TAND tỉnh Sóc Trăng: Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử

Quang Trung| 29/04/2022 07:29

Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt 14 giải pháp của TANDTC và 03 giải pháp của TAND tỉnh. Kết quả công tác xét xử các loại vụ án từng bước được đổi mới, chất lượng xét xử của đơn vị được nâng lên.

Trên cơ sở 14 giải pháp của TANDTC và 03 giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng xét xử, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng Kế hoạch, Chương trình công tác hằng năm, đơn vị xác định 17 giải pháp trên là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt nhằm góp phần nâng cao chất lượng xét xử của đơn vị.

Từ năm 2017 đến nay, TAND tỉnh đã tổ chức 08 đợt tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức có chức danh tư pháp và Hội thẩm Tòa án hai cấp trong tỉnh, tổ chức triển khai 06 Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng hành chính, 05 Thông tư liên tịch được ban hành trong năm 2018 về hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, 02 Thông tư của Chánh án TANDTC về Quy định về phòng xử án và Quy chế tổ chức phiên tòa; 06 tập giải đáp vướng mắc mà các Tòa án thường gặp trong thực tiễn xét xử, triển khai 52 án lệ được TAND tối cao ban hành để vận dụng vào thực tiễn xét xử.

chanh-an-tand-tinh-soc-trang-w500-h357.jpg

Thẩm phán Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng

TAND tỉnh đã tổ chức 24 đợt tập huấn, có trên 95% lượt cán bộ tham gia. Ngoài việc tham gia có trách nhiệm các lớp tập huấn do TANDTC tổ chức, TAND tỉnh còn chủ động tổ chức 08 đợt tập huấn cho cán bộ có chức danh tư pháp và mời đoàn Hội thẩm, đoàn Luật sư tham gia một số đợt tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức các hội nghị, hội thảo về công tác nghiệp vụ nhằm củng cố về kiến thức, bổ sung kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức xét xử cho các Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký và Thẩm tra viên. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác trao đổi nghiệp vụ.

Về giải pháp nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, TAND tỉnh đã tổ chức phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án”. Hưởng ứng phong trào thi đua đã có 58/70 Thẩm phán của Tòa án hai cấp gửi 115 bản án dự thi. Kết quả có 32 bản án đạt 93 điểm trở lên, chỉ có 01 bản án dưới 70 điểm. Đa số các bản án đã thể hiện được sự kiện pháp lý do các đương sự trình bày hoặc nội dung Cáo trạng, chứng cứ do các bên cung cấp. Phần nhận định của HĐXX đã phân tích rõ ràng, từng nội dung trên cơ sở quy định của pháp luật để làm căn cứ chấp nhận hoặc không chấp nhận. TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã ban hành 24.134 bản án, quyết định. Nhìn chung, các bản án, quyết định của Tòa án thể hiện cụ thể, chặt chẽ, lôgic, có đầy đủ cơ sở pháp luật và thực tiễn, đảm bảo được thi hành nghiêm túc.

Lãnh đạo TAND tỉnh luôn quan tâm, tăng cường thực hiện đối thoại giữa cấp phúc thẩm và cấp sơ thẩm. Định kỳ hằng quý, TAND tỉnh sẽ tổng hợp danh sách các vụ án cấp sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy, sửa và yêu cầu Thẩm phán cấp sơ thẩm có ý kiến phản hồi về kết quả hủy, sửa đó; đồng ý hay không đồng ý với kết quả hủy, sửa đó. Từ đó, lãnh đạo TAND tỉnh tổ chức đối thoại nhằm làm rõ việc cấp phúc thẩm hủy, sửa án là có căn cứ hay không có căn cứ; hủy, sửa có tính thuyết phục hay không. Kết quả từ năm 2017 đến nay TAND tỉnh đã tổ chức được 10 đợt đối thoại. Qua đối thoại, góp phần nâng cao tinh thần và trách nhiệm của Thẩm phán cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm trong quá trình giải quyết án, đảm bảo tính đúng và tính có căn cứ, đã tạo điều kiện cho Thẩm phán hiểu rõ hơn lý do án bị hủy, bị sửa. Đồng thời, qua công tác đối thoại nhằm rút kinh nghiệm chung, tránh sai sót tương tự; từ đó đã nâng cao chất lượng giải quyết án của Tòa án hai cấp.

TAND hai cấp tỉnh đề cao trách nhiệm người đứng đầu, gương mẫu chấp hành các chủ trương, triển khai đồng bộ các mặt công tác, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra. Kết thúc năm công tác các đồng chí đều được đánh giá phân loại từ mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị, trong việc triển khai, tổ chức các nhiệm vụ, đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức và tăng cường công tác chỉ đạo và thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của TAND qua các năm; đẩy mạnh tiến độ xét xử và nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án; khắc phục triệt để các vụ án quá thời hạn chuẩn bị xét xử và hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do chủ quan.

hoi-nghi-so-ket-w500-h375.jpg

Hội nghị sơ kết thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh đã thực hiện tốt các giải pháp tăng cường công tác trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử của TAND, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc cho các Tòa án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án, công tác thi đua khen thưởng, cấp phúc thẩm thu thập chứng cứ; thẩm định, định giá lại.

Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể từ năm 2018-2021, TAND hai cấp đã giải quyết tổng cộng 28.141 vụ việc, trong đó có 108,5 vụ hủy, chiếm 0,38% tổng số án đã giải quyết, so với giai đoạn 2014-2017, án bị hủy của Tòa án hai cấp giảm 18,5 vụ. Án bị sửa của TAND hai cấp tổng cộng là 173,5 vụ/28.141 vụ đã giải quyết, chiếm 0,61%, so với giai đoạn 2014-2017, án bị sửa giảm 137,5 vụ. Đặc biệt, tổng số án dân sự đã giải quyết 23.334 vụ việc thì hòa giải thành 10.994 vụ việc, đạt tỷ lệ 47,11%.  

Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng còn một số hạn chế, một số phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp chưa đạt yêu cầu đặt ra, kỹ năng tổ chức phiên tòa xét xử của một số Thẩm phán chưa đáp ứng theo yêu cầu cải cách tư pháp; tạm ngừng, hoãn một số phiên tòa do công tác chuẩn bị chưa tốt; án quá thời hạn chuẩn bị xét xử vẫn còn; một vài trường hợp tuyên hình phạt chưa đảm bảo tính răn đe. Một số Thẩm phán nghiên cứu hồ sơ chưa sâu, không nắm hết các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, cách lập luận trong bản án thiếu tính thuyết phục, thiếu viện dẫn các điều luật, chưa vận dụng được hết các kỹ năng đã được tập huấn vào trong quá trình giải quyết vụ án...

Thẩm phán Thái Rết, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc triển khai thực hiện 17 giải pháp của TANDTC và TAND tỉnh sát với tình hình thực tế của các đơn vị, đáp ứng được Nghị quyết và lộ trình cải cách tư pháp, thực hiện có tính khả thi và đạt chất lượng ngày càng cao; việc áp dụng pháp luật thống nhất luôn được đảm bảo; việc đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp luôn được quan tâm tổ chức thường xuyên; chất lượng bản án, quyết định của Tòa án luôn được chú trọng, tỷ lệ án bị hủy, bị sửa giảm so với trước; quyết định, bản án của Tòa án luôn được công khai, đảm bảo sự giám sát của Nhân dân; tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết các vụ án ngày càng được nâng lên; phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ luôn được thực hiện; việc phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng từng bước được cải thiện; thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án luôn được đổi mới; công tác trao đổi nghiệp vụ chuyên môn luôn được quan tâm thực hiện. Thực hiện 17 giải pháp trên đã đem lại nhiều kết quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng xét xử của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sóc Trăng: Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO