Trao đổi nghiệp vụ

Không đồng ý với chính sách tái định cư thì có được khởi kiện hành chính không?

Văn Kỳ 03/07/2023 - 07:53

Trong quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho gia đình ông A. Ông A. đồng ý với đơn giá bồi thường và hỗ trợ nhưng không đồng ý với chính sách tái định cư. Ông A. có được khởi kiện quyết định hành chính phần tái định cư hay không?

Trả lời:

Theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 83 Luật Đất đai 2013 về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thì Nhà nước hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở.

78910(1).jpg
Có thể khởi kiện phần không đồng ý của một quyết định hành chính.

Như vậy, khi Nhà nước thu hồi đất ở thì tùy từng trường hợp cụ thể để xem xét hỗ trợ tái định cư. Theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015 thì quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho gia đình ông A. là quyết định hành chính. Quyết định này ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông A. nên ông có quyền khởi kiện một phần hoặc toàn bộ quyết định.

Trong đơn khởi kiện, ông A. có thể dẫn quyết định này và nêu ra yêu cầu khởi kiện, phạm vi yêu cầu đối với quyết định mà cơ quan Nhà nước ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đồng ý với chính sách tái định cư thì có được khởi kiện hành chính không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO