Tiền Giang: Bản án chưa có hiệu lực, bị đơn đã “tẩu tán” tài sản

Thành Nhớ| 01/04/2021 09:41

Tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm và giao về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo quy định của pháp luật, thế nhưng phía bị đơn lợi dụng việc này để tự ý hủy hoại và bán tài sản đang tranh chấp, cố tình trốn thuế tiền tỷ…

anh-1-w1000-h668.JPG

Phần đất đang tranh chấp, bản án sơ thẩm bị hủy nhưng phía bị đơn hủy hoại làm thay đổi hiện trạng

“Bè kèo” thỏa thuận

          Ngày 14/12/2020, Công lý & Xã hội đã đăng tải bài viết: “Tiền Giang: Một văn bản thỏa thuận hay chiêu trò lừa đảo?”, phản ánh vụ tranh chấp đất và tài sản trên đất thông qua một văn bản thỏa thuận giữa anh Bùi Thanh Nghiêm (sinh năm 1981, ngụ xã Long Chánh, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) và anh Dương Việt Anh (sinh 1978, ngụ Phường 12, Quận 10. TPHCM). 

Cụ thể giữa anh Nghiêm và anh Việt Anh có lập văn bản thỏa thuận cam kết chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sở hữu sử dụng nhà đất của 08 thửa đất và công trình xây dựng trên đất (có diện tích khoảng 18.000m2) của ông Bùi Văn Lợi (sinh 1962) là cha ruột của anh Nghiêm tại xã Long Chánh, thị xã Gò Công) đang thiếu nợ Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam và đã được tổ chức đấu giá vào ngày 31/10/2017 cho anh Nghiêm.

Tuy nhiên sau đó, anh Việt Anh đã “bẻ kèo”, ủy quyền cho anh Đoàn Văn Hiếu (ngụ thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) tự ý sang nhượng số diện tích đất này cho chị Mai Trần Cát Tường (sinh 1987, tại phường Tân Quý, quận Tân Phú, TPHCM) với giá 20 tỷ đồng, trong khi đó giá sang nhượng từ cuộc đấu giá chỉ là 9,6 tỷ đồng. Bức xúc trước sự việc trên, anh Nghiêm đã khởi kiện anh Việt Anh ra TAND thị xã Gò Công về việc tranh chấp “Hợp đồng về chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất”.

Theo đó, anh Nghiêm yêu cầu phía anh Việt Anh phải tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất và tài sản trên đất theo văn bản thỏa thuận ngày 25/10/2017 với giá chuyển nhượng là 13,5 tỷ đồng. Đồng thời, anh Nghiêm đã có đơn gửi đến TAND thị xã Gò Công đề nghị cấm dịch chuyển quyền về tài sản do đang tranh chấp.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 169, ngày 30/11/2018, TAND thị xã Gò Công không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Nghiêm. Anh Nghiêm và cha ruột là ông Bùi Văn Lợi đã có đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Tiền Giang. 

Ngày 04/10/2019, tại phiên xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Tiền Giang đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh Nghiêm và ông Bùi Văn Lợi, tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm và giao hồ sơ cho TAND thị xã Gò Công giải quyết lại theo quy định. Trong khi TAND thị xã Gò Công chưa đưa vụ án ra xét xử lại thì phía anh Việt Anh đã đồng ý cho chị Cát Tường san lấp mặt bằng, phá bỏ nhà kho, hàng rào bê tông cốt thép và đổ đá làm đường đi vào khu đất đang tranh chấp, làm thay đổi hoàn toàn hiện trạng ban đầu, gây thiệt hại tài sản rất lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Nghĩa Đời - Chủ tịch UBND xã Long Chánh cho biết, khi nhận tin báo của ông Lợi về việc chị Cát Tường làm thay đổi hiện trạng, xây đường giao thông đi vào khu đất đang được Tòa án giải quyết, UBND xã đã cử cán bộ đến lập biên bản, yêu cầu lực lượng thi công ngưng thi công nhưng phía chị Cát Tường vẫn tiến hành thi công. Sau đó, UBND xã mời phía chị Cát Tường đến giải quyết nhưng vẫn vắng mặt. Hiện nay, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng TN&MT kết hợp với các ngành chức năng và UBND xã Long Chánh để giải quyết vấn đề này.

anh-1-w1000-h668.JPG

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang có thể hiện bên ông Việt Anh và bà Cát Tường kê khai gian để né thuế

“Tẩu tán” tài sản tranh chấp, có dấu hiệu trốn thuế

Liên quan đến vụ tranh chấp đất đai này, ông Lợi đã phát hiện anh Việt Anh, chị Cát Tường và anh Đoàn Văn Hiếu đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế và ông Lợi đã gửi đơn tố giác tội phạm gửi đến các cơ quan chức năng.

Theo đơn của ông Lợi, ngày 25/10/2017, để mong được sang nhượng lại tất cả diện tích đất, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng, được đem ra bán đấu giá, con trai ông Lợi là anh Bùi Thanh Nghiêm đã hợp đồng với anh Việt Anh (người được phía Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam giới thiệu đứng ra đấu giá mua tài sản trên) ký văn bản thỏa thuận cam kết với nội dung: “Từ ngày 1/11/2017 đến ngày 01/02/2018, ông  Việt Anh sẽ chuyển nhượng lại tất cả diện tích đất và tài sản gắn liền với đất của ông Lợi (mà ông Việt Anh đã trúng đấu giá) cho ông Nghiêm với giá 13,5 tỷ đồng. Từ ngày 1/02/2018 đến ngày 1/5/2018, ông Nghiêm sẽ trả cho ông Việt Anh số tiền là 15,810 tỷ đồng để sang nhượng tài sản nêu trên. Từ ngày 01/11/2017 đến ngày 01/05/2018, ông Việt Anh cam kết không thực hiện chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, cho thuê dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý của ông Bùi Thanh Nghiêm”.

Tuy nhiên đến ngày 31/10/2017, khi anh Việt Anh đấu giá thành công và sang nhượng được tất cả tài sản của ông Bùi Văn Lợi từ cơ quan Thi hành án dân sự với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng thì lại cố tình né tránh, ủy quyền quản lý, sử dụng định đoạt tài sản cho anh Đoàn Văn Hiếu (ngụ thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), nhằm kéo dài thời gian để không thực hiện theo văn bản thỏa thuận, cam kết ngày 25/10/2017 với anh Nghiêm… và sau đó đổ lỗi cho phía anh Nghiêm vi phạm thỏa thuận. Theo ông Lợi, đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gia đình ông.

anh-1-w1000-h668.JPG

Văn bản của UBND TX. Gò Công chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ đơn tố cáo của ông Bùi Văn Lợi đối với các bên liên quan cố tình vi phạm làm thay đổi hiện trạng đất đang tranh chấp

Ngoài ra, ông Lợi còn tố cáo anh Việt Anh, chị Cát Tường và anh Hiếu còn có hành vi trốn thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Cụ thể, khi mua được tất cả tài sản của ông Bùi Văn Lợi thông qua đấu giá, anh Việt Anh đã ủy quyền cho anh Hiếu toàn quyền quản lý, định đoạt 08 thửa đất nói trên. Ngày 18/7/2018, anh Hiếu đã sang nhượng tất cả các diện tích đất đó cho chị Cát Tường với giá 1 tỷ đồng theo Hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng công chứng số 02 (Sở Tư pháp Tiền Giang). Trong khi đó, số tiền mua lại từ cuộc đấu giá lên đến 9,6 tỷ đồng. Những thông tin này đã thể hiện rõ trong bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm và trong Bản tự khai ngày 31/08/2018 gửi đến TAND TX. Gò Công do ông Dương Tuấn Hải khai nhận (người do ông Việt Anh ủy quyền ra Tòa).

Theo bản thỏa thuận ngày 12/7/2018 giữa anh Hiếu và chị Cát Tường thỏa thuận giá chuyển nhượng thực tế các thửa đất trên với giá 20 tỷ đồng, thanh toán theo 03 đợt. Trong đó, tiền đặt cọc mà bà chị Cát Tường đã thanh toán cho anh Hiếu là 15 tỷ đồng.

“Phía anh Việt Anh và người được anh Việt Anh ủy quyền là anh Hiếu và chị Cát Tường đã “thông đồng” kê khai gian dối số tiền sang nhượng đất đai ít hơn số tiền thực tế, nhằm trốn thuế với số tiền là khai chênh lệch 19/20 tỷ đồng”, ông Lợi bức xúc nói.

Ông Phùng Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục thế tỉnh Tiền Giang cho biết, đối với trường hợp có biểu hiện trốn thuế của anh Hiếu và chị Cát Tường, Cục thuế sẽ tiếp cận hồ sơ và chỉ đạo Chi Cục thuế thị xã Gò Công xác minh làm rõ.

Dư luận đang đặt câu hỏi, nếu chính quyền và các ngành chức năng ở xã Long Chánh và thị xã Gò Công có biện pháp kiên quyết ngăn chặn từ đầu thì anh Việt Anh, anh Đoàn Văn Hiếu và chị Cát Tường không thể thực hiện hành vi hủy hoại tài sản khi bản án chưa có hiệu lực pháp luật cũng như không thể thực hiện việc trốn thuế, làm cho vụ án từ đơn giản trở nên phức tạp, từ tranh chấp dân sự có thể dẫn đến vi phạm hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Bản án chưa có hiệu lực, bị đơn đã “tẩu tán” tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO