Thẩm phán Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông: Xem việc giải quyết của Tòa án là việc chung của hệ thống Cấp ủy chính quyền

Lê Vương| 19/01/2020 07:17

Năm 2019, tình hình thụ lý các vụ án tiếp tục tăng cao với tính chất, diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt là trong công tác thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự tại tỉnh Đắk Nông thường rất khó và tốn rất nhiều thời gian.

Nguyên nhân chủ yếu, thứ nhất: Đắk Nông là một tỉnh mới thành lập, có địa hình phức tạp, dân di cư tự do đông và có rất nhiều dân tộc đang sinh sống, dẫn đến việc canh tác, xâm canh diễn ra phức tạp. Thứ hai: Công tác quản lý hồ sơ về đất đai lúc chia tách tỉnh có nhiều thiếu sót, việc đo đạc để cấp giấy CNQSDĐ thiếu chính xác dẫn đến việc cấp chồng, cấp lấn, cấp thiếu, cấp thừa, hồ sơ thực địa khác xa với hồ sơ lưu trữ nên dẫn đến giải quyết những vụ việc tranh chấp đất đai rất khó khăn và tốn nhiều thời gian công sức.

Trước tình hình đó dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao, Tỉnh uỷ, HĐND, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực rất lớn để khắc phục những khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáng chú ý là án huỷ, án sữa thấp so với nhiều năm trước.

tand-dak-nong-w1000-h666.JPG

Ông Ngô Đức Thọ - Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông

Một trong những thành công của TAND tỉnh Đắk Nông trong năm 2019 nữa đó là đã ký được Quy chế phối hợp số 3791/QCPH/UBND-TAND ngày 08/08/2019 giữa UBND tỉnh với Tòa án nhân dân tỉnh. Sau khi quy chế phối hợp có hiệu lực thì nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan đoàn thể địa phương đã thay đổi một cách tích cực. Nếu như việc giải quyết án kéo dài gây bức xúc trong dư luận nhân dân thì tạo nên điểm nóng ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự địa phương và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của địa phương cho nên phải xem việc giải quyết của tòa án là việc chung của của cấp uỷ, chính quyền chứ không phải việc riêng của Tòa án nữa. Bên cạnh đó, TAND tỉnh Đắk Nông năm vừa qua đã làm rất tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xây dựng nông thôn mới, kết nghĩa với các thôn bon, đoàn thanh niên TAND phối hợp với tỉnh đoàn và các cơ ban ngành tổ chức các phiên toà giả định tại các trường THPT để tuyên truyền các nội dung chính như: tuyên truyền về bạo lực học đường và ma tuý học đường.

Trong năm tới TAND tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung vào nhiệm vụ chính trị, cùng với cấp uỷ để hoàn thành đại hội đảng bộ các cấp. Về công tác chuyên môn, đẩy nhanh hơn nữa về tiến độ giải quyết án, nâng cao tỷ lệ giải quyết án, làm sao không có án quá hạn, hạn chế tối đa án huỷ, án sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đảm bảo sự minh bạch, công bằng và dân chủ, khen thưởng rõ ràng, kỷ luật nghiêm minh để phong trào thi đua đi vào trong cuộc sống của từng cán bộ công chức và người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông: Xem việc giải quyết của Tòa án là việc chung của hệ thống Cấp ủy chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO