Khách hàng bức xúc vì Phú Gia Thịnh đề nghị thanh lý hợp đồng góp vốn

Trâm Trần - Trang Trần| 27/01/2022 12:13

Sau khi UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định xử phạt vì hành vi huy động vốn trái phép trong hoạt động kinh doanh bất động sản dự án, mới đây Công ty Phú Gia Thịnh đã tổ chức buổi gặp gỡ khách hàng với mục đích… thanh lý hợp đồng.

cty-phu-gia-thinh-1-w500-h706.jpg

Sơ đồ phân lô Dự án New Danang City

Cam kết một đằng, làm một nẻo…

Dự án New Danang City (Dự án Khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư và đất ở thuộc phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh) làm chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết, chậm giao GCN QSDĐ và đặc biệt là thái độ thờ ơ, “quay lưng” với các đề nghị của khách hàng đã khiến hàng trăm người mua đất rất bức xúc.

Cụ thể, từ tháng 8/2017, Công ty Phú Gia Thịnh tổ chức mở bán 560 lô đất tại Dự án New Danang City, thời điểm này, công ty chưa phải là chủ đầu tư dự án. Đến ngày 24/1/2019, UBND TP Đà Nẵng mới có Quyết định 426/QĐ-UBND chấp thuận chuyển nhượng một phần Dự án New Danang City từ Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành (theo Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 29/12/2011 do UBND TP Đà Nẵng cấp) cho Công ty Phú Gia Thịnh nhưng công ty này vẫn cam kết 12 tháng sau khi ký hợp đồng/thỏa thuận góp vốn (kể cả thời gian gia hạn) sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho đối tác góp vốn theo đúng số lô, vị trí, diện tích...

Quá thời hạn, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn chưa thể công chứng, giao GCN QSDĐ cho khách hàng nên đã tổ chức cuộc họp với khách hàng vào ngày 26/9/2020. Với vai trò Chủ tịch HĐQT công ty, ông Lê Anh Triệu nhận trách nhiệm về sự chậm trễ tiến độ dự án, đồng thời vạch ra lộ trình triển khai dự án và cam kết đến ngày 5/8/2022 sẽ hoàn tất thủ tục cấp GCN QSDĐ cho dự án và chuyển quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư góp vốn. Nếu không hoàn thành công việc thì công ty sẽ mua lại lô đất của đối tác góp vốn theo giá thị trường. Đồng thời, những lô đất bị thay đổi quy hoạch từ đường 5m5 đến 7m5, công ty không thay đổi giá trị thỏa thuận như đã ký kết trước đó.

cty-phu-gia-thinh-2-w500-h300.jpg

Khách hàng tham dự buổi làm việc với đại diện Công ty Phú Gia Thịnh.

Nội dung làm việc thể hiện rõ trong biên bản như vậy nhưng điều khiến khách hàng vô cùng bức xúc chính là ngay sau khi hoàn tất thủ tục cấp 24 GCN QSDĐ của dự án, tháng 5/2021, Công ty Phú Gia Thịnh đã âm thầm thế chấp tất cả cho Ngân hàng CPTM Đại chúng chi nhánh Đà Nẵng.

Trước sức ép của dư luận và sự phản ứng gay gắt của khách hàng, mới đây Công ty Phú Gia Thịnh đã tổ chức gặp gỡ khách hàng (với danh nghĩa đối tác) để đưa ra phương án giải quyết nhằm giảm thiểu thiệt hại, tổn thất và đảm bảo quyền lợi cho đối tác. Tuy nhiên, công ty này lại đưa ra đề nghị thanh lý hợp đồng/thỏa thuận góp vốn đất nền đã ký kết trước đó.

Ai có lợi trong việc thanh lý hợp đồng?

Vì sao suốt một thời gian dài Công ty Phú Gia Thịnh thất hứa và thờ ơ trước các yêu cầu đối thoại của khách hàng cho dù nhiều lần họ tập trung giăng băng rôn, biểu ngữ tại công ty để đòi quyền lợi, nay lại chấp nhận gặp gỡ đối tác? Phải chăng là ép khách hàng chấm dứt hợp đồng là mở đầu cho chiêu trò “hô biến” hành vi huy động vốn trái phép thành những giao dịch dân sự mà khách hàng muốn nhận lại được tiền thì phải “đợi đến mùa quýt”… của công ty này?.

cty-phu-gia-thinh-3-w500-h350.jpg

Thông báo của Công ty Phú Gia Thịnh gửi khách hàng

Theo đó, Công ty Phú Gia Thịnh đưa ra phương án sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận, cùng toàn bộ các khoản bồi thường (nếu có) tương ứng theo quy định trong hợp đồng thỏa thuận góp vốn; Sẽ xem xét để thanh toán thêm một khoản trị giá trên tinh thần tự nguyện chia sẻ, hỗ trợ với các đối tác góp vốn thông qua việc chấp nhận tính lãi suất (5%) trên số tiền mà các đối tác đã góp vốn với công ty.

Đồng thời, đề nghị các đối tác liên hệ đăng ký giải quyết ngay từ thời điểm nhận được thông báo, thực hiện ngay tại hội nghị, hoặc chậm nhất đến ngày 28/01/2022 như đã thông báo.

Trước “thiện chí” giải quyết của công ty, tại buổi gặp gỡ ngày 20/1, các khách hàng đồng quan điểm không đồng ý với nội dung của Thông báo số 12/TB-PGT ngày 14/01/2022 và 14/TB-PGT ngày 17/01/2022 mà công ty đã gửi. Khách hàng đề nghị công ty tiếp tục thực hiện dự án theo hợp đồng, tiến hành ra sổ, giao đất như thỏa thuận trong hợp đồng và cam kết của ông Lê Anh Triệu.

Trong trường hợp công ty không thực hiện được như cam kết thì phải đền bù tiền lô đất theo giá thị trường tại thời điểm thanh lý hợp đồng dựa vào biên bản làm việc của công ty ngày 26/9/2020 với khách hàng. Thanh toán một lần vào thời điểm thanh lý hợp đồng hoặc đền bù lô đất khác có giá trị tương đương với lô đất của khách hàng tại thời điểm thanh lý hợp đồng. Thời hạn giao đất là tại thời điểm thanh lý hợp đồng.

Bên cạnh đó, các khách hàng cũng sẽ sẵn sàng đồng hành cùng Công ty Phú Gia Thịnh tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý (nếu có). Công ty phải có trách nhiệm thông tin đầy đủ cho đối tác tiến độ thực hiện dự án theo từng tháng và các văn bản pháp lý liên quan đến dự án.

Để lý giải cho lựa chọn chấm dứt hợp đồng với… đối tác,  Công ty Phú Gia Thịnh đưa ra rất nhiều nguyên nhân khó khăn vướng mắc khách quan, tuy nhiên, các khách hàng đều cho rằng chính công ty này cố tình lấy lý do này để chây ỳ không triển khai dự án.

“Trong khi Quyết định 1264/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 của UBND TP Đà Nẵng đã có hiệu lực nhưng công ty không triển khai thực hiện mà vẫn đưa ra lý do khó khăn pháp lý để trì hoãn việc thực hiện dự án, ra sổ đỏ cho khách hàng là không thể chấp nhận được. Thông báo đề nghị thanh lý hợp đồng mà công ty gửi cho chúng tôi đưa ra yêu cầu “đối tác phải đăng ký giải quyết trước ngày 28/1/2022 và nếu không đồng thuận phương án thì sẽ nhờ đến sự can thiệp của Tòa án”… Tất cả chúng tôi có mặt tại buổi làm việc ngày 20/1 đều phản đối gay gắt, không đồng tình với hướng giải quyết của công ty. Tất cả những lý do mà họ cho rằng không thể thực hiện dự án trong tình hình hiện nay là không xác đáng…”, khách hàng Lâm Khánh Toàn nói.

Cũng tại buổi làm việc này, các khách hàng yêu cầu đại diện công ty giải thích cụ thể những khó khăn pháp lý dự án là gì? Sau khi UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 1264/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 điều chỉnh bãi bỏ Quyết định 3748 ngày 11/6/2016, cụ thể thu hồi phần diện tích 1,1ha đã giao không qua đấu giá, đến nay công ty đã triển khai thực hiện dự án ở phần đất còn lại ra sao?.

cty-phu-gia-thinh-4-w500-h500.jpg

Biên bản nội dung buổi “gặp gỡ đối tác” vào ngày 20/1 của Công ty Phú Gia Thịnh tổ chức.

Trong các thông báo gửi cho các khách hàng, Công ty Phú Gia Thịnh “khẳng định” Dự án New Danang City hiện đã hoàn thành 95% công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết dứt điểm tháo dỡ nhà máy Tân Cường Thành; Dự án đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công tại Văn bản 1049/SXD-HTKT ngày 2/2/2018; Dự án đã hoàn thành các hạng mục: san nền, giao thông nội bộ đến lớp cấp phối đá dăm, thi công xây dựng đường 7m5, 10m5, hoàn thành vỉa hè, ống cấp thoát nước; hệ thống đường dây, trụ điện… đã được Sở Xây dựng thẩm định... đây có được tính là khó khăn?

Các khách hàng cũng đề nghị công ty trả lời vì sao đã thu 400 tỷ đồng góp vốn của khách hàng mà công ty lại đem 24 GCN QSDĐ của dự án đi thế chấp? Vì sao công ty lại “toàn quyền” yêu cầu chấm dứt hợp đồng/thỏa thuận khi khách hàng chiếm 95% vốn? Biên bản làm việc ngày 26/9/2020 về thời hạn ra GCN QSDĐ và bồi thường thiệt hại theo giá thị trường nhưng trong thông báo chấm dứt hợp đồng, chỉ bồi thường 5%?. Trước những câu hỏi trên, phía công ty không trả lời được nên xin ghi nhận thông tin, trả lời sau (!).

Ai có lợi trong trường hợp thanh lý hợp đồng và việc làm này của Công ty Phú Gia Thịnh có thực sự là đang nhằm mục đích giảm thiểu thiệt hại, tổn thất và đảm bảo quyền lợi cho đối tác?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng bức xúc vì Phú Gia Thịnh đề nghị thanh lý hợp đồng góp vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO