TAND tỉnh Bến Tre nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Quang Trung| 14/01/2020 15:25

Ngày 14/01, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020 và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

anh-1-w2500-h1821.jpg

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo

Đồng chí Lê Hồng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đồng chí Trần Văn Châu - Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM; Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua – khen thưởng TANDTC; Lãnh đạo các ban, ngành tỉnh; Lãnh đạo, cán bộ công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Sơn - Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre đã báo cáo kết quả công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của TAND hai cấp tỉnh. Theo đó, năm thi đua 2019 (từ ngày 01/12/2018 đến 30/11/2019), TAND hai cấp đã thụ lý 10.249 vụ việc án các loại, so cùng kỳ tăng 194 vụ; đã giải quyết 9.623 vụ, so cùng kỳ giải quyết tăng 338 vụ, đạt tỉ lệ 93,9 %; còn lại 626 vụ trong đó có 82 vụ án đang tạm đình chỉ, giảm 28 vụ so với cùng kỳ, không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định.

22-w725-h855.jpg

Tặng bằng khen của Chánh án TANDTC về xây dựng nông thôn mới

Về chất lượng xét xử, tổng số án bị hủy do nguyên nhân chủ quan toàn tỉnh là 26 vụ, chiếm tỷ lệ 0,27% trên tổng số án đã giải quyết so với cùng kỳ giảm 0,05%. Tổng số án bị sửa do nguyên nhân chủ quan toàn tỉnh là 23,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,24% trên tổng số án đã giải quyết, so với cùng kỳ giảm 0,13%.  

Năm 2019, TAND hai cấp không phát sinh trường hợp án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Khi xét xử Tòa án hai cấp luôn đề cao nguyên tắc tranh tụng, tạo mọi điều kiện cho Kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo, nguyên đơn, bị đơn và những người tham gia tố tụng khác tranh tụng một cách bình đẳng, không hạn chế thời gian tranh tụng.

anh-3-w3000-h1951.jpg

Tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND

Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, qua đó đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, tỷ lệ hòa giải thành đạt 71,87%. 09/09 đơn vị Tòa án nhân dân cấp huyện đều có tỷ lệ hòa giải thành trên 60%. Năm 2019, đã công bố 5.985 bản án, quyết định đã có hiệu lực trên cổng thông tin điện tử của TAND Tối cao. Đảm bảo việc công bố bản án, quyết định được tuân theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre vẫn còn một số hạn chế như: số lượng bản án, quyết định bị hủy, bị sửa do nguyên nhân chủ quan; vẫn còn trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung chưa được Viện kiểm sát chấp nhận; lượng án tạm đình còn nhiều; chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho người bị kết án, đương sự và các cơ quan hữu quan.

5-w680-h661.jpg

Tặng Cờ thi đua TAND cho TAND huyện Ba Tri

Năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Ban cán sự Đảng TANDTC; Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu của Quốc hội, TANDTC về công tác giải quyết, xét xử các loại vụ, việc.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt 14 giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chính phủ, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND tỉnh Bến Tre; trao Cờ thi đua TAND cho TAND huyện Ba Tri; dannh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND; Bằng khen của Chánh án TANDTC và nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách do lượng án thụ lý tăng, biên chế hiện có ít hơn biên chế được giao nhưng TAND hai cấp tỉnh đã có nhiều nỗ lực, tạo sự chuyển biến đáng khích lệ, nổi bật như: đã giải quyết được 9.623/10.249 vụ, việc, đạt 93,3%, tăng 1,6% so với năm 2018. Tỷ lệ án bị hủy, sửa đều thấp hơn so với yêu cầu tại Nghị quyết của Quốc hội. Đặc biệt, không còn án quá hạn luật định; không có án tuyên không rõ ràng, khó thi hành. Tỷ lệ hòa giải thành đạt 71,87%, tăng 8,17% so với năm 2018 và vượt 11,87% so với chỉ tiêu do TANDTC đề ra. Việc xét xử án hình sự đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, sai.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực công tác khác như: thi hành án dân sự; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đã được TAND hai cấp tỉnh thực hiện tốt.

anh-5-w3000-h2972.jpg

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể TAND tỉnh Bến Tre

Với những thành tích đã đạt được, TAND hai cấp tỉnh một lần nữa được tặng cờ thi đua của Chính phủ; nhiều CBCC được nhận danh hiệu thi đua và được khen thưởng thành tích cao. Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang ghi nhận, biểu dương và chúc mừng các cá nhân, tập thể đã thành tích cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đề nghị TAND hai cấp tỉnh thực hiện nghiêm Nghị quyết số 01-NQ/BCSD ngày 02/01/2020 của Ban cán sự Đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020. Thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Các Nghị quyết, văn bản khác của Đảng. Quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án.

Tiếp tục thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử; đẩy nhanh tiến độ xét xử các loại án; không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự và hành chính; tiếp tục thực hiện tốt việc công khai bản án, quyết định và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, đảm bảo thực chất, đi vào chiều sâu.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với các ngày lễ lớn của đất nước. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính – tư pháp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận công lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bến Tre nhận Cờ thi đua của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO