Trao đổi nghiệp vụ

Hoàn Kiếm ngăn chặn việc mua bán sử dụng bóng cười, ma tuý

Hải Long 27/10/2023 - 19:59

Hà Nội - UBND quận phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm ra mắt Tổ công tác liên ngành đặc biệt gồm công an, thuế, quản lý thị trường, y tế, văn hóa... để phát hiện, ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng ma túy, bóng cười trên địa bàn.

Theo báo cáo của Công an quận Hoàn Kiếm, từ tháng 5/2022 (sau dịch Covid-19) đến nay, đơn vị đã phát hiện, điều tra khám phá 8 vụ, bắt giữ 81 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà hàng, quán cà phê có sử dụng nhạc.

Ngoài ra, qua kiểm tra 580 lượt cơ sở kinh doanh, đã phát hiện 89 tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh khí N2O - bóng cười trái phép. Cơ quan chức năng đã xử phạt 83 vụ với số tiền phạt hơn 2,8 tỷ đồng. Đơn vị cũng xử phạt 30 cơ sở nhà hàng có sử dụng nhạc, cà phê có nhạc với 37 lượt kinh doanh quá giờ quy định, phạt hơn 400 triệu đồng.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho rằng: Mặc dù công tác phòng, chống ma túy, kiểm tra xử lý "bóng cười, shisha" trên địa bàn quận được thực hiện quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều vi phạm. Nguyên nhân bởi đây là địa bàn quận tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, có số lượng lớn người nước ngoài, khách trong nước đến lưu trú, tham quan và vui chơi giải trí. Trong khi đó, lãnh đạo một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt nên vẫn để xảy ra vi phạm.

khi-cuoi2.jpeg
Xuất hiện bóng cười mới tại Hà Nội.

Khi được thành lập, Tổ công tác sẽ có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra hoạt động quán bar trên địa bàn, tập trung vào ngăn chặn xử lý việc buôn bán sử dụng ma túy, bóng cười. Mục tiêu để quận Hoàn Kiếm là địa bàn trong sạch không có ma túy, bóng cười, phục vụ tốt việc quảng bá hình ảnh du lịch của Thủ đô tới bạn bè quốc tế. Tổ công tác sẽ hoạt động từ nay cho đến Tết Nguyên đán 2024.

Trước đó, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội), Công an quận Thanh Xuân, Công an phường Khương Trung phát hiện và triệt phá một tụ điểm san chiết khí N2O trái phép mạo danh cơ sở kinh doanh hoa quả. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số bình khí N2O dạng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

"Không to như các loại bình khí N2O truyền thống, bình mới có thiết kế nhỏ, gọn, dễ dàng cất giấu cũng như vận chuyển hơn. Các loại bình mới này có mùi vị riêng, như dứa, nho…"

Thời gian qua, đã có những vụ việc được cơ quan chức năng xử lý cho thấy bình khí bóng cười được cất giấu, ngụy trang ở nhà tạm, nơi ít người qua lại. Với dạng bình khí mini kiểu mới đang xuất hiện trên thị trường, việc phát hiện, xử lý được cho sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Mới đây, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của một số địa phương đã xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười có chứa khí N2O tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Bộ Y tế nhấn mạnh, việc lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm ngăn chặn việc mua bán sử dụng bóng cười, ma tuý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO