Chung tay 'dập dịch' tin giả

Thành Tâm| 19/03/2020 07:43

Công tác phòng chống dịch COVID-19 đang được Chính phủ cùng toàn dân triển khai thực hiện đồng bộ, tình hình vẫn trong vòng kiểm soát. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp mạnh của Chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát COVID-19.

Song những sự nỗ lực đó có thể bị xóa nhòa nếu công dân thiếu ý thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch. Cùng với đó là những thông tin giật gân, thông tin giả gây nhiễu loạn xã hội xung quanh bệnh dịch này.

Trong thời gian dài, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Tuy nhiên, cùng với diễn biến phức tạp của “bão dịch bệnh” là những thông tin giật gân, thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội về sự nguy hiểm của COVID-19 hay người mắc bệnh. Đáng nói là những thông tin sai lệch tràn lan trên mạng, như: N.H.N, 26 tuổi, bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội là con gái của một thành viên Hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt-Nhật, đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đối tác, khách hàng của Công ty, gây hoang mang dư luận và nhân dân.

Theo thống kê của lực lượng Công an, từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, video clip liên quan đến dịch bệnh đã đăng trên mạng xã hội. Trong đó, rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ. Cơ quan Công an các địa phương đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 đối tượng đưa tin sai sự thật. Điển hình như ngày 13/3, cơ quan chức năng đã xác minh, đấu tranh xử lý 03 đối tượng đăng tải, chia sẻ những thông tin thất thiệt về một bệnh nhân có “bồ nhí, con riêng”, khai báo y tế không trung thực. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, xin gỡ bỏ bài viết trên Facebook cá nhân và cam kết không tái phạm…

Thế nhưng tin giả về dịch bệnh vẫn không ngừng lây lan. Những biện pháp xử phạt do cơ quan chức năng đưa ra dường như là chưa đủ làm những đối tượng tung hoang tin “chùn tay”. Như nhận định của Luật sư Nguyễn Phú Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội) là, dù hành lang pháp lý khá đầy đủ, nhiều trường hợp vi phạm đã chứng minh được hậu quả, ý thức phạm tội nhưng vẫn chưa bị xử lý hình sự, chưa bị khởi tố vụ án. Nguyên nhân có lẽ do công tác răn đe, phòng ngừa đối với hiện tượng này chưa được thực thi nghiêm túc theo luật định.

Trước tình hình phức tạp trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 13/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng; đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội.

Có thể thấy, đây là quyết tâm của Chính phủ nhằm cùng toàn dân “chống dịch như chống giặc”. Nhưng để phát huy hiệu quả cao nhất trước dịch COVID-19, ngoài vai trò chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, sự cống hiến hết mình của những nhân viên y tế, rất cần sự chung sức, đồng lòng, chủ động, tự giác của mỗi cá nhân trong toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay 'dập dịch' tin giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO