Ngân hàng được gỡ khó

Thành Tâm| 06/03/2020 07:07

Thời gian qua, hoạt động thi hành án dân sự (THADS) liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng đã có chuyển biến tích cực, tác động trực tiếp đến việc thu hồi nợ xấu, giảm nợ xấu, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng của hệ thống tổ chức tín dụng được an toàn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, kết quả thi hành án đạt được chưa như mong muốn khi tỷ lệ thi hành án còn thấp, số việc, số tiền phải thi hành án còn lớn, tiến độ thi hành án kéo dài.

Nâng cao chất lượng thi hành án dân sự liên quan đến các khoản nợ của tổ chức tín dụng và các khoản thu cho ngân sách nhà nước, bảo đảm đạt tỷ lệ thi hành xong về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành cao hơn năm 2019; đặc biệt chú trọng việc thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Thi hành án dân sự đề ra trong năm 2020.

Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu này, mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch công tác năm 2020 của Tổ công tác chỉ đạo xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng.

Việc xây dựng và triển khai Kế hoạch nhằm bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thống nhất trong toàn hệ thống từ Tổng cục đến các Cục, Chi cục Thi hành án dân sự; nâng cao hơn nữa hiệu quả mối quan hệ phối hợp với các cơ quan chức năng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội sở của các tổ chức tín dụng, các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc Bộ, các cơ quan, đơn vị có liên quan khác; phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, tính chủ động của các thành viên Tổ xử lý nợ xấu.

xay-dung-cong-trinh-giao-thong-w1000-h562.jpg

Công trình xây dựng - Ảnh: MH

Theo kế hoạch, Tổ công tác sẽ tham mưu giúp lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ Tư pháp ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ bảo đảm kịp thời, đúng quy định đối với đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ, các báo cáo khó khăn, vướng mắc của các cơ quan thi hành án dân sự liên quan đến tín dụng, ngân hàng; phấn đấu giải quyết đảm bảo chất lượng đúng trình tự, thủ tục 100% và đúng thời hạn ít nhất 95% số vụ việc đề nghị hướng dẫn trong năm 2020; tham mưu giúp lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản trả lời đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định đối với các phản ánh, đề nghị của các cơ quan chức năng thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức tín dụng.

Trong công tác kiểm tra, phúc tra án tín dụng, ngân hàng, Tổ công tác sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp tại các cơ quan thi hành án dân sự có lượng việc và tiền thi hành án tín dụng, ngân hàng cao nhưng kết quả giải quyết năm 2019 đạt thấp hoặc các vụ việc thi hành có giá trị lớn, phát sinh khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt Tổ công tác là đầu mối tham mưu giúp lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Bộ Tư pháp trong công tác phối hợp với Hội sở của tổ chức tín dụng (nhất là các tổ chức tín dụng có số lượng việc, giá trị phải thi hành án lớn như Agribank, Vietinbank, Vietcombank, Techcombank, BIDV, VAMC ...) để công tác thi hành án dân sự đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Hy vọng đây là biện pháp hữu hiệu giúp các tổ chức tín dụng, ngân hàng thu hồi được nợ xấu, giảm nợ xấu, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng và các tổ chức tín dụng được an toàn và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng được gỡ khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO