Thẩm phán cao cấp Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử đã phát huy hiệu quả

Quang Trung| 05/02/2022 07:37

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng tiếp tục thực hiện 14 giải pháp về nâng cao chất lượng công tác xét xử do TANDTC ban hành. Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, giải đáp thắc mắc do TANDTC tổ chức để đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật.

chanh-an-tand-tinh-soc-trang-2-w648-h700.jpg

Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Thái Rết

TAND tỉnh Sóc Trăng cũng tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn cho các Tòa chuyên trách và TAND cấp huyện, từ đó, TAND hai cấp trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài ra, đơn vị đã đề ra và thực hiện nghiêm túc 03 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử của mình là: Giải pháp đối thoại giữa cấp phúc thẩm và sơ thẩm về kết quả xét xử; giải pháp cấp phúc thẩm thu thập chứng cứ, thẩm định, định giá lại và giải pháp tăng cường trao đổi chuyên môn nghiệp vụ.

Vì vậy, chất lượng xét xử các vụ án ngày càng được nâng lên, đảm bảo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực được đưa ra thi hành. Tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán ngày càng giảm. Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện chế độ một cửa từ khi hướng dẫn đơn, thụ lý vào đến giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân khi có công việc tại Tòa án, chỉ tiếp xúc một nơi. Thực hiện mô hình phòng xử án mới, thể hiện sự bình đẳng trước pháp luật của những người tham gia tố tụng tại phiên tòa. Phán quyết của Tòa án phải trên cơ sở kết quả tranh tụng, kiểm tra, đánh giá chứng cứ tại phiên tòa.

Trong năm thi đua 2021, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý tổng cộng 8.882 vụ việc, giải quyết 6.743 vụ việc, đạt tỷ lệ 75,92%. Về chất lượng giải quyết án, tổng số vụ án có kháng cáo, kháng nghị là 273. Kết quả xét xử phúc thẩm đã hủy, sửa do có lỗi 31 vụ việc, chiếm tỷ lệ 0,002%; giải quyết giám đốc thẩm đã hủy, sửa do có lỗi 01 vụ việc, chiếm tỷ lệ 0,001%. Về vụ việc dân sự, vụ án hành chính hòa giải thành, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án do các đương sự thống nhất được toàn bộ vấn đề cần giải quyết, đạt tỷ lệ 58,3%

Tuy nhiên, năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một số nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Vẫn còn án hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán; vẫn còn phát sinh đơn khiếu nại của đương sự, công dân liên quan đến hành vi, quyết định tố tụng của Thẩm phán; Tiến độ giải quyết các vụ án dân sự còn chậm do tính chất của các vụ việc phức tạp, đương sự cư trú ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Trong năm tới, đơn vị rất mong TANDTC bổ sung biên chế hoặc cho phép Tòa án cấp huyện ký hợp đồng lao động để thực hiện các công việc hành chính để giảm bớt áp lực quá tải về công việc chuyên môn và công việc kiêm nhiệm cho các chức danh tư pháp. Về cơ sở vật chất, thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, các đơn vị Tòa án thiếu kinh phí để sửa chữa, nâng cấp phòng làm việc thành phòng hòa giải, đối thoại cũng như mua sắm trang bị cơ sở vật chất. Do vậy, đơn vị kiến nghị TANDTC hướng dẫn cho phép sử dụng nguồn kinh phí chi trả cho Hòa giải viên trong năm 2021 còn dư, chuyển đổi mục đích sử dụng sang mua sắm cơ sở vật chất trang bị cho phòng hòa giải, đối thoại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán cao cấp Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử đã phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO