Môi trường

Hai đô thị Việt Nam lọt top 10 về ô nhiễm không khí

Trang Nguyễn 05/01/2024 - 19:15

Sáng nay (5/1), người dân TP.HCM và Hà Nội lại chứng kiến bầu không khí màu trắng đục như sương mù nhưng đến gần giữa trưa vẫn không tan. Hệ thống theo dõi chất lượng không khí theo thời gian thực IQAir cho biết, cả hai thành phố này đều nằm trong top 10 thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Mức độ bụi mịn PM2.5 - chỉ số quan trọng đo lường ô nhiễm không khí tại Hà Nội lúc 8 giờ sáng đạt 176 µm/m3, đứng ở vị trí thứ 6 trên thế giới, trong khi TP.HCM với mức 164 µm/m3 xếp thứ 10. Cả hai thành phố ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí vượt mức đỏ.

IQAir cũng cho biết, vào lúc 8 giờ sáng hôm nay (5/1) Hà Nội với nồng độ bụi mịn trong không khí là 176 µm/m3 (trên 150 tương ứng màu đỏ, dưới 150 là màu cam và dưới 100 là màu vàng) đứng 6 thế giới về mức độ ô nhiễm không khí còn TP.HCM là 164 xếp thứ 10.

Theo các chuyên gia khí tượng thì đây lại là hiện tượng mù khô do ô nhiễm không khí gây ra. Hiện tượng này thường xuất hiện vào thời điểm đầu mùa khô khi không còn những cơn mưa làm sạch bầu không khí. Bụi mịn kết hợp với hơi nước cứ lơ lửng trong không khí tạo nên một màu trắng đục suốt cả ngày. Mức độ ô nhiễm không khí ở mức có hại cho sức khỏe.

o-nhiwm.png
Ngày 5/1, Hà Nội và TP.HCM cùng vào top 10 về ô nhiễm không khí

Mức ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM không chỉ đe dọa sức khỏe cộng đồng mà còn gây ra hậu quả nặng nề cho môi trường. Theo đó, chính quyền và cộng đồng địa phương cần đưa ra biện pháp cấp bách để giảm ô nhiễm không khí, bao gồm kiểm soát giao thông, nâng cao chất lượng nhiên liệu và kiểm soát quy trình sản xuất công nghiệp.

Nhằm đối phó với tình hình trên, người dân được khuyến cáo nên theo dõi chất lượng không khí qua các phương tiện thông tin chính thống. Khi thấy chất lượng không khí ở mức xấu, có hại nên hạn chế vận động tập thể dục ở ngoài trời. Nếu có việc cần ra đường nên sử dụng khẩu trang có thể lọc được bụi mịn.

Đồng thời, cần phải vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối. Mỗi tối trước khi ngủ nên rửa mắt bằng nước muối sinh lý. Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, ở khu vực chất lượng không khí xấu…

Trước đó, tại Công văn số 4108/KSONMT-CLMT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai đô thị Việt Nam lọt top 10 về ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO