Giới thiệu sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp

Hà Kim - Thảo Nguyên| 26/02/2023 21:00

Việc biên soạn cuốn sách này xuất phát từ kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được trong 10 năm qua. Cuốn sách gồm 612 trang với hơn 100 hình ảnh minh họa, được chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc, cẩn trọng và kỹ lưỡng với tinh thần trách nhiệm cao.

Chiều 26/2, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp, đồng chí Nguyễn Thái Học – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã giới thiệu tới toàn thể các đại biểu nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thông tin tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thái Học cho hay, việc biên soạn cuốn sách này xuất phát từ kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được trong 10 năm qua. Cuốn sách gồm 612 trang với hơn 100 hình ảnh minh họa, được chuẩn bị rất công phu, nghiêm túc, cẩn trọng và kỹ lưỡng với tinh thần trách nhiệm cao.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư Đào Đức Toàn trao cuốn sách của Tổng Bí thư cho đại biểu tham dự Hội nghị

"Tham nhũng được nhìn nhận, đánh giá, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, có chiều hướng thuyên giảm. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược. Niềm tin trong Đảng, trong nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và vai trò của Tổng Bí thư là rất lớn" đồng chí Nguyễn Thái Học nói và cho biết đây là cơ sở đầu tiên để biên soạn cuốn sách.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng cho biết, 10 năm qua, Việt Nam thường xuyên tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, từ đó phát huy mặt mạnh, tốt, khắc phục tồn tại, hạn chế, xác định đúng giải pháp.

Từ kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm đã xác định vai trò có tính quyết định của Tổng Bí thư với những quan điểm chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt, "nói đi đôi với làm", "nói thẳng, thật, làm thật, làm bài bản, thận trọng, chắc chắn".

Thêm vào đó, theo đồng chí Nguyễn Thái Học, toàn bộ tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam cần phải hệ thống lại, tập hợp lại như đáp án, cẩm nang. Điều này trả lời cho câu hỏi "Vì sao Việt Nam đấu tranh phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ, quyết liệt như thời gian vừa qua?", "Vì sao Việt Nam đấu tranh phòng, chống tham nhũng thành công như thời gian vừa qua?".

Cạnh đó, việc biên soạn cuốn sách này đã đưa vào chương trình công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Thái Học – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại hội nghị

Theo chia sẻ của Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, cuốn sách đã hệ thống hóa sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị người đứng đầu Đảng ta và là Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, quán triệt sâu rộng và thực hiện có hiệu quả công tác này.

Nội dung cuốn sách thể hiện sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện và đầy sức thuyết phục của đồng chí Tổng Bí thư, được đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn phong phú, sinh động, cho thấy tầm nhìn xa của đồng chí về các vấn đề xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phát triển đất nước, góp phần làm sáng rõ bước phát triển trong tư duy lý luận của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cuốn sách là Cẩm nang công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam; phản ánh cuộc đời hoạt động của đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ khi là một nhà báo 29 tuổi đến nay là người đứng đầu Đảng ta - là tấm gương mẫu mực nói đi đôi với làm, làm hết lòng, hết sức vì Đảng, vì dân để cán bộ, đảng viên học tập, làm theo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất suy nghĩ, rất băn khoăn về tên cuốn sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đứng tên mình. "Tổng Bí thư không có chủ đích viết sách về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đứng tên mình, không muốn tự đề cao mình. Nhưng, sau khi xem toàn bộ nội dung cuốn sách và đặc biệt là sau khi xem lời tựa nói rằng Ban Nội chính Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn cuốn sách này, Tổng Bí thư đồng ý", đồng chí Nguyễn Thái Học nói.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương cũng chia sẻ nhận định của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trong buổi ra mắt cuốn sách: "Cuốn sách cho thấy sự nhất quán giữa nói và làm; sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ; sự thống nhất giữa những nung nấu nhiều năm và hành động quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Đồng thời, đây cũng là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi là cuốn "cẩm nang" về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Qua cuốn sách này, bạn đọc trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm đấu tranh chống "giặc nội xâm", ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta - một cuộc chiến không tiếng súng nhưng vô cùng quyết liệt, cam go.

Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và đồng chí Đào Đức Toàn, Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư đã trao sách cho đại diện lãnh đạo, Thành viên Hội đồng Thẩm phán, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC và các Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TAND TP.HCM. Thay mặt Hội đồng Thẩm phán TANDTC, Chánh án Nguyễn Hòa Bình trân trọng cảm ơn phần trình bày ấn tượng về những nội dung cơ bản của cuốn sách đến toàn thể hội nghị của đồng chí Nguyễn Thái Học.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ, Tòa án là một trong những cơ quan thuộc Khối Nội chính. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua có sự tham ra tích cực của hệ thống Tòa án được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Với tinh thần quyết tâm phòng, chống tham nhũng đã nêu trong cuốn sách, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị toàn thể các cán bộ, đảng viên của hệ thống Tòa án nghiên cứu và thực hiện một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO