Câu chuyện pháp đình

Không nghề nghiệp, "đại lý" vẫn chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

Phú Nguyễn 10/07/2024 - 07:34

Với chiêu lừa làm đại lý kinh doanh cấp 1, cần mua lượng lớn hàng nông sản, Nguyễn Thị Liên (trú tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Ngày 9/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Liên (SN 1972, trú tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

nguyen-thi-lien-tai-toa(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Liên tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Liên vốn không có nghề nghiệp ổn định, từ 3/2018 đến tháng 7/2021, Liên đã tiếp cận làm quen với những người bán nông sản và hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hưng Yên.

Khi gặp các bị hại Liên giới thiệu mình làm đại lý cấp 1 kinh doanh nông sản và tạp hóa gồm các mặt hàng: gạo, đậu, lạc, bia, thuốc lá, sữa, mì tôm, mì chính và đang có kho hàng lớn ở huyện Đan Phượng. Liên tung tin, đang cần mua hàng số lượng lớn để bán lại cho các công ty thuộc khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để nạn nhân tin tưởng, Liên thuê một căn nhà và hai kho chứa hàng rồi mời các bị hại đến tham quan.

Ngoài ra, Liên còn dùng thủ đoạn mua hàng giá cao hơn thị trường từ 5% đến 10% hoặc cao hơn từ 200 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng một tấn gạo.

Lần mua hàng thứ nhất và lần thứ hai Liên thanh toán đầy đủ, những chuyến hàng tiếp sau đó, Liên mua với số lượng lớn hơn nhưng không trả tiền mà xin khất nợ.

Để các bị hại yên tâm, Liên hứa hão rằng từ nay sẽ mua hàng của các bị hại liên tục với số lượng lớn, phương thức mua bán là mua hàng chuyến sau sẽ thanh toán hết tiền chuyến trước...

Sau khi nhận được hàng, Liên nhanh chóng bán ngay cho người khác với giá thấp hơn giá trị trường từ 10% đến 20% hoặc từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng một tấn gạo, đậu, lạc…

Để chiếm đoạt thêm tiền của các bị hại, Liên còn giới thiệu mình có nguồn hàng giá rẻ, nếu ai muốn mua hàng thì phải đặt cọc trước. Do tin tưởng những điều Liên nói nên 19 bị hại đã chuyển tiền cho Liên và bị cáo chiếm đoạt.

Đến thời điểm hành vi lừa đảo của Liên bị phát hiện, Liên đã chiếm đoạt 49 tỷ 254 triệu đồng và mới hoàn trả được hơn 18 tỷ 353 triệu đồng, Liên còn chiếm đoạt gần 31 tỷ đồng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Liên cáo 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nghề nghiệp, "đại lý" vẫn chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO