Giáo dục

Không đào tạo từ xa ngành nghề sức khỏe và sư phạm

Lương Văn 07/01/2024 - 10:28

Theo Thông tư mới được Bộ GD&ĐT ban hành, các trường không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Trong khi đó ở quy chế năm 2017, các trường được đào tạo từ xa với tất cả ngành đã được phép đào tạo chính quy.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học mà trước đó được dự thảo vào tháng 11/2022. Quy định này có hiệu lực từ 12/2, thay thế cho Thông tư số 10 ban hành năm 2017.

Thông tư 28 nêu rõ, hình thức đào tạo từ xa là hình thức đào tạo có 50% tổng khối lượng của chương trình đào tạo trở lên được thực hiện theo một hoặc kết hợp giữa phương thức đào tạo từ xa Mạng máy tính và viễn thông, Thư tín, Phát thanh - Truyền hình. Hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo là hệ thống tổng thể bao gồm các thành phần cơ bản: bộ phận phụ trách tổ chức và quản lý đào tạo; các văn bản quy định về đào tạo từ xa; chương trình đào tạo từ xa; học liệu đào tạo từ xa; đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý; hệ thống quản lý giảng dạy - học tập từ xa; hệ thống kiểm tra, đánh giá; hệ thống kỹ thuật hỗ trợ.

yyte.png

Về thời gian, chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học nhưng không ngắn hơn so với hình thức đào tạo chính quy.

Thông tư cũng nêu rõ những yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa. Theo đó, hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo đã được xây dựng hoàn chỉnh bảo đảm đầy đủ các thành phần theo quy định.

Đặc biệt, cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khoá liên tục theo hình thức chính quy. Không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Đồng thời, đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý, phải đủ về số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu đồng thời đã được bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo từ xa.

Giảng viên cơ hữu phải đáp ứng quy định về chuẩn chương trình đào tạo và các chuẩn chương trình đào tạo có liên quan do Bộ GD&ĐT ban hành. Giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và chủ trì giảng dạy chương trình theo quy định về mở ngành đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT phải trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình đào tạo từ xa;

Ngoài ra, cơ sở đào tạo phải bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, học liệu và đáp ứng quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến đối với giáo dục ĐH của Bộ GD-ĐT. Các trường sẽ bị đình chỉ đào tạo từ xa từ 6 tháng đến một năm nếu không đáp ứng được một trong các yêu cầu tối thiểu theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đào tạo từ xa ngành nghề sức khỏe và sư phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO