Công nghệ

iOS 17 sắp xuất hiện tính năng vượt trội

Trang Nguyễn 19/04/2023 - 11:44

Khả năng cài ứng dụng ngoài App Store có thể được Apple "mở cửa" kể từ iOS 17 nhằm tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Bloomberg cho biết, iOS 17 sẽ cho phép tải và cài đặt ứng dụng bên ngoài App Store. Trước đây, người dùng chỉ có thể tải app thông qua App Store, hoặc dùng thủ thuật để cài các kho ứng dụng không chính thống.

tinh-nang-moi-man-hinh-ios-17-didongviet-2x-2.jpg
Ảnh minh họa

Tính năng này còn gọi là sideloading, giúp người dùng bớt phụ thuộc vào App Store. Nhà phát triển có thể chọn nơi phân phối ứng dụng, không nhất thiết trả phí 15-30% cho mỗi giao dịch thông qua Apple.

Trước đó, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 1/11/2022, yêu cầu các công ty "mở cửa" dịch vụ và nền tảng cho những nhà phát triển khác.

DMA sẽ tác động lớn đến kế hoạch phát triển nền tảng của Apple. Thời gian để Táo khuyết tuân thủ quy định đến tháng 3/2024, do đó tính năng này phải được triển khai trong vòng đời phát triển của iOS 17.

Theo MacRumors, Apple phải tuân thủ DMA nếu không muốn bị phạt tối đa 20% doanh thu mỗi năm trên toàn cầu.

Apple từng tuyên bố sideloading sẽ ảnh hưởng đến các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật, khiến người dùng iPhone dễ bị phần mềm độc hại tấn công.

Gurman cho biết Apple đang xem xét triển khai hệ thống bảo mật theo dạng xác thực nhà phát triển, tương tự Gatekeeper trên macOS. Giải pháp này có thể giúp hãng thu tiền xác minh từ lập trình viên, thay vì dựa vào doanh thu App Store.

Tin đồn cho biết sideloading có thể chỉ dành cho người dùng iPhone tại EU. Tuy nhiên, Apple hoàn toàn có thể mở rộng khu vực áp dụng nếu quốc gia khác đưa ra quy định tương tự, trong đó có Mỹ.

iOS 17 dự kiến trình làng tại hội nghị lập trình viên (WWDC 2023) diễn ra từ ngày 5/6. Sau khi ra mắt, hệ điều hành sẽ được lập trình viên và người dùng thử nghiệm trước khi phát hành chính thức vào mùa thu.

Bên cạnh sideloading, một số cải tiến được đồn đoán trên iOS 17 như giao diện Control Center mới, Dynamic Island hữu dụng hơn hay khả năng tương tác với widget.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iOS 17 sắp xuất hiện tính năng vượt trội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO