Du lịch - Ẩm thực

Khám phá Labuan Bajo - quê hương của rồng Komodo

Bạch Dương 09/05/2023 - 11:39

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9/5 - 11/5 tại Labuan Bajo, Indonesia. Đến với Labuan Bajo, các đại biểu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, các nhà báo, giới truyền thông đưa tin về sự kiện sẽ có cơ hội khám phá quần thể động vật hoang dã phong phú, trong đó có loài rồng Komodo nổi tiếng.

Kể từ khi Tổng thống Joko Widodo chỉ định Labuan Bajo là một trong 5 điểm đến du lịch ưu tiên vào ngày 15/7/2019, việc phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn đã được thực hiện tại thủ phủ của Khu tự trị Tây Manggarai, tỉnh Đông Nusa Tenggara. Bốn điểm đến còn lại là Hồ Toba ở Bắc Sumatra, Đền Borobudur ở Trung Java, Mandalika ở Tây Nusa Tenggara và Likupang ở Bắc Sulawesi.

labuan-bajo.jpg
Tổng thống Joko Widodo chỉ định Labuan Bajo là một trong 5 điểm đến du lịch ưu tiên của Indonesia vào ngày 15/7/2019

Theo dữ liệu từ Tổng cục Dân số và đăng ký hộ tịch của Bộ Nội vụ Indonesia, năm 2021, Labuan Bajo có 6.973 người sinh sống. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm 2022, Labuan Bajo đón khoảng 60.770 khách du lịch quốc tế, thấp hơn rất nhiều so với năm 2019 khi có 256.609 lượt khách du lịch quốc tế đến đây.

Do đó, việc Indonesia chọn Labuan Bajo là nơi tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN 42 vào ngày 9-11/5 là một trong những động thái nhằm khôi phục danh tiếng của Labuan Bajo như một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới.

Labuan Bajo nằm trên bờ biển Flores, ở phía Tây của đảo Flores, hòn đảo lớn nhất (13,79 km2) trong 3 đảo chính của tỉnh Đông Nusa Tenggara bên cạnh Sumba và phần phía Tây của Timor.

Được dịch từ tiếng Anh-Labuan Bajo là một thị trấn đánh cá nằm ở cuối phía tây của hòn đảo lớn Flores thuộc vùng Nusa Tenggara, phía đông Indonesia. Đây là thủ phủ của Quận trưởng Tây Manggarai, một trong 8 khu vực chính quyền là các đơn vị hành chính chính của Flores.

Labuan Bajo có một khu bảo tồn nổi tiếng thế giới là Công viên quốc gia Komodo với các hòn đảo chính là đảo Komodo, Rinca, Padar, Gili Motang, Nusa Kode và một số đảo nhỏ khác. Trung tâm bảo tồn nằm ở tiểu khu Komodo. Với cảnh sắc tuyệt vời và thiên nhiên kỳ thú, không có gì đáng ngạc nhiên khi Công viên Quốc gia Komodo - một quần thể các đảo núi lửa và rạn san hô ngoài khơi đảo Flores của Indonesia - được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

rong-komodo.jpg
Rồng Komodo

Loài rồng Komodo (tên khoa học: Varanus komodoensis) là một loài thằn lằn khổng lồ thời tiền sử hay "hậu duệ khủng long" thời hiện đại, đã tồn tại khoảng 40 triệu năm. Chúng là thành viên của Chi Kỳ đà thuộc họ Varanidae với chiều dài cơ thể có thể đạt tối đa 3m, nặng khoảng 70kg. Loài này nằm trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) do có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Hiện tại, có khoảng 2.793 con rồng Komodo (so với khoảng 4.000-5.000 vào năm 1980) và chúng chỉ được tìm thấy trên Đảo Rinca (1.336 cá thể), Đảo Komodo (1.288), Nusa Kode (86) và Gili Motang (83).

Loài rồng Komodo (tên khoa học: Varanus komodoensis) là một loài thằn lằn khổng lồ thời tiền sử hay "hậu duệ khủng long" thời hiện đại, đã tồn tại khoảng 40 triệu năm. Chúng là thành viên của Chi Kỳ đà thuộc họ Varanidae với chiều dài cơ thể có thể đạt tối đa 3m, nặng khoảng 70kg. Loài này nằm trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) do có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Hiện tại, có khoảng 2.793 con rồng Komodo (so với khoảng 4.000-5.000 vào năm 1980) và chúng chỉ được tìm thấy trên Đảo Rinca (1.336 cá thể), Đảo Komodo (1.288), Nusa Kode (86) và Gili Motang (83).

Đến với Labuan Bajo, du khách không thể bỏ qua Pink Beach (bãi biển màu hồng hay còn gọi là bãi biển đỏ). Đây là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất xung quanh Labuan Bajo, với điểm đặc trưng là bờ biển chuyển màu hồng rất đẹp do sự kết hợp của các động vật siêu nhỏ và các mảnh san hô đỏ.

pink-peach.jpg
Pink Beach tại Labuan Bajo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ xuyên rừng trên Đảo Padar và tận hưởng khung cảnh bình minh nơi đây. Bạn sẽ có qua cơ hội trải nghiệm cảm giác leo bộ với độ khó trung bình để có thể chiêm ngưỡng khoảnh khắc mặt trời mọc tuyệt đẹp.

Đến với Labuan Bajo, du khách đừng bỏ qua Hang Rangko, hay còn được người dân làng Rangko gọi là Hang Cá sấu, là một trong những hang động có hệ thống thạch nhũ vô cùng đẹp mắt. Bên trong Hang Rangko cũng có một hồ bơi 'riêng' mà bạn có thể tận hưởng để thư giãn. Bể bơi nước mặn này được nối thẳng ra biển và trông sẽ rất đẹp khi những tia nắng mặt trời xuyên qua khe nứt của hang động.

Đã cất công đến với Labuan Bajo, hòn đảo lớn nhất trong ba đảo chính của tỉnh Đông Nusa Tenggara, bạn nên thu xếp thời gian tới thăm những địa điểm tuyệt đẹp khác như: Đồi Gili Lawa, Thác nước Oenesu, Công Viên quốc gia Kelimutu, Làng Wae Rebo…

Các công ty lữ hành cũng tư vấn cho du khách loại hình du lịch kiểu Island Hopping (nhảy đảo) khi đến với Labuan Bajo và ghé thăm Vườn quốc gia Komodo.

Cụ thể, Padar, hòn đảo lớn thứ 3 của công viên sau Komodo và Rinca, là nơi bạn có thể ngắm cảnh mặt trời mọc trên các rặng núi được “điêu khắc” tuyệt đẹp bởi nắng gió, phóng tầm mắt về những vịnh biển uốn lượn quanh co.

Trong khi đó, đảo Kelor - một hình nón nhỏ với bãi cát trắng mộng mơ, mang đến khung cảnh 360 độ của những mỏm núi lửa sừng sững trên Biển Flores. Hay để có những bức ảnh selfie hoàn hảo, du khách ghé thăm đảo san hô cát trắng Karang Makassar, nơi được bao quanh bởi làn nước màu ngọc lam nhạt.

kham_pha_labuan_bajo_8.jpg
Quang cảnh từ một ngọn đồi trên đảo Padar, nằm giữa đảo Komodo và Rinca trong Vườn quốc gia Komodo.

Tiếp đến là Pink Rock, một mỏm núi lửa siêu thực màu hồng pha vàng cam có các đường vân độc đáo của quặng sắt.

Khi hoàng hôn buông xuống, nhiều con thuyền chọn neo đậu qua đêm ngoài khơi đảo Kalong, nơi có những khu rừng ngập mặn là nơi cư trú của loài dơi quạ. Trong ánh chạng vạng cuối chiều, đàn dơi trên đảo lao ra tạo thành một khối xoáy như làn khói đặc, thi nhau tìm kiếm trái cây trên đảo Komodo, Rinca và Flores. Đây quả là cảnh kết thúc ấn tượng cho một ngày ngập tràn trải nghiệm ngoạn mục ở Labuan Bajo.

Các tuyến đường di chuyển đến Labuan Bajo

Đường hàng không

Nếu xuất phát từ Jakarta, bạn có thể đến Labuan Bajo bằng một số hãng hàng không như: Batik Air và Citilink. Lịch trình khởi hành giữa buổi sáng và buổi chiều.

Thời gian di chuyển từ Jakarta đến Labuan Bajo chỉ khoảng bốn giờ.

Đường bộ

Lộ trình đường bộ chỉ dành cho người thực sự thích mạo hiểm. Lộ trình di chuyển bắt đầu từ Flores, Bajawa, Ruteng, Nancar, Mboera, cho đến khi đến Labuan Bajo.

Một lộ trình khác là từ Flores, đến Riung, Wera, Ruteng, Nancar và Mboera trước khi kết thúc ở Labuan Bajo. Chuyến đi đường này có thể mất tới 12 giờ.

Một tuyến khác, du khách có thể đi xe buýt từ Bali đến Mataram, Lombok. Từ đó, du khách tiếp tục hành trình đến Bima và sau đó tiếp tục đến Sape. Khi đến Sape, du khách có thể đi phà đến Labuan Bajo.

Đường biển

Di chuyển bằng đường biển đến Labuan Bajo là một lựa chọn thật sự xứng đáng. Du khách có thể đi tàu Leuser từ PELNI khởi hành từ Makassar, Nam Sulawesi hoặc tàu PELNI KM Binaiya khởi hành từ Denpasar (Benoa) đến Labuan Bajo. Du khách có thể tìm thấy lịch trình tàu chi tiết đầy đủ tại www.pelni.co.id

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 được tổ chức tại Labuan Bajo, Indonesia từ ngày 9 đến 11/5, với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần đầu tiên với tư cách quan sát viên.

Dự kiến tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thông qua 3 Tuyên bố chung về hướng đến Tầm nhìn sau 2025; Tăng cường Năng lực và Hiệu quả Thể chế ASEAN; Nạn buôn bán người dưới tác động của lạm dụng công nghệ.

Điểm mới của hội nghị lần này là sự phong phú và đa dạng hơn trong các phiên đối thoại của các lãnh đạo với các nhóm, giới về những vấn đề quan tâm trong tiến trình xây dựng Cộng đồng; trong đó có phiên đối thoại với Nhóm Đặc trách Cao cấp về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo các nước thảo luận với các đại diện cấp cao trong nhóm soạn thảo về những định hướng tương lai của ASEAN trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Do đó, phiên đối thoại này có ý nghĩa quan trọng, đặt những viên gạch nền móng cho tương lai của ASEAN sau 2025.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Labuan Bajo - quê hương của rồng Komodo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO