Theo Cục Đường sắt Việt Nam, do tình hình sạt lở tại hầm Chí Thạnh (Phú Yên) diễn biến phức tạp, thời gian khắc phục sự cố có thể kéo dài. Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh đã có công điện gửi các đơn vị có liên quan tổ chức chuyển tải hành khách bằng ô tô giữa hai ga La Hai và ga Tuy Hòa.
Cập nhật Báo cáo nhanh của Sở GTVT Phú Yên cho biết, từ 17h ngày 21/5 đến 7h ngày 22/5, đã có 56 lượt xe (chuyến) trung chuyển 2.158 hành khách trên 9 chuyến tàu (xe loại 15-45 chỗ ngồi). Toàn bộ hành khách đều được trung chuyển an toàn, an ninh trật tự tại các ga Tuy Hoà và La Hai ổn định.
Dự kiến, trong ngày 22/5, ngành đường sắt sẽ trung chuyển khoảng 2.700 hành khách (của 12 đoàn tàu) đi từ ga La Hai đến ga Tuy Hòa và ngược lại, để tiếp tục hành trình vào Nam ra Bắc.
Sở GTVT Phú Yên cũng thông tin: Hiện, chủ đầu tư (Ban QLDA 85) và các đơn vị thi công đang tiến hành khoan neo, phun bê tông gia cố hai đầu hầm và đã thực hiện chuyển tải hành khách đi tàu bằng đường bộ từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại.
Sở GTVT đã tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn giao thông để xử lý sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh tại Thông báo số 64/TB-SGTVT ngày 21/5/2024. Trong thời gian phân luồng, các lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh, Thanh tra GTVT, Công an địa phương và chính quyền địa phương thực hiện đảm bảo an toàn giao thông theo phương án tổ chức phân luồng; đồng thời Sở đã phối hợp, cung cấp thông tin các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Phú Yên để Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam liên hệ, tổ chức thực hiện chuyển tải.
Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM đang được Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư Dự án) triển khai thi công các hạng mục còn lại trong đó có hầm Chí Thạnh do Nhà thầu Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt thực hiện.
Vào lúc 1015' ngày 21/5, hầm Chí Thạnh đã xảy ra sụt lở tại Km1168+722 (lý trình đường sắt) thuộc địa phận thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên với khối lượng khoảng 30m3. Đến 15h10 phút cùng ngày, đất đá tiếp tục sạt lở với khối lượng khoảng 360m3, lấp kín điểm sạt trong đường hầm. Vụ sạt lở không có thiệt hại về người và tài sản.
Theo ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, nguyên nhân vụ sạt lở ban đầu được xác định là do trong những ngày qua khu vực này có mưa, dẫn đến tầng địa chất yếu gây sạt lở đất đá.
Hiện vẫn chưa xác định được cụ thể thời điểm khắc phục xong sự cố. Lực lượng công nhân đang tập trung các phương án khắc phục. Hiện tại khối lượng đất, đá sạt lở bên trong hầm khoảng hơn 50m3, lấp kín khu vực đường hầm sắt.
"Rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa), lực lượng công nhân Chi nhánh khai thác Đường sắt Phú Khánh không triển khai hót dọn đất đá sạt lở ra mà tiến hành bịt kín để tạo thành chân đế giữ phía trên nóc hầm. Công nhân sẽ khoan tạo neo và phun bê tông trên vỏ hầm để tạo thành khối liên kết vững chắc, sau đó mới dọn dẹp đất đá ở phía dưới", ông Lê Quang Vinh cho biết.