TS. Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tòa án lấy dân làm gốc, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất

Trang Trần| 06/02/2022 09:48

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của xã hội, trước tình hình đó yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan tư pháp là phải chuyển “trạng thái”, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

xong-dat-dau-nam-chanh-an-tacc-tai-dn-nguyen-van-buong-trang-tran-1-w500-h325.jpg

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng - Nguyễn Văn Bường

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” này, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã triển khai nhiều kế hoạch, nhiều chủ trương mới được đưa ra, áp dụng và mang đến hiệu quả cao. Đặc biệt, nhận thấy việc chính quyền địa phương, người dân phải di chuyển về trụ sở TAND cấp cao tại Đà Nẵng xa, chưa kể đến việc phiên tòa phải hoãn nhiều lần sẽ tốn kém về thời gian, kinh phí… Lãnh đạo TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết tâm thực hiện mục tiêu lấy dân làm gốc, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất đó là đưa các án Dân sự, Hành chính, Kinh tế về các địa phương đã xử sơ thẩm để xét xử phúc thẩm. Qua 3 tháng thực hiện (từ 1/10 đến nay) tỷ lệ giải quyết đạt rất cao với trên 300 vụ án các loại. Điều này đã khắc phục được án tồn đọng do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự ảnh hưởng từ việc đi lại của các đương sự do dịch Covid-19.

Với tiêu chí là phục vụ nhân dân, đem lại lợi ích tốt nhất cho người dân, cho chính quyền, Lãnh đạo TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có văn bản gửi 12 tỉnh miền Trung để phối hợp triển khai chủ trương mở phiên tòa xét xử tại địa phương, tránh kéo dài vụ án. Dù tòa có tốn kém nhưng xác định quyết tâm phải làm, phải phục vụ được người dân một cách tốt nhất. Chủ trương này đã được người dân và chính quyền địa phương ủng hộ và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo TAND cấp cao tại Đà Nẵng yêu cầu, quán triệt đến các Thẩm phán, Thư ký khắc phục mọi khó khăn, chú trọng tăng năng lực xét xử, tăng số lượng án được giải quyết, không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn không làm lây lan dịch. Đối với các vụ án đã hoãn nhiều lần, đã tống đạt nhiều lần, đã đáp ứng các điều kiện đúng theo quy định nhưng đương sự vẫn vắng mặt thì sẽ tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định của pháp luật.

Từ việc thay đổi và áp dụng chủ trương đưa các vụ án phúc thẩm về xét xử tại các địa phương của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mang đến hiệu quả cao, không chỉ đẩy nhanh tiến độ xét xử, khắc phục được án hoãn mà còn đem lại lợi ích cho người dân, chính quyền địa phương, hạn chế việc đi lại giúp việc kiểm soát dịch bệnh được tốt hơn. Trong năm 2022, bằng việc siết chặt tất cả các quy trình trong hoạt động, công tác cùng với sự quyết tâm của mỗi cán bộ công chức, người lao động, TAND  cấp cao tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục nâng cao tỷ lệ giải quyết án, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành sứ mệnh Tòa án là nơi người dân tìm thấy công lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TS. Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tòa án lấy dân làm gốc, phục vụ nhân dân một cách tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO