trong đó, phương án 1 là thí sinh thi hai môn bắt buộc Ngữ văn, Toán và hai môn tự chọn (trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn tự chọn. Phương án 3 là thi bốn môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn tự chọn.

Kết quả sau cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đa số lựa chọn phương án hai hoặc ba môn bắt buộc. Cụ thể, Bộ đã tiến hành khảo sát gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở TPHCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả ba phương án thì 60% chọn phương án 1 (thi hai môn bắt buộc).

thi-tnhpt.png
Ảnh minh hoạ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành khảo sát 130.700 cán bộ, giáo viên cả nước về phương án 2 và phương án 3, gần 74% lựa chọn phương án 2 (thi 3 môn bắt buộc).

Ngoài ra, Bộ cũng tiến hành lấy ý kiến 10 chuyên gia tại cuộc họp do Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phối hợp với Cục Quản lý chất lượng hôm 5/10. Kết quả, 6 chuyên gia chọn phương án thi hai môn bắt buộc.

Dự trên kết quả cùng các ý kiến đóng góp, cũng như dựa theo những nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Được biết, kiến nghị này được Bộ đưa ra nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội bởi so với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một. Đồng thời, phương án này cũng không gây mất cân bằng giữa khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Trong khi đó, tỷ lệ thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội của ba năm gần đây luôn khoảng 64 - 68%.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng với 9 môn học lựa chọn, học sinh đã được kiểm tra, đánh giá toàn diện, thể hiện điểm số trong học bạ. Việc lựa chọn hai trong số 9 môn tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích của bản thân. Các em có thể tiếp tục học lên đại học, học nghề hay tham gia vào thị trường lao động ngay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT trên giấy trong giai đoạn 2025-2030, song song với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện.

2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp. Hiện, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 môn thi, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị thi tốt nghiệp cấp III với hai môn bắt buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO