Tin kinh tế

Huy động tối đa phát điện trong cao điểm mùa khô

Hải Long 07/04/2024 - 15:43

Năm 2024, dự kiến công suất cực đại sẽ đạt 4.194 MW, tăng 10,4% so với năm trước, sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC là 25,771 tỷ kWh, tăng 6,5%, trong đó sản lượng điện mùa khô (tính từ tháng 3 đến tháng 7) ước đạt 11,297 tỷ kWh, tăng 6,8% so với mùa khô năm 2023. Trong ngày nắng nóng cao nhất mùa khô năm nay, dự kiến sản lượng đạt 87,6 triệu kWh/ngày, tăng 8,4% so với ngày cao nhất năm ngoái.

Trước tình hình đó, Tổng Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo cung ứng điện năm 2024 EVNCPC Ngô Tấn Cư đã chỉ đạo các ban, các đơn vị thành viên triển khai các biện pháp cụ thể, quyết liệt nhằm tăng cường cung cấp điện ổn định cho hơn 4,7 triệu khách hàng.

Trong cao điểm mùa khô năm nay, EVNCPC huy động tối đa công suất với 1.095 MW từ nguồn các nhà máy thủy điện thuộc thẩm quyền, từ các nhà máy thủy điện dưới 30 MW đấu nối vào lưới điện trung áp và đấu nối vào lưới điện 110 kV, huy động nguồn điện từ điện mặt trời mái nhà với công suất cao điểm mùa khô khoảng 1.970 MW và phần còn lại từ nguồn điện nhận từ hệ thống điện quốc gia. Với những nguồn cung cấp điện khả dụng đã được chuẩn bị, EVNCPC đảm bảo huy động tối đa công suất phát trong cao điểm mùa khô.

Để vận hành lưới điện và đảm bảo tăng trưởng phụ tải hàng năm, đặc biệt phụ tải tăng cao vào cao điểm mùa khô, EVNCPC đã tập trung đầu tư xây dựng các dự án công trình nguồn và lưới điện trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

z5318824264025218501600efe47347a7cd20daea21380-171231400263037814977.jpeg
EVNCPC tăng cường lực lượng trực sự cố để xử lý kịp thời, đảm bảo các sự cố được xử lý trong vòng không quá 2 giờ.

Riêng năm 2024, các đơn vị phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án nguồn, lưới điện; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng đang thực hiện và các dự án có trong kế hoạch được phê duyệt, giảm tải cho các đường dây, máy biến áp đang vận hành đầy tải và quá tải.

Tổng Giám đốc Ngô Tấn Cư lưu ý, trong các ngày cao điểm nắng nóng, các Công ty Điện lực không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp phải xử lý sự cố. Đồng thời tăng cường lực lượng trực sự cố để xử lý kịp thời, đảm bảo các sự cố được xử lý trong vòng không quá 2 giờ. Khi có sự cố dẫn đến mất điện trong đêm, các đơn vị xử lý ngay để cấp điện trở lại cho khách hàng, không để qua hôm sau.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung tăng cường lực lượng trực tổng đài 19001909 để tiếp nhận và giải đáp kịp thời các vướng mắc của khách hàng sử dụng điện liên quan đến việc cung cấp điện trên địa bàn.

Ngoài ra, EVNCPC yêu cầu các đơn vị tăng cường sửa chữa, bảo dưỡng, vệ sinh lưới điện bằng công nghệ hotline không làm mất điện, gián đoạn việc cung cấp điện đến khách hàng tại miền Trung - Tây Nguyên. Riêng lưới điện 110kV, các Công ty Điện lực rà soát các công tác bảo dưỡng, sửa chữa hoàn thành trước tháng 3 nhằm đảm bảo tốt nhất cho việc cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn trong các tháng cao điểm mùa khô.

Trong thời gian cao điểm nắng nóng, trên cơ sở các phụ tải quan trọng, ưu tiên, các Công ty Điện lực xem xét bố trí máy phát điện Diesel dự phòng, bố trí người trực tại các TBA 110 kV cấp điện cho các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa lớn của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Các tổ, đội tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, TBA 110 kV không người trực, hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu - SCADA, phát quang đảm bảo an toàn hành lang tuyến; tuyên truyền ngăn ngừa các trường hợp thả diều gần đường dây mang điện, các hành vi bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây gây vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động tối đa phát điện trong cao điểm mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO