Bảo vệ người tiêu dùng

Thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội, thời gian qua Cục đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, hải quan sân bay tập trung kiểm soát chặt chẽ hàng hoá xuất nhập khẩu, hành lý hành khách qua tuyến đường hàng không. Theo đó, đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc buôn lậu vàng và vận chuyển trái phép ngoại tệ qua đường hàng không.

B.Dương 22/05/2023 - 15:42

Thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội, thời gian qua Cục đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, hải quan sân bay tập trung kiểm soát chặt chẽ hàng hoá xuất nhập khẩu, hành lý hành khách qua tuyến đường hàng không. Theo đó, đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc buôn lậu vàng và vận chuyển trái phép ngoại tệ qua đường hàng không.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện nhiều vụ khách xuất cảnh vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ vượt quá tiêu chuẩn qua biên giới. Đã có 4 vụ vận chuyển trái phép vàng và ngoại tệ bị Hải quan Nội Bài ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Chỉ riêng tháng 4, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã khởi tố 3 vụ vận chuyển trái phép vàng xảy ra tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài, với tổng tang vật vi phạm lên tới hơn 3,3 tỷ đồng.

Trước đó, tối 2/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện ông L.V.A, là hành khách trên chuyến bay xuất cảnh khởi hành từ sân bay quốc tế Nội Bài đi Tokyo (Nhật Bản) mang theo lượng kim loại lớn (dạng lắc tay và dây chuyền) màu vàng nghi là vàng không khai báo hải quan. Kết quả giám định của Viện ngọc học và trang sức Doji cho thấy lắc tay và dây kim loại màu vàng là vàng, trọng lượng 999,88 gam. Hội đồng xác định trị giá xác định lô hàng có trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, sau khi trừ tiêu chuẩn được phép mang vàng khi xuất cảnh là 300 gam, số vàng còn lại vượt quá tiêu chuẩn hơn 1 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian tối ngày 2/2 sáng 3/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện ông P.V.L, là hành khách trên chuyến bay xuất cảnh đi Osaka (Nhật Bản) mang theo lượng kim loại lớn màu vàng để trong hành lý xách tay nghi là vàng (dạng miếng và nhẫn trơn), không khai báo hải quan. Kết quả giám định cũng cho thấy số tang vật trên được xác định là vàng, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Sau khi trừ tiêu chuẩn được phép mang khi xuất cảnh, số vàng còn lại vượt quá tiêu chuẩn hơn 600 triệu đồng.

Vụ việc vận chuyển trái phép vàng qua biên giới thứ 3 bị lực lượng Hải quan Nội Bài tiếp tục phát hiện cùng khoảng thời gian với vụ việc trên. Ngày 3/2, trong quá trình làm thủ tục đối với hành lý của khách xuất cảnh trên chuyến bay đi Tokyo (Nhật Bản), Hải quan Nội Bài phát hiện ông V.M.T mang theo lượng kim loại lớn màu vàng (dạng dây và dây vòng) trong người nghi là vàng, không khai báo hải quan. Kết quả giám định và định giá cho thấy, số tang vật trên là vàng, tổng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng. Sau khi trừ tiêu chuẩn được phép mang vàng khi xuất cảnh là 300 gam thì số vàng còn lại có trị giá vi phạm là hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, các hành khách trên đã vi phạm quy định tại Điều 2 Thông tư 11/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc mang vàng của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh.

Đáng chú ý, hòng qua mặt lực lượng chức năng để vận chuyển trót lọt số kim loại lớn nghi là vàng trên, các đối tượng đã đánh số kim loại màu vàng thành hình chiếc nhẫn, dây chuyền, mặt dây chuyền nhưng rất thô sơ và được chia nhỏ cho nhiều đối tượng vận chuyển. Đặc biệt, trong số các vụ việc bị phát hiện các đối tượng chỉ bay vào các chuyến có thời gian khởi hành từ 23 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, các vụ việc đều bị cơ quan Hải quan phát hiện.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành khách trên. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh và những chứng cứ, tài liệu đã thu thập được về vi phạm, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã quyết định khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ vụ việc và tang vật vi phạm cho cơ quan Công an tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Một vụ việc khác liên quan đến mang ngoại tệ vượt tiêu chuẩn cũng bị lực lượng Hải quan Nội Bài phát hiện trong đầu tháng 1/2023. Cụ thể, ngày 4/1/2023, Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài và đại diện Đội An ninh soi chiếu quốc tế thuộc Trung tâm an ninh Hàng không Nội Bài đã cùng kiểm tra hành lý trực quan một hành khách trên chuyến bay đi Incheon (Hàn Quốc), phát hiện hành khách mang theo tổng số tiền 1.858 tờ tiền Won Hàn Quốc, mệnh giá 50.000 Won/tờ không khai báo. Hành vi của hành khách đó là không khai số ngoại tệ tiền mặt vượt mức khi xuất cảnh vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 và khoản 1 Điều 3 Thông tư số 15/2011/TT-NHNN ngày 12/8/2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc mang ngoại tệ tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh. Số tiền ngoại tệ trên hành khách không khai báo hải quan và không có Giấy phép mang ngoại tệ của ngân hàng. Cơ quan Hải quan đã trả lại số tiền được phép mang theo cho hành khách (tương đường 5.000 USD) và ra quyết định tạm giữ số tiền vượt tiêu chuẩn, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của hành khách, đồng thời tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Theo đánh giá của Hải quan Nội Bài, với những vụ vận chuyển trái phép vàng, ngoại tệ qua biên giới nếu không kịp thời phát hiện sẽ ảnh hưởng đến chính sách ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Hà Nội: Đấu tranh với hành vi vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO