Cử tri gửi gắm nhiều tâm tư với ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng

Quang Trung - Đan Hà| 10/05/2021 15:46

Ngày 08 và 10/5, Thiếu tướng Dương Văn Thăng và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 9, Tp Hồ Chí Minh tiếp tục tiếp xúc cử tri tại quận 7 và quận 4.

1-w500-h366.jpg

Cử tri Thái Trọng Tuấn đặt câu hỏi với Thiếu tướng Dương Văn Thăng

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri đã gửi gắm đến các ứng cử viên đại biểu Quốc nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như: vấn đề triều cường, quy hoạch đất đai, chính sách chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, vấn đề giáo dục, đào tạo. Đối với Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW, các cử tri mong muốn nếu ông trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ năm 2021 – 2026), bằng năng lực, trách nhiệm và vị trí công tác của mình ông cùng với các đại biểu Quốc hội sẽ quan tâm xây dựng pháp luật, giám sát việc thực hiện các luật, tham gia hoạch định chính sách quan trọng của đất nước. Đồng thời, kiến nghị Thiếu tướng Dương Văn Thăng đưa ra các giải pháp để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và đặc biệt có giải pháp phòng chống oan, sai trong tố tụng hình sự hiện nay đạt hiệu quả hơn. Đặc biệt cử tri Quận 7 đã gửi đến Thiếu tướng Dương Văn Thăng gần 200 ý kiến thông qua Mặt trận tổ quốc quận đồng thời cũng có hàng trăm ý kiến đóng góp gửi các ứng viên còn lại, điều đó cho thấy cử tri rất quan tâm đến chất lượng và chương trình hành động của các ứng viên.

1-w500-h366.jpg

Thiếu tướng Dương Văn Thăng phát biểu phản hồi ý kiến cử tri

Phát biểu phản hồi ý kiến cử tri, Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW cảm ơn cử tri đã quan tâm và đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của mình.

Thiếu tướng Dương Văn Thăng cho biết, thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước, các cấp rất quan tâm. Ở Trung ương có Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; Ban chỉ đạo 110 có nhiệm vụ theo dõi, xử lý các vụ án thuộc Trung ương theo dõi; ở địa phương cũng có các Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng địa phương. Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả nhất định, đã đưa nhiều vụ án tham nhũng lớn ra xét xử, thu hồi nhiều tài sản tham nhũng. Nhiều cán bộ cả đương chức lẫn về hưu được từ cấp thấp đến cấp cao đã bị đưa ra xét xử, điều đó cho thấy không còn khái niệm hạ cánh an toàn cũng như không có vùng cấm trong công tác phòng chống tham nhũng.

Tòa án đã xét xử các vụ án tham nhũng rất nghiêm minh, không nể nang kể cả đó là cán bộ cao cấp. Việc xét xử nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân vân, nghiêm trị kẻ cầm đầu, khoan hồng kẻ thứ yếu, biết nhận sai và sửa sai. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân, do còn những hạn chế nhất định, quy phạm của pháp luật chưa điều chỉnh hết các hành vi vi phạm phát luật, đặc biệt các tội vi phạm các quy định quản lý kinh tế, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Có những vụ án không chứng minh được hành vi chiếm đoạt tài sản nên bị cáo chỉ bị xét xử ở tội nhẹ hơn, đây là những bất cập của pháp luật.

Một điều nữa, đó là việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, mặc dù đã thu được rất nhiều tài sản nhưng chưa được triệt để. Cơ chế chính sách về thu hồi tài sản tham nhũng còn có sơ hở.

Vì vậy, nếu được cử tri tin tưởng, trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Thiếu tướng Dương Văn Thăng sẽ cùng với ngành Tòa án sẽ góp tiếng nói với Quốc hội để sửa những điều luật liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật còn bỏ ngỏ. Bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách để bịt lỗ hổng dẫn đến hành vi tham ô, tham nhũng như: quản lý tài sản công, vấn đề kiểm soát thu nhập, chi tiêu không dùng tiền mặt.

1-w500-h366.jpg

Thiếu tướng Dương Văn Thăng trò chuyện với cử tri sau hội nghị

Về vai trò giám sát của Quốc hội, Thiếu tướng Dương Văn Thăng sẽ chủ động giám sát thông qua các báo cáo của các bộ, ngành, giám sát việc ban hành các văn bản hướng dẫn, tham gia các đoàn giám sát của Quốc hội đồng thời với vai trò là lãnh đạo TANDTC sẽ tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo tham nhũng. Phát huy vai trò là Phó Chánh án TANDTC, ông sẽ giám sát công tác xét xử của các tòa án đối với các vụ án tham nhũng, tham gia cùng Hội đồng thẩm phán TANDTC ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Về công tác phòng, chống oan sai, Thiếu tướng Thăng cho biết, TANDTC rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC. Trong công tác xét xử không thể tránh khỏi có vụ án oan, sai do yếu tố khách quan hoặc hành vi vi phạm pháp luật quá tinh vi. Tuy nhiên, thời gian qua TANDTC đã có nhiều giải pháp phòng, chống oan, sai như: hướng dẫn áp dụng pháp luật; nâng cao chất lượng cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ đi học nâng cao trình độ; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, công khai các bản án trên cổng thông tin của TAND; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; đảm bảo cơ sở vật chất, nhất là ghi âm, ghi hình các phiên tòa; làm tốt công tác thi đua khen thưởng.

Đối với công tác phòng chống vi phạm pháp luật, Thiếu tướng Dương Văn Thăng cho rằng, trước tiên khắc phục những sơ hở của pháp luật về quản lý tài sản công, mua bán tài sản công. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, giáo dục cán bộ. Về vấn đề cải cách hành chính, trước hết phải sửa đổi những bất cập, tạo cơ chế thông thoáng cho người dân; tăng cường đổi mới, áp dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Các ý kiến phản hồi của Thiếu tướng Dương Văn Thăng đã nhận được đồng tình, ủng hộ của các cử tri tham dự hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri gửi gắm nhiều tâm tư với ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO