Tin văn hóa

Hà Nội: Người hưởng trợ cấp được nhận tiền qua tài khoản

Hải Long 09/01/2024 - 14:07

Hà Nội khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt. Phấn đấu đạt 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được nhận qua tài khoản.

Công tác chuẩn bị tổ chức chăm lo Tết, công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động là vấn đề được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, trong đó việc bảo đảm để người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội được chi trả kịp thời, minh bạch, thuận tiện được ưu tiên hàng đầu.

UBND thành phố đã chỉ đạo phát động tháng cao điểm về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt tập trung thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, xác định bảo đảm 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Giáp Thìn được thực hiện chi trả qua tài khoản.

UBND Thành phố khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng an sinh xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản.

tnb-60987.jpeg
Ảnh minh hoạ

Đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản, chúng ta sẽ xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tình hình và nhu cầu của người dân. Điều quan trọng là bảo đảm nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

UBND Thành phố giao các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời về thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng công an cơ sở, Tổ công tác Đề án 06 các thôn, bản, tổ dân phố; tổ công nghệ số cộng đồng, phối hợp ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích khẩn trương triển khai mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt thuận tiện nhất, phấn đấu mục tiêu 100% đối tượng được đăng ký tài khoản trước ngày 15/1/2024.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng phương án chi trả thông qua dịch vụ bưu chính công ích thực hiện chi trả chế độ cho các đối tượng qua tài khoản ngân hàng, tại các điểm giao dịch và trực tiếp tại nhà đối tượng đặc biệt ốm đau, bệnh nặng không thể đi lại được.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bám sát chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành; tích cực phối hợp với các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện và tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng được hưởng trợ cấp, đảm bảo tiến độ; đặc biệt tập trung tuyên truyền, hỗ trợ các đơn vị trong việc vận động, tham gia tích cực trong quá trình tổ chức thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng, bảo đảm mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trường hợp dữ liệu về an sinh xã hội chưa được đồng bộ và chia sẻ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, căn cứ danh sách các trường hợp được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp lực lượng công an cơ sở phối hợp Tổ công tác 06 tổ chức thực hiện theo quy trình.

Công an cấp xã phối hợp cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cơ sở tập hợp, phân loại các trường hợp đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội theo các nhóm đã có tài khoản ngân hàng, chưa có tài khoản, không thể đăng ký tài khoản (ủy quyền và không đăng ký tài khoản) để xây dựng phương án hỗ trợ người dân tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người hưởng trợ cấp được nhận tiền qua tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO