Môi trường

Không khí lạnh gia tăng về tần suất trong tháng 11

Hải Long 02/11/2023 - 11:03

Trong tháng 11/2023, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện, không khí lạnh gia tăng về tần suất tuy nhiên cường độ các đợt có khả năng không mạnh.

Tháng 11, nhiệt độ tại các khu vực như Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ được dự báo phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C.

Cũng trong tháng 11/2023, Biển Đông khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông, có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Cùng với đó, hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

kk-lanh.png
Trong tháng 11/2023, không khí lạnh gia tăng về tần suất, tuy nhiên cường độ các đợt khả năng không mạnh

So với trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa tháng 11 tại khu vực phía Tây Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa - Bắc Nghệ An phổ biến thấp hơn 10-20%. Tại khu vực Đông Bắc Bộ dự báo lượng mưa thấp hơn từ 15-30%; lượng mưa tại các khu vực Nam Nghệ An đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị phổ biến xấp xỉ trên 5-15%.

Ngoài ra, tại khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm; riêng khu vực miền Tây Nam Bộ, lượng mưa cao hơn từ 20-30%.

Về đợt mưa lớn đang xảy ra tại các tỉnh miền Trung, theo dự báo thời tiết đêm qua và sáng sớm nay (1/11), ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 31/10 đến 3h ngày 1/11 có nơi trên 40mm như: Ân Tường Tây (Bình Định) 144.2mm, Hàm Tân (Bình Thuận) 42.6mm,...

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Trong tháng 11, sự kết hợp giữa bão hoặc áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc, có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh gia tăng về tần suất trong tháng 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO