Hà Nội: Phòng khám 125 Thái Thịnh ngang nhiên vứt rác thải y tế ra môi trường

PV| 02/01/2019 14:42

Về nguyên tắc chung, việc phân loại, thu gom rác thải y tế phải được thực hiện phân loại tại chỗ và phải đưa đến nơi xử lý chất thải y tế như hợp đồng đã ký kết. Các chất thải y tế độc hại không được để lẫn với các chất thải thông thường.

Theo phản ánh của nhiều nhiều bệnh nhân, phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh (Quận Đống Đa, TP Hà Nội) ngang nhiên kê đơn thuốc, bao gồm cả Thực phẩm chức năng (TPCN) và bán ngay tại phòng khám sau khi thăm khám cho bệnh nhân. Điều này khiến nhiều bệnh nhân vô cùng bức xúc bởi giá của các sản phẩm TPCN được bán tại phòng khám này chênh lệch gấp đôi so với giá bán ngoài thị trường.

Chị Đinh Thị L. (Mỹ Đình) tới thăm khám tại Phòng khám Đa khoa 125 Thái Thịnh, bác sỹ chẩn đoán chị đang mang bầu 11 tuần tuổi và đang phát triển khoẻ mạnh. Sau khi thăm khám, một bác sĩ tên Đàm Thị Ngọc Lan liền kê đơn thuốc cho chị.

Điều đáng nói, trong đơn thuốc này lại là các sản phẩm TPCN có tác dụng bổ sung các vi chất chứ không phải thuốc chữa bệnh. Chị Linh bức xúc: “Vì đi khám bầu nên tôi rất cẩn thận. Cũng lo lắng cho sức khoẻ nên bác sỹ bảo gì là tôi làm theo vậy. Nhận được đơn thuốc của bác sĩ, tôi cùng chồng lập tức mua thuốc chứ không để ý xem đó là thuốc hay TPCN. Điều tôi thấy bực mình là giá bán của hai hộp “thuốc” tôi mua cao gấp đôi so với giá ngoài thị trường. Đây phải chăng là chiêu thức “móc túi” bệnh nhân của phòng khám này?!.”

Phòng khám Đa khoa 125 Thái Thịnh. 

Theo đó, hai sản phẩm được kê cho chị L. là Hinew Hemo và Oyster Shell. Hinew Hemo là TPCN có tác dụng bổ sung sắt và Acid Folic- là thành phần cần thiết cho quá trình tạo máu, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu máu do thiếu sắt. Còn Oyster Shell là viên uống bổ sung can xi cho người bệnh hoặc phụ nữ có thai.

TPCN Hinew Hemo phân phối trên thị trường có giá 90.000 đồng, nhưng lại được phòng khám 125 Thái Thịnh bán với giá cho bệnh nhân là 219.000 đồng. Mặc dù Bộ Y tế đã quy định rất rõ tại Thông tư 05/2016/TT-BYT về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, không được kê vào đơn thuốc thực phẩm chức năng, nhưng Phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh lại phớt lờ quy định của Bộ Y tế, ngang nhiên thực hiện hành vi trái quy định nhằm thu lợi nhuận từ bệnh nhân?

Bên cạnh việc kê TPCN và bán thuốc, Phòng khám 125 Thái Thịnh còn bị phản ánh về việc vứt rác thải y tế ra công cộng, không tuân thủ những quy định về xử lý rác thải y tế tại phòng khám.

Theo đó, hình ảnh được ghi nhận tại phòng khám này, một nhân viên y tế mặc áo của phòng khám, cầm theo những túi nilong màu xanh lớn nhỏ, vứt vào thùng rác công cộng. Hành động của nữ nhân viên y tế này tỏ ra rất thản nhiên, như là việc vứt rác này là một điều rất bình thường hằng ngày. Sau khi kiểm tra những túi rác, phát hiện bên trong là bông, băng gạc có dính máu, kim tiêm, những lọ thuốc và cả các hộp dung dịch tiêm truyền.

Nhân viên y tế của phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh. 

Theo Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT về quy định quản lý chất thải y tế, chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom.

Để xác minh các thông tin phản ánh về phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh, PV đã có cuộc làm việc với đại diện phòng khám. Theo vị đại diện này, phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh thuộc Công ty cổ phần bệnh viện Thái Thịnh. Công ty này được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh Dược, chính vì vậy, việc mở nhà thuốc ngay trong phòng khám này là được phép.

Rác thải y tế được vứt ra nơi công cộng . 

Đối với việc vứt rác thải y tế ra công cộng, sau khi PV cung cấp hình ảnh, vị đại diện này xác nhận người nữ nhân viên y tế đó chính là người của phòng khám. “Chúng tôi khẳng định người này chính là nhân viên của phòng khám, tuy nhiên việc người này có vứt rác thải y tế ra công cộng hay không thì Phòng khám đang xác minh thêm. Nếu đúng có việc như vậy thì Phòng khám sẽ xử lý nghiêm”, vị đại diện phòng khám cho biết.

Theo quy định rác thải y tế phải được phân loại để có quy trình xử lý đúng cách và hạn chế tối thiểu những tác động đến môi trường. Tuy nhiên, hành vi vứt rác thải trái quy định của Phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh tiềm ẩn nguy cơ các mầm bệnh phát tán gây hại đến sức khỏe người dân, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến những người lao công quét dọn.

Trên thực tế, phòng khám đa khoa 125 Thái Thịnh đã có hợp đồng xử lý rác thải y tế với công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), nhưng không hiểu sao, phòng khám này vẫn để mặc nhân viên vứt rác thải ra môi trường như vậy. Về nguyên tắc chung, việc phân loại, thu gom rác thải y tế phải được thực hiện phân loại tại chỗ và phải đưa đến nơi xử lý chất thải y tế như hợp đồng đã ký kết. Các chất thải y tế độc hại không được để lẫn với các chất thải thông thường. Các túi và vật chứa để thu gom chất thải y tế được quy định màu vàng cho các nhóm thuộc chất thải y tế, màu xanh cho chất thải thông thường và màu đen cho chất thải hóa chất, các chất phóng xạ và trị xạ. Chất thải rắn y tế nếu không được phân loại, thu gom, quản lý và xử lý tốt sẽ là nguồn lây lan bệnh tật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phòng khám 125 Thái Thịnh ngang nhiên vứt rác thải y tế ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO